Đôi bạn 16 tuổi xung phong hỗ trợ phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Từ cuối tháng 7-2020, tình hình Covid-19 trên thành phố diễn biến phức tạp. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thành Đoàn Đà Nẵng về tình nguyện tham gia phòng, chống Covid-19, đôi bạn thân Phạm Đặng Gia Huy và Hồ Ngọc Oanh (cùng sinh năm 2004, trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) xung phong đăng ký làm tình nguyện viên, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở điểm cách ly tập trung ký túc xá Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm (quận Sơn Trà).

Hai em Huy (trái) và Oanh (phải) mặc đồ bảo hộ, chuẩn bị vào ca làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Ảnh: THI NGA
Hai em Huy (trái) và Oanh (phải) mặc đồ bảo hộ, chuẩn bị vào ca làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Ảnh: THI NGA

Vừa kết thúc năm học lớp 10, thay vì chọn nghỉ hè, ở nhà cùng gia đình, đôi bạn thân Huy - Oanh lại đăng ký tham gia đội hỗ trợ phòng, chống dịch do Thành Đoàn kêu gọi. Để được gia đình đồng ý, hai em tốn không ít công sức để thuyết phục bố mẹ. Một phần vì lo các em còn nhỏ tuổi, một phần vì dịch bệnh phức tạp, bố mẹ của Huy và Oanh khá ngần ngại. Bằng sự quyết tâm, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, sau hai ngày “cầm cưa”, bố mẹ của Huy và Oanh gật đầu đồng ý. Trước khi xách ba lô lên đường, Oanh khẳng định chắc nịch: “Xin bố mẹ hãy tin ở con”. Còn Huy, vì đã có nhiều kinh nghiệm từ đợt hỗ trợ chống dịch đầu năm nên nhanh chóng được bố mẹ tin tưởng. 

Hằng ngày, các em cùng với các tình nguyện viên khác phân phát cơm, dọn rác, hỗ trợ kiểm tra y tế những người thuộc diện F1 đang cách ly. Ảnh: THI NGA
Hằng ngày, các em cùng với các tình nguyện viên khác phân phát cơm, dọn rác, hỗ trợ kiểm tra y tế những người thuộc diện F1 đang cách ly. Ảnh: THI NGA

Để bố mẹ yên tâm, hai bạn không quên lời hứa tự bảo vệ, chăm sóc bản thân và ăn uống đầy đủ để có sức hỗ trợ cho mọi người trong khu cách ly. Ông Phạm Văn Phước (bố Huy) chia sẻ: “Khi nghe con trình bày ý định làm tình nguyện viên hỗ trợ ở các khu cách ly tập trung, tôi hơi lo vì con còn nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống. Nhưng ngẫm đi ngẫm lại, thấy con tuy nhỏ tuổi nhưng đã biết suy nghĩ vì mọi người, vì cộng đồng nên tôi rất mừng”.

Chia sẻ về lý do tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch, Oanh nói: “Em nghĩ rằng nếu tất cả mọi người đều xem công việc hỗ trợ phòng, chống dịch này là của người khác, mình không cần làm thì sẽ không ai tham gia cả. Tụi em không thể làm được những việc lớn, nên những việc nhỏ trong khả năng tụi em sẽ cố gắng hết sức để làm tốt nhất có thể”.

Huy đang phát cơm đến các phòng cách ly. Ảnh: THI NGA
Huy đang phát cơm đến các phòng cách ly. Ảnh: THI NGA

Còn với Huy, có thể góp một phần nhỏ công sức vào công tác phòng, chống dịch của thành phố đã là niềm vinh dự lớn với cậu thiếu niên 16 tuổi. “Dù đây là hoạt động tình nguyện nhưng em luôn tự nhắc mình phải luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là phải luôn cẩn trọng. Bởi đây là môi trường dịch bệnh nguy hiểm, mọi sơ suất dù nhỏ nhất cũng ảnh hưởng đến mọi người xung quanh”, Huy nói.

Hằng ngày, các em phải thức dậy từ sáng sớm, làm vệ sinh cá nhân trong chớp nhoáng rồi khoác lên mình bộ đồ bảo hộ kín mít và bắt tay vào nhiệm vụ. Tại đây, Huy và Oanh cũng như các tình nguyện viên khác làm đủ các công việc như: phát cơm, thu gom rác, nhận đồ tiếp tế của người thân các trường hợp đang cách ly, cùng nhân viên y tế đo thân nhiệt và nhiều công việc không tên khác.

Còn nhớ, có những hôm Huy cùng mọi người vác hơn 40 thùng nước loại 20 lít đi thang bộ rải khắp các phòng của 4 tầng khu ký túc xá. Hay những ngày trời mưa, trong bộ đồ bảo hộ, các em tiếp nhận và phân phát hàng trăm suất cơm đến tận cửa các phòng cách ly.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Huy (phải) và Oanh (trái) hỗ trợ nhau khử khuẩn. Ảnh: THI NGA
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Huy (phải) và Oanh (trái) hỗ trợ nhau khử khuẩn. Ảnh: THI NGA

“Giữa cái nóng cuối hè, mặc đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, chạy đi chạy lại giữa các khu, phòng để làm nhiệm vụ đôi lúc khiến chúng em hoa cả mắt, mồ hôi chảy vào mắt cay xè. Nhưng rồi nhận được cái vẫy tay, tiếng cảm ơn của mọi người sau lớp khẩu trang, mọi mệt nhọc dường như tan biến hết”, Oanh trải lòng.

Nguyễn Hoàng Thi, Đội trưởng đội sinh viên tình nguyện tại điểm cách ly Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm chia sẻ: “Dù hai em Huy, Oanh còn nhỏ tuổi nhưng luôn hăng hái, nhiệt huyết với công việc. Là “em út” trong nhóm nhưng các em luôn tranh việc để làm và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ xung phòng làm nhiệm vụ tại khu cách ly, từ những ngày đầu Covid-19 bùng phát trở lại, Huy và Oanh là những đoàn viên thanh niên tích cực của địa phương, cùng với Đoàn phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) làm hàng trăm mũ chắn giọt bắn, tham gia dọn dẹp các điểm trường để làm khu cách ly, tuyên truyền người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Bí thư Đoàn phường Phước Mỹ Trần Hoàng Hải cho biết, hai em Huy và Oanh tuy là những đoàn viên thanh niên nhỏ tuổi nhưng luôn hăng hái, năng nổ trong mọi hoạt động đoàn, đội tại địa phương. Đặc biệt, các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng luôn có cánh tay xung phong, sẵn sàng của hai em. Đây là những tấm gương sáng, điển hình cho khẩu hiệu “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

THI NGA – HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.