Công nghệ

Tìm ra hỗn hợp vi khuẩn và virus có thể ngừa bệnh, giúp sống lâu hơn

06:37, 08/06/2023 (GMT+7)

Con người cuối cùng có thể đã khám phá ra bí mật để sống lâu, sống thọ đang ẩn giấu ngay trong ruột của chúng ta.

Các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã nghiên cứu 176 người Nhật Bản sống khoẻ mạnh trên trăm tuổi và nhận thấy tất cả họ đều có sự kết hợp giữa các loại vi khuẩn và virus cụ thể trong đường tiêu hóa.

Nghiên cứu cho thấy rằng các loại virus nhất định có thể hữu ích cho hệ vi sinh vật trong ruột và do đó có lợi cho sức khoẻ của chúng ta.

Mặc dù không thể thay đổi khuynh hướng di truyền của con người, nhưng các nhà nghiên cứu suy đoán rằng họ có thể thay đổi hỗn hợp vi sinh vật đường ruột của một người để giúp họ sống lâu năm hơn.

Tác giả nghiên cứu, ông Joachim Johansen cho biết: “Chúng tôi luôn mong muốn tìm hiểu lý do tại sao một số người sống rất lâu”.

Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn đường ruột của những người sống lâu trăm tuổi ở Nhật Bản tạo ra các phân tử hoàn toàn mới giúp chúng chống lại các vi sinh vật gây bệnh. Và nếu ruột của họ được bảo vệ tốt hơn khỏi nhiễm trùng, đó có lẽ là một trong những yếu tố giúp họ sống lâu hơn những người khác.

Nhóm nghiên cứu ở Đan Mạch đã phát triển một thuật toán để lập bản đồ về vi khuẩn và virus đường ruột của những người sống trăm tuổi. Những kết quả này sau đó được so sánh với một nhóm người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 60.

Ông Johansen cho biết nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sự đa dạng tuyệt vời ở cả vi khuẩn và virus ở những người sống trên 100 tuổi.

Ông giải thích: “Sự đa dạng vi sinh vật thường liên quan đến hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Và chúng tôi hy vọng những người có hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh sẽ được bảo vệ tốt hơn trước các bệnh liên quan đến lão hóa”.

Nhà nghiên cứu này nói thêm rằng phát hiện đó có thể được ứng dụng nhằm tăng tuổi thọ cho những người khác, thông qua cách thiết kế hệ vi sinh vật cụ thể để đạt được sự cân bằng tối ưu giữa virus và vi khuẩn nhằm bảo vệ chống lại bệnh tật.

Các loại virus trong đường ruột của 176 người trên 100 tuổi ở Nhật Bản còn chứa thêm những gien có thể tăng cường cho vi khuẩn, thúc đẩy quá trình biến đổi của các phân tử cụ thể trong ruột, có thể giúp ổn định hệ vi khuẩn đường ruột và chống viêm nhiễm.

Điển hình, nghiên cứu cho biết những người sống trăm tuổi này có lượng Vi khuẩn khử sunfat dồi dào hơn, qua đó có thể hỗ trợ tính toàn vẹn của niêm mạc và khả năng chống lại mầm bệnh.

Tính toàn vẹn của niêm mạc ám chỉ khả năng phục hồi của đường tiêu hóa - con đường dẫn từ miệng đến hậu môn.

Theo Báo Tin tức 

.