Người Đà Nẵng

Giúp người nghiện làm lại cuộc đời

19:14, 06/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Để giúp cho những người lầm lỡ trở nên có ích cho chính mình, gia đình và xã hội là cả một quá trình dài, cần những người cán bộ nhiệt huyết, tận hiến. Anh Dương Đình Bình, cán bộ Cơ sở xã hội Bầu Bàng là một người như thế.

Anh Bình (giữa) trong một giờ giải lao cùng các học viên.
Anh Dương Đình Bình (thứ 3, trái sang) trong một giờ giải lao cùng các học viên.

Cơ sở xã hội Bầu Bàng (thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) là nơi nhiều năm qua lặng lẽ đóng góp đặc biệt vào công tác điều trị, chữa bệnh, giáo dục cho hàng ngàn học viên lầm lỡ, đã tìm lại bản thân, tương lai của chính mình.    

Gia cảnh khó khăn, cha lại mất sớm, năm 2009, anh Bình vào làm việc tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 06-06/CP, nay là Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Những ngày đầu làm việc với người sử dụng trái phép chất ma túy đang cai nghiện tập trung với thân hình xăm trổ, rồi có thêm tiền án, tiền sự làm cho anh không khỏi lo lắng.

Không lo sao được khi đường đi quá xa, cơ quan làm việc đóng ở miền núi, đường đi khó khăn, nghề nghiệp đặc thù có phần nhiều nguy hiểm… Nhưng với ý chí và lòng quyết tâm cao, anh đã không ngừng tìm tòi, học hỏi từ những bậc đàn anh đi trước để đúc rút kinh nghiệm.

Ông Lê Văn Hai, Phó Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho biết: “Bình là một cán bộ rất chịu thương chịu khó, luôn trau dồi đạo đức, tìm tòi, học hỏi kiến thức mới từ sách vở đến kinh nghiệm thực tiễn công tác. Bình luôn lắng nghe, tìm hiểu từng hoàn cảnh, nguyện vọng, nguyên nhân sử dụng ma túy của học viên để đưa ra sự động viên, cách giáo dục, cảm hóa những người lầm lỡ một cách phù hợp”.

Vốn là người miệng nói tay làm, việc càng khó thì càng thích tìm hiểu rồi dấn thân, đến nay, anh đã trải qua nhiều vị trí công tác, từ nhân viên quản lý học viên cai nghiện lần đầu đến nhân viên quản lý học viên tái nghiện, học viên có tiền án, tiền sự rồi lên phó trưởng ban, trưởng ban quản giáo.

Mỗi công việc anh luôn đón nhận với lòng quyết tâm cao nhất. Anh Bình tâm sự: “Với công việc quản lý, giáo dục, cảm hóa người sử dụng ma túy thì chưa có ai nói là dễ. Tuy nhiên, với mỗi công việc mà lãnh đạo, tổ chức phân công mình luôn quyết tâm, phấn đấu với một tinh thần cao nhất. Được lãnh đạo, tổ chức tin tưởng giao trọng trách giáo dục, cảm hóa học viên tái nghiện, có tiền án, tiền sự đòi hỏi càng phải quyết tâm nhiều hơn để phần nào giúp các em lấy lại sự thăng bằng trong tâm lý và xây dựng nếp sống có trách nhiệm”.

Với đặc thù công việc khá vất vả, nào là quản lý, giáo dục, định hướng hành vi, nhân cách rồi tổ chức lao động trị liệu giúp học viên cai nghiện phục hồi sức khỏe và biết trân quý công sức lao động; tham gia phòng, chống thẩm lậu ma túy; phòng, chống trốn chạy…, công việc chiếm trọn thời gian trong ngày của anh từ sáng sớm cho đến 21 giờ. Dẫu vậy, anh chưa một lần than thở hay bỏ cuộc.

Với những nỗ lực, cống hiến của mình, nhiều năm liền anh Dương Đình Bình được Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tặng giấy khen; Chủ tịch UBND thành phố và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen.

QUỲNH LINH

.