Người Đà Nẵng

'Biệt đội nhí' bảo vệ môi trường

11:40, 10/07/2019 (GMT+7)

ĐNO - Ở khu dân cư Bình Phước 1 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) có một “lực lượng” đặc biệt chuyên đi thu gom, phân loại rác tại các hộ gia đình vào dịp cuối tuần. Thành viên của “lực lượng” này là những cô bé, cậu bé chỉ trong độ tuổi 6-12.

a
Câu lạc bộ Môi trường nhí thu gom rác thải trong đêm Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 (DIFF 2019)

Vào dịp cuối tuần của tháng 6, cậu học trò nhỏ Trần Thanh Khiêm lại cùng những người bạn đồng trang lứa đẩy xe đến từng gia đình trong khu dân cư, xin những xấp giấy báo, vỏ lon bia hay chai nhựa để về phân loại và bán lấy tiền gây quỹ.

Dưới cái nắng hè oi ả, "lực lượng thu gom rác nhí" trong bộ đồng phục xanh lá hăng say hô hào nhau nhanh chóng hoàn thành công việc, hành trang của các em là 3 chiếc xe đẩy chứa rác với tấm biển “Xe thu gom rác tài nguyên”.

Khiêm là một trong 14 thành viên của Câu lạc bộ Môi trường nhí (sau đây gọi tắt là CLB) của khu dân cư Bình Phước 1. Bên cạnh đó, CLB còn có sự tham gia của lực lượng cộng tác viên đắc lực sẵn sàng hỗ trợ khi cần. Cứ đều đặn vào mỗi dịp cuối tuần, các em nhỏ lại cùng với Bí thư chi bộ khu dân cư Bình Phước 1 Phạm Công Lương đi thu gom rác tài nguyên để gây quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Theo lời ông Lương, phong trào thu gom rác tài nguyên nói trên đã được triển khai tại chi bộ Bình Phước 1 từ đầu năm 2018. Sau một thời gian, hoạt động này nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo bà con, trong đó có cả những thiếu niên trên địa bàn khu dân cư.

Đến đầu năm 2019, CLB Môi trường nhí chính thức ra đời với nòng cốt là những em nhỏ trong độ tuổi từ 6-12 tuổi. Mục đích của CLB là tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người và gây quỹ từ thiện.

Sau nửa năm thành lập, CLB đã tạo sự lan tỏa tích cực ý thức giữ gìn môi trường đến mỗi thành viên và cả sự thay đổi nhận thức của bà con ở khu dân cư. Chứng kiến việc làm tốt, tích cực của con trẻ, những người lớn cũng không thể đứng ngoài cuộc bảo vệ môi trường.

Đã thành thói quen, mỗi hộ gia đình ở đây đã phân loại vỏ lon, vỏ chai, giấy vụn… để sẵn trước sân nhà. Để rồi, khi những xe thu gom cùng với nụ cười hồn nhiên của "lực lượng nhí" này xuất hiện, những túi rác được thu gom một cách nhanh chóng, gọn gàng.

Bà Nguyễn Lý, người dân tại khu dân cư Bình Phước 1 chia sẻ: “Các cháu còn nhỏ nhưng đã rất ngoan, đã có ý thức bảo vệ môi trường, chăm chỉ làm việc như vậy thì tại sao người lớn chúng ta lại không làm theo. Chỉ cần không xả rác bừa bãi, mỗi người cũng đã góp phần giữ môi trường sạch sẽ”.

Ảnh: XUÂN SƠN
Ông Phạm Công Lương (giữa) cùng Câu lạc bộ Môi trường nhí đi thu gom rác tại khu dân cư.

Tháng 6 vừa qua, phạm vi hoạt động của CLB Môi trường nhí đã không còn bó hẹp tại khu dân cư Bình Phước 1, mà trong suốt những đêm diễn ra Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019, “biệt đội nhí” trở thành “phụ tá” đắc lực, hỗ trợ những công nhân vệ sinh dọn dẹp rác tại các tuyến đường gần khu vực khán đài, bảo đảm môi trường sạch đẹp.

Được biết, số tiền mà CLB thu gom được từ hoạt động gom rác bán gây quỹ đã lên đến 17 triệu đồng - một thành quả lớn của các em nhỏ. Theo ông Lương, số tiền này sẽ được dùng để khuyến học, giúp đỡ các trường hợp vượt khó học giỏi cũng như tổ chức các hoạt động cho trẻ em khu dân cư.

Đánh giá cao ý nghĩa của mô hình CLB Môi trường nhí ở khu dân cư Bình Phước 1, UBND phường trao tặng đồng phục và một xe thu gom rác mới cho các thành viên CLB. Ngoài ra, UBND phường cũng mong muốn nhân rộng mô hình ý nghĩa này trên địa bàn phường.

Ông Phạm Công Lương chia sẻ: “Ban đầu, khi CLB mới thành lập, các cháu nhỏ tham gia chưa nhiều nhưng dần dần đã lên đến con số 14. Để tuyên truyền ý thức cho các em, mình phải gần gũi, cùng đẩy xe rác với các em, nói cho các em hiểu về tác dụng của việc phân loại - thu gom. Trước mắt là để khu dân cư được xanh - sạch - đẹp, để các em có những ngày cuối tuần thiết thực, bổ ích”.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

.