'Đối thủ' Trung Quốc của ChatGPT gây thất vọng trong buổi ra mắt

.

‘Ông lớn’ công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc vừa ra mắt ứng dụng chatbot trang bị trí thông minh nhân tạo (AI) có tên gọi là Ernie Bot trong một sự kiện giới thiệu ngày 16-3.

Người sáng lập Baidu Robin Li trình bày Ernie Bot tại trụ sở chính công ty ở Bắc Kinh ngày 16/3. Ảnh: SCMP
Người sáng lập Baidu Robin Li trình bày Ernie Bot tại trụ sở chính công ty ở Bắc Kinh ngày 16-3. Ảnh: SCMP

Trước đó, giới công nghệ đều hồi hộp đón chờ công cụ được mệnh danh là “đối thủ” Trung Quốc của ChatGPT – một phần mềm đã thu hút sự chú ý của thế giới nhờ khả năng viết luận, làm thơ hoặc viết code theo yêu cầu chỉ trong vài giây kể từ khi ra mắt từ tháng 11 năm ngoái.

Sự nổi tiếng của ChatGPT đã mở ra một cuộc chạy đua căng thẳng giữa các đại gia công nghệ và các công ty khởi nghiệp nhằm phát triển một đối thủ.

Trong số các công ty của Trung Quốc, Baidu đã vươn lên dẫn đầu sau khi họ thông báo vào đầu tháng trước rằng đã gần hoàn thành một chatbot sử dụng mô hình ngôn ngữ do AI điều khiển.

Tên gọi Ernie là viết tắt của cụm từ "Đại diện nâng cao thông qua tích hợp tri thức".

Theo Channel News Asia, sự kiện ra mắt Ernie Bot tại trụ sở của Baidu ở Bắc Kinh diễn ra hai ngày sau khi Google của Alphabet tiết lộ một loạt các công cụ AI cho phần mềm email và đám mây dự trữ. Microsoft dự kiến ​​​​đưa ra một thông báo tương tự vào cuối ngày 16/3.

"Chắc chắn chúng tôi không thể nói rằng nó hoàn hảo. Vậy tại sao hôm nay chúng tôi lại tiết lộ nó? Bởi vì thị trường đang cần”, Giám đốc điều hành Baidu Robin Li phát biểu trong sự kiện giới thiệu Ernie Bot.

Tuy nhiên, những đoạn video ngắn được công bố trong sự kiện nói về thế mạnh của Ernie cũng như không có màn thể hiện trực tiếp trên sân khấu đã khiến thị trường cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Baidu giảm tới 10% trước khi lấy lại được đà tăng.

Trong buổi thuyết trình được phát trực tiếp trên 9 nền tảng, bao gồm Twitter, Youtube và Weibo, ông Li chỉ chiếu 5 đoạn video ghi hình trước Ernie Bot trả lời các câu hỏi về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng của Trung Quốc "Vấn đề ba cơ thể", thực hiện các phép tính toán học, hiểu phương ngữ Trung Quốc và tạo video từ văn bản.

Sau màn ra mắt, chỉ một số người dùng có mã mời mới có thể dùng thử Ernie Bot. Các công ty có thể đăng ký nhúng phần mềm này vào sản phẩm của họ thông qua nền tảng đám mây của Baidu.

Ông Li cho biết đến nay đã có 650 công ty cho biết họ sẽ tham gia hệ sinh thái Ernie. Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc và một ngôi chùa Thiếu Lâm là một trong những đơn vị đăng ký đầu tiên để trở thành đối tác của Ernie Bot.

Trong nhiều năm, Baidu cho biết đầu tư hoạt động nghiên cứu và phát triển của mình tập trung chủ yếu vào trí tuệ nhân tạo. Trong năm 2022, chi phí nghiên cứu và phát triển của Baidu là 21,4 tỷ nhân dân tệ (3,1 tỷ USD).

Baidu có kế hoạch ứng dụng Ernie Bot để cách mạng hóa công cụ tìm kiếm của mình cũng như dùng nó để tăng hiệu quả trong lĩnh vực đám mây, ô tô thông minh và thiết bị gia dụng, cùng các hoạt động kinh doanh chính thống khác.

Đầu tuần này, OpenAI cho biết họ đang ra mắt một mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ được gọi là GPT-4, với tính năng siêu việt hơn công nghệ dùng cho ChatGPT trước đó.

Ông Li cảnh báo không nên nhìn cuộc chạy đua công nghệ qua lăng kính địa chính trị. “Ernie Bot không phải là công cụ đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ”, nhà quản lý nhấn mạnh.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.