Người Đà Nẵng

Cho mùa Trung thu ấm áp

12:27, 11/09/2019 (GMT+7)

ĐNO - Mùa Trung thu về cũng là lúc nhiều đơn vị, câu lạc bộ (CLB), hội nhóm bắt tay vào "chiến dịch" thiện nguyện đêm Trung thu cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Các thành viên câu lạc bộ Lịch sử-Văn hóa chuẩn bị quà cho chương trình "Trung thu cho em". Ảnh: Câu lạc bộ cung cấp.

Suốt 3 năm nay, khi phố phường bắt đầu rộn ràng không khí Trung thu, các thành viên của CLB Lịch sử-Văn hóa (Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng) lại tất bật chuẩn bị chương trình "Trung thu cho em". Nòng cốt của CLB là hơn 30 thành viên năng nổ với tấm lòng thiện nguyện, sẵn sàng tham gia các hoạt động ý nghĩa khi cần.

Năm nay, "Trung thu cho em" diễn ra vào ngày 10-9, với điểm đến là thôn Tân Hợi, xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam). Theo đó, có 85 suất quà, mỗi suất trị giá 100.000 đồng cùng những hoạt động vui chơi sôi nổi dành tặng những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ lớp 1 đến lớp 5 trên địa bàn thôn Tân Hợi. 

Theo Chủ nhiệm CLB Phan Nguyễn Huy Chinh, kinh phí của chương trình được trích từ hoạt động bán kẹo, bán bút gây quỹ hoặc thông qua những buổi du ca trên phố. 

"Hoàn cảnh khó khăn của gia đình cũng như điều kiện còn hạn chế của địa phương khiến nhiều em nhỏ không thể đón những cái Tết Trung thu hay Giáng sinh đúng nghĩa. Do đó, thông qua chương trình, mình mong muốn các em sẽ có một cái Tết Trung thu thực sự ấm áp", Chinh chia sẻ.

Ảnh: XUÂN SƠN
Banner chương trình từ thiện mùa Trung thu của nhóm thiện nguyện Phát Tâm và CLB Tâm Giao.

Nếu như CLB Lịch sử-Văn hóa đã có 3 lần đi thiện nguyện mùa trăng, thì các thành viên của nhóm thiện nguyện Phát Tâm lại rất háo hức với lần đầu tổ chức chương trình thiện nguyện mùa Trung thu với tên gọi "Trung thu bên em". Theo anh Nguyễn Cường, phụ trách nhóm, Phát Tâm sẽ cùng với CLB thiện nguyện Tâm Giao có chuyến hành trình vượt đường xa về với 150 em nhỏ tại thôn 8, xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Trong đợt này, các em nhỏ sẽ được các thành viên của 2 đơn vị thiện nguyện tắm rửa, vệ sinh, cắt móng tay chân, cắt tóc để "thật xinh xắn mà ăn bánh, coi múa lân". Anh Cường chia sẻ: "Qua khảo sát, mình biết các em chưa được người lớn chăm chút về sức khỏe và vệ sinh. Do đó, trước khi các em vui Trung thu, mình muốn các em thật tươm tất".

Trong ngày 14 và 15-9 sắp tới, mâm cỗ Trung thu tại thôn 8, xã Phước Lộc sẽ có 300 suất cà-ri bánh mì sườn heo, những gói bánh, gói kẹo thơm ngọt. Các em sẽ được coi múa lân, được cầm lồng đèn, được hát, được vui chơi như bao bạn bè miền xuôi. Ngoài ra, các thành viên thiện nguyện sẽ tổ chức trao tiền mặt cho 11 hộ khó khăn tại địa phương

"Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi", anh Cường nhấn mạnh thông điệp của nhóm Phát Tâm trước khi chuyến thiện nguyện về Phước Sơn được khởi hành. Mùa Trung thu năm nay ở thôn 8, xã Phước Lộc sẽ rất khác.

Ảnh: XUÂN SƠN
Các thành viên câu lạc bộ C-RES chuẩn bị cho mùa thiện nguyện Trung thu 2019. Ảnh: Câu lạc bộ C-RES cung cấp

Với CLB C-RES (Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng), năm nay là năm thứ 5 các bạn đồng hành cùng các em nhỏ trong mùa Trung thu. Chủ nhiệm CLB Nguyễn Tường Lanh cho biết, cứ vào dịp Trung thu là CLB sẽ có một chuỗi những hoạt động kinh doanh gây quỹ, và đây cũng là hoạt động "cứng" của CLB.  

Và như thường lệ, vào mùa Trung thu, CLB sẽ tổ chức một buổi tình nguyện trao quà, giao lưu nhỏ với trẻ em ở các trại mồ côi, trường nuôi dạy trẻ nghèo, khoa Nhi ở một số bệnh viện. Bên cạnh đó, đêm Trung thu của các bạn sẽ là đêm hội phá cỗ cùng trẻ em nghèo ở chung cư Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà).

Trong khi đó, Đội Công tác xã hội (Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng) có chương trình "Ghép mảnh trăng tròn" với hoạt động gây quỹ bằng cách... bán bánh khoai chiên ngay trước ký túc xá nhà trường.

Đi làm thiện nguyện mùa Trung thu, với nhiều bạn trẻ còn là dịp để ôn lại những ký ức tuổi thơ, của ngày còn cầm lồng đèn đòi ba mẹ chở đi coi múa lân, là xuýt xoa bên tấm bánh trung thu thơm ngọt. Đó còn là thời gian để các bạn hiểu nhiều hơn những mảnh người, mảnh đời đặc biệt. 

Cầm trên tay 2 chiếc bánh nóng hổi với giá 5.000 đồng vừa mua từ đội Công tác xã hội, Lê Văn Huy, sinh viên Đại học Sư phạm hào hứng cho biết: "Giá bánh rẻ, hợp với túi tiền sinh viên và quan trọng số tiền nhỏ này có thể góp một phần vào niềm vui Trung thu của các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. Coi như mình cũng vui Trung thu với các em rồi".

XUÂN SƠN - HUYỀN TRÂM

.