Startup kỳ vọng gì vào năm 2023?

.

Bước qua năm 2023, các startup (người khởi nghiệp) Đà Nẵng đánh giá sẽ là một năm nhiều thách thức cho nền kinh tế nói chung và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng. Tuy vậy, các startup cũng đặt kỳ vọng vào thị trường khi công nghệ và chuyển đổi số ngày càng được phổ biến rộng rãi, qua đó giúp các sản phẩm của startup tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn.

Công nghệ và chuyển đổi số ngày càng được phổ biến rộng rãi, giúp các sản phẩm của startup tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. Trong ảnh: Không gian làm việc chung do Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ thông tin Enouvo phát triển. Ảnh: M.L
Công nghệ và chuyển đổi số ngày càng được phổ biến rộng rãi, giúp các sản phẩm của startup tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. TRONG ẢNH: Không gian làm việc chung do Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ thông tin Enouvo phát triển. Ảnh: M.L

* Bà Trần Hạnh Trang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ thông tin Enouvo: Hoàn thiện sản phẩm tốt hơn nữa để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Sản phẩm startup mà doanh nghiệp xây dựng 3 năm qua và đặt nhiều kỳ vọng là Smartos. Sản phẩm hướng đến việc cung cấp giải pháp chuyển đổi số tích hợp, nhằm giải quyết vấn đề từ bán dịch vụ cho đến quản lý vận hành của những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cho thuê. Năm 2021 và 2022, sản phẩm bước vào giai đoạn đầu tư và phát triển mạnh mẽ hơn khi kết nối với nhiều khách hàng, được ghi nhận tại các cuộc thi khởi nghiệp như giải triển vọng cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Tuy nhiên, năm 2023 được cho là năm khó khăn với kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng nên Smartos hay các startup khác cũng sẽ đối mặt với không ít thách thức. Trong năm 2023, mục tiêu lớn nhất của Smartos là hoàn thiện bộ sản phẩm tích hợp, đáp ứng được yêu cầu nâng cao của khách hàng. Để làm được điều này, Smartos cũng như Enouvo tập trung vào 2 yếu tố chính: con người và công nghệ. Nhờ vào định hướng đẩy mạnh mảng đào tạo và đầu tư cho phòng nghiên cứu và phát triển công nghệ từ đầu năm 2022, Enouvo đã tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm trong việc ứng dụng các công nghệ hiện đại như là Blockchain hay Machine Learning vào phát triển các sản phẩm. Smartos là sản phẩm chuyển đổi số nên cơ hội tiếp cận khách hàng tốt hơn các loại hình sản phẩm khác, đặc biệt khi nhu cầu chuyển đổi số của tất cả các doanh nghiệp đang tăng lên.

* Ông Lê Trung, Giám đốc Công ty CP Giáo dục công nghệ Dragold: Nhiều mục tiêu trong năm 2023

Năm 2022, dự án Beekids - “Cùng con học tập” của công ty đạt được một số kết quả như kết nối với các nhà đầu tư, hợp tác với 5 tập đoàn giáo dục lớn, bắt đầu xây dựng được hệ thống đối tác kinh doanh và có doanh thu từ tháng 8-2022. Năm 2023 là thời gian Beekids tối ưu dự án, chuyên sâu đội ngũ công nghệ, tinh gọn mô hình kinh doanh với mục tiêu đạt điểm hòa vốn vào tháng 3-2023; kết thúc năm 2023 tăng trưởng 300% so với quý 1-2023. Công ty đặt mục tiêu nhượng quyền trực tiếp và trực tuyến hơn 300 lớp học trên nền tảng Beekids, hợp tác và chuyển đổi một chương trình song ngữ về phát tiển tư duy với đối tác ở Singapore.... Beekids đang đứng trước cơ hội lớn với sự lớn mạnh và tiềm năng khi được sự quan tâm của cơ quan quản lý, đặc biệt là nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh nhờ thế mạnh công nghệ, hệ thống Gamification (ứng dụng công việc ngoài đời thực vào trong trò chơi) linh hoạt cao.

Tuy nhiên, với giáo dục thì không thể đi nhanh được vì cần phải gây dựng được niềm tin và uy tín đối với người sử dụng. 2023 sẽ là năm các doanh nghiệp và startup như Beekids rơi vào khó khăn chung, vì vậy việc tiếp nhận và thuyết phục các quỹ đầu tư càng thách thức hơn. Theo đó, khó khăn về nguồn vốn sẽ ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch phát triển dự án trong thời gian tới, tuy vậy, Beekids nhận định những khó khăn và đã có kế hoạch cho tương lai với những hướng đi phù hợp.

* Ông Đoàn Hồng Trung, Giám đốc Công ty CP Công nghệ IMWI: Hoàn thiện sản phẩm và thiết lập mạng lưới đại lý

Năm 2022, startup “Cánh tay robot ứng dụng trong dây chuyền sản xuất công nghiệp” của công ty được nhiều khách hàng cũng như đối tác biết đến hơn thông qua việc gọi vốn thành công 10 tỷ đồng tại chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ. Mục tiêu trong năm 2023 của công ty là tiếp tục phát triển mẫu robot delta phân khúc giá rẻ dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup, phòng thí nghiệm, cộng đồng yêu thích robot. Bên cạnh đó là hoàn thiện sản phẩm chủ đạo và chuẩn bị cho kế hoạch phát hành, chấm dứt tình trạng xoay vòng vốn bằng việc gọi vốn khi đã thiết lập được các mối quan hệ cũng như xây dựng uy tín với các nhà đầu tư, thiết lập mạng lưới đại lý và mối quan hệ với khách hàng lớn.

MINH LÊ

;
;
.
.
.
.
.