Xu hướng tuyển dụng nhân lực công nghệ thông tin năm 2024

.

Năm 2024, theo dự báo các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh ngành công nghệ thông tin (CNTT) sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào những lĩnh vực, công nghệ mới đòi hỏi nhân lực cần phải nắm rõ xu hướng thị trường để đáp ứng các yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Nhân lực ngành công nghệ thông tin được dự đoán sẽ rất sôi động trong năm 2024.  Ảnh: CHIẾN THẮNG
Nhân lực ngành công nghệ thông tin được dự đoán sẽ rất sôi động trong năm 2024. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 12-2023, Đà Nẵng có 2,3 doanh nghiệp công nghệ số trên 1.000 dân, gấp 3 lần tỷ lệ trung bình cả nước, tổng nhân lực ngành CNTT khoảng 47.500 người. Năm 2024, dự kiến nhu cầu tuyển dụng nhân lực CNTT tại thành phố Đà Nẵng dự kiến đạt hơn 7.500 nhân sự, trong đó có 5.000 nhân sự có trình độ cao. Với nhu cầu tuyển dụng lớn, cơ hội việc làm cho nhân lực CNTT đang rất rộng mở.

Đơn cử tại Công ty CP Công nghệ Tiên Phát - chi nhánh Đà Nẵng (phường Bình Thuận, quận Hải Châu) đang tuyển dụng thường xuyên hơn 15 vị trí về giám sát vận hành và khai thác hệ thống thiết bị viễn thông; xử lý các lỗi trên hệ thống thiết bị CNTT; nghiên cứu công nghệ mới, tối ưu hệ thống; vận hành, kiểm thử các hệ thống phần mềm... Lĩnh vực lập trình vẫn dành được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp khi số lượt tìm kiếm nhân lực qua tin, bài tuyển dụng chiếm tỷ trọng lớn, phổ biến nhất trong ngành CNTT. Thông thường, các lập trình viên có thể làm việc trong các lĩnh vực khác nhau như: phát triển phần mềm, ứng dụng di động, website… đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong xu thế mới. Bắt nguồn từ sự phát triển của  các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trên địa bàn thành phố như FPT Software, Viettel, VNG... đã tạo khả năng cạnh tranh mạnh mẽ về nguồn nhân lực CNTT.

Đang hoạt động trong lĩnh vực phát triển và triển khai ứng dụng các hệ thống phần mềm về CNTT, ông Nguyễn Đức Sơn, Trưởng văn phòng đại diện Công ty CP phần mềm BRAVO tại Đà Nẵng cho biết, năm 2024 công ty sẽ tiếp tục cạnh tranh với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong việc tuyển dụng lập trình viên để nghiên cứu, tạo ra những phần mềm, ứng dụng phục vụ khách hàng. Từ đầu tháng 1-2024, ông đã tiến hành đăng tuyển thêm hàng chục lập trình viên. Tương tự, Công ty TNHH Monstarlab Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng đang đẩy mạnh tuyển nhiều vị trí kỹ sư CNTT nhằm đáp ứng cho những dự án mới trong năm 2024.

Những năm gần đây, ngành CNTT đang sàng lọc nhân lực mạnh mẽ khi các công ty chuyển từ tuyển dụng thực tập sinh, sinh viên mới ra trường sang tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm, trình độ cao. Đang điều hành kênh tuyển dụng vieclamdanang.vn, mỗi tháng hỗ trợ hàng chục doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự liên quan đến ngành CNTT, ông Tạ Quốc Khánh, Giám đốc Công ty CP Jobkey cho hay, thời gian tới, nhu cầu tuyển dụng liên quan đến kỹ năng Frontend, Java, Tester, Automation Testing ngày càng giảm về số lượng nhưng vẫn dẫn đầu trong cơ cấu việc làm. Về các kỹ năng BA, DevOps, Comtor sẽ tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng cao với mức lương tốt. Riêng các kỹ năng Python, AI dù chưa có sự tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2021-2023 nhưng rất tiềm năng để phát triển trong tương lai. Đặc biệt, năm 2024 sẽ là khoảng thời gian kỹ năng Node.js có thể phát triển vì các doanh nghiệp đang dành sự quan tâm, đầu tư lớn để xây dựng nhiều loại ứng dụng, bao gồm ứng dụng website, ứng dụng di động, ứng dụng thời gian thực và ứng dụng xử lý dữ liệu… 

Ông Phạm Kim Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm thành phố chia sẻ, để có thể tìm được việc làm trong ngành CNTT, các ứng viên cần nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn vì đây là yếu tố quan trọng nhất để có thể cạnh tranh với các ứng cử viên khác. Nhân lực cũng cần phải phát triển các kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề... qua đó sẽ giúp các ứng viên có lợi thế trong quá trình tuyển dụng. Lời khuyên tiếp theo trước khi ứng tuyển vào công việc là phải tìm hiểu các doanh nghiệp tuyển dụng để hiểu rõ hơn về yêu cầu tuyển dụng, từ đó chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển phù hợp. Nhìn chung, xu hướng tuyển dụng nhân lực CNTT tại Đà Nẵng trong năm 2024 là rất tích cực, với nhu cầu tuyển dụng lớn và mức lương cao, ngành CNTT là một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.