Người Đà Nẵng

"Địa chỉ đỏ" từ thiện

14:31, 19/07/2019 (GMT+7)

Trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), có một “địa chỉ đỏ” về từ thiện từ một cặp vợ chồng miệt mài trên bước đường thiện nguyện, bằng tất cả tấm lòng.

Vợ chồng ông Đinh Văn Lên-bà Dương Thị Long tham gia phát bánh mì tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. 			(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Vợ chồng ông Đinh Văn Lên-bà Dương Thị Long tham gia phát bánh mì tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ông tên là Đinh Văn Lên, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân phường Hòa Hiệp Bắc; bà là Dương Thị Long, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ 5 Hòa Hiệp Bắc. Căn nhà của hai ông bà trên đường Nguyễn Văn Cừ vốn là lò sản xuất bánh mì. Thời gian gần đây, do sức khỏe và thiếu người phụ giúp, các con cũng bận rộn với công việc riêng, ông Lên tạm gác việc làm bánh mì.

Thế nhưng, ông không thể dừng làm từ thiện, bởi ông nghĩ nhiều người còn khó khăn, thiếu may mắn và cần đến ông. Chính tại nhà của ông ở đường Nguyễn Văn Cừ, hàng trăm ổ bánh mì nóng hổi được ra lò, bao bọc cẩn thận chỉ để chuyển đến Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng và Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, đều đặn mỗi tháng.

Vợ chồng ông Lên-bà Long là thành viên của Chi hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Tự Tâm (CLB Tự Tâm) do bà Long thành lập vào năm 2016. Nhưng hoạt động thiện nguyện của hai ông bà được tổ chức thường xuyên trước đó một năm. Bà Long kể: “Có lần chúng tôi đi thăm, tặng quà các bệnh nhân ở một số bệnh viện, thấy họ và người thân còn khó khăn quá, có người không có tiền ăn. Nhìn cảnh đó, thấy thương nên phải giúp”.

Sau hôm ấy, vợ chồng ông bà vừa bỏ tiền túi, vừa kêu gọi bạn bè, người quen, tiểu thương ở chợ Kim Liên và các mạnh thường quân quyên góp, ủng hộ để thực hiện các bữa ăn cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng và Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Kinh phí mỗi đợt khoảng 7 triệu đồng, mỗi phần ăn gồm bánh mì và súp hải sản, súp thịt bò…

Trên tinh thần “gặp mô xin nấy”, vợ chồng ông Lên-bà Long không bỏ lỡ cơ hội nào để tìm kiếm nguồn hỗ trợ, quyên góp. Cả ba người con của ông bà cũng ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất để cha mẹ hoàn thành công việc ý nghĩa này.

CLB Tự Tâm hiện có hơn 30 thành viên, tất cả đều muốn chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Chị Th., bệnh nhân điều trị ung thư vú ở khoa Ung bướu tổng hợp (Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng) bày tỏ: “Tôi thật sự cảm động trước nghĩa cử của anh chị Lên-Long. Một ổ bánh mì, một chén súp không giúp chúng tôi khỏi bệnh, nhưng chúng tôi có thêm động lực để chiến đấu với bệnh…”.

Tại địa phương, nhiều trường hợp cũng được vợ chồng ông Lên giúp đỡ tận tình. Chị T. (tổ 9, phường Hòa Hiệp Bắc) có hoàn cảnh khó khăn, bị ung thư máu, lại có một con nhỏ, được ông Lên và bà Long giúp đỡ bằng số tiền quyên góp được để chữa bệnh. Đến nay, dù chưa bình phục hoàn toàn nhưng sức khỏe của chị T. đã cải thiện. Hay trường hợp chị N. (tổ 9, phường Hòa Hiệp Bắc) là hộ nghèo của địa phương. Bên cạnh địa phương hỗ trợ xây nhà, chị N. còn được ông Lên hỗ trợ 10 triệu đồng và vật liệu xây dựng để có một căn nhà mới khang trang.

Theo bà Trương Thị Ngọc Mai, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Hiệp Bắc, không chỉ được biết đến là tấm gương về lòng nhân ái trên địa bàn quận Liên Chiểu, ông Lên còn là hội viên năng nổ trong công tác khuyến nông, phát triển kinh tế ở địa phương. Nhiệm kỳ 2017-2019, ông Lên được đề nghị công nhận là Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố. Đầu năm nay, ông được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc giúp đỡ hộ nghèo vượt khó và chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Mới đây, trong chương trình ca nhạc “Ấm áp tình người” lần thứ 3 năm 2019 do Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao, Thành Đoàn Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng và Báo Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức, CLB Tự Tâm được Ban tổ chức ghi nhận là một trong những đơn vị tham gia quyên góp tích cực chương trình.

TRƯỜNG KỲ

.