Đồng hành với bệnh nhi qua những trang sách

.

ĐNO - Nhận thấy nguồn kiến thức vô tận trong những trang sách giúp gợi tính tò mò và kích thích trí tưởng tượng ở trẻ em, giúp các em phát triển kỹ năng ngôn ngữ cùng một số kỹ năng khác để phát triển bản thân; đồng thời, với niềm tin rằng những trang sách sẽ giúp các bệnh nhi quên đi nỗi đau bệnh tật, mang đến suy nghĩ tích cực cho các em, anh Nguyễn Thành Đạt (ngụ phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cùng hai cộng sự cho ra đời dự án “Phòng sách cho trẻ em”.

Anh Nguyễn Thành Đạt sửa sang lại kệ sách
Anh Nguyễn Thành Đạt sửa sang lại kệ sách

Từ nhiều năm qua, lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng đã bố trí hai phòng đọc sách tại hai khoa: khoa Ngoại I và khoa Nội III với mục đích đem đến không gian thoải mái, giúp người bệnh giải tỏa những căng thẳng và vơi đi những mệt mỏi, đau đớn trong những ngày điều trị.

"Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, sách báo và đồ chơi cho bệnh nhi dần cũ đi, có những đồ chơi đã sử dụng hết như: tượng tô màu, sách tô màu,… Vì vậy, chúng tôi rất vui khi vào tháng 12-2018, Tổ công tác xã hội của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng nhận được lời đề nghị hỗ trợ từ nhóm thiện nguyện của anh Đạt về việc triển khai dự án “Phòng đọc sách cho trẻ em” tại bệnh viện”, chị Võ Thị Bích Nga, Trưởng phòng Điều dưỡng, Phụ trách Tổ công tác xã hội Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho hay.

Ngày 29-12-2018, phòng đọc sách đầu tiên trong dự án đã được mở tại khoa Nội III, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Theo đó, sau khi được bệnh viện cung cấp một phòng trống, nhóm của anh Đạt đã tiến hành sửa sang lại phòng, trang trí và cung cấp các vật dụng cần thiết của một phòng sách: truyện, sách kỹ năng, đồ chơi, bàn, ghế,…

Một góc phòng đọc sách tại Khoa nội III, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sau khi được Dự án
Một góc phòng đọc sách tại khoa Nội III, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sau khi được dự án "Phòng sách cho trẻ em" "thay áo mới".

Anh Đạt chia sẻ: “Đối tượng của chương trình là trẻ em nên dự án hướng tới các đầu sách phát triển tri thức cho trẻ như sách tô màu, truyện tranh, sách giáo dục tri thức... để trau dồi thêm cho các bé về cuộc sống, về con người. Tôi đã gửi thư kêu gọi ủng hộ, vận động đến tất cả các nhà xuất bản và các mạnh thường quân trên toàn quốc. Đến nay, dự án của tôi đã nhận được sự ủng hộ từ 3 đơn vị: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Thái Hà Books và Đinh Tị Books”.

Bên cạnh số tập tô màu do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm tặng cho dự án, Thái Hà Books, Định Tị Books cũng hỗ trợ bằng việc chiết khấu giá bìa sách, còn lại toàn bộ kinh phí mua sách, đồ chơi đến thời điểm hiện tại khoảng hơn 20 triệu đồng đều do anh Đạt tự bỏ ra. 

Mai (tên nhân vật đã được thay đổi), một bệnh nhi 8 tuổi (quê Quảng Ngãi) đang điều trị ung thư máu tại khoa Nội III chia sẻ: “Con rất thích sang chơi ở phòng sách vì ở đó có nhiều đồ chơi, truyện tranh con thích và được trang trí rất đẹp. Con hay đọc truyện tranh Đô-rê-mon, tô tượng, tô sách tô màu”.

Mẹ Mai ngồi cạnh đó, bộc bạch: “Con tôi thích qua phòng sách chơi lắm. Cứ khỏe là nó qua đó chơi. Gần như ngày nào cũng sang, có ngày ghé tận 3 lần. Nhìn con say sưa vui chơi, đọc truyện mà tạm quên đi những đau đớn về thể xác, tôi hạnh phúc lắm. Chỉ mong con bé lúc nào cũng vui như vậy để có tinh thần tốt mà chiến đấu với bệnh tật”.

Anh Đạt cho hay: “Chương trình này được thực hiện không vì lợi ích bất kỳ cá nhân nào nên để tránh những rủi ro không mong muốn trong việc nhận tài trợ, chúng tôi cung cấp thông tin của các đối tác (nhà xuất bản, nơi đóng kệ, nơi cung cấp đồ chơi giải trí) để các mạnh thường quân chuyển tiền và các đối tác của chúng tôi sẽ chuyển sách và các vật dụng đến bệnh viện. Hoặc các mạnh thường quân, thay vì đóng góp bằng tiền, có thể gửi sách và các vật dụng cần thiết cho một phòng sách đến cho chúng tôi để chúng tôi chuyển đến bệnh viện”.

Anh Đạt cũng như hai cộng sự của anh mong muốn rằng trong vòng hai năm tới, bệnh nhi tại tất cả các bệnh viện trên toàn quốc sẽ có cơ hội cầm những quyển sách từ dự án của anh trên tay để đọc, tập vẽ,…

Và để thực hiện được những mong muốn đó, nhóm thiện nguyện của anh luôn không ngừng cố gắng vận động, kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, cá nhân cả trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.