Công nghệ

Nền tảng mở Flex Digital đáp ứng phát triển Chính phủ số

10:22, 05/12/2020 (GMT+7)

Nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital "Make in Vietnam" dựa trên phần mềm nguồn mở là một giải pháp toàn diện đáp ứng các yêu cầu về phát triển Chính phủ số.

Bộ TT&TT chính thức ra mắt nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital.
Bộ TT&TT chính thức ra mắt nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital.

Ngày 4-12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ra mắt nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital. Đây là một trong những nền tảng số Make in Việt Nam được Bộ TT&TT lựa chọn giới thiệu để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, rộng khắp trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh Flex Digital là một trong những nền tảng quan trọng theo định hướng của Bộ TT&TT tập trung triển khai phát triển chính phủ số dựa trên công nghệ mở.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, về mặt chiến lược, Việt Nam đã có định hướng rõ là trong 5 năm tới sẽ phát triển và làm chủ công nghệ số dựa trên chuẩn mở. Việt Nam không chỉ tập trung vào mã nguồn mở mà còn là dữ liệu mở, tiêu chuẩn mở, văn hóa mở. Việt Nam triển khai hệ thống thông tin dựa trên nền tảng tích hợp dữ liệu, tích hợp ứng dụng".

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng hoan nghênh công ty FDS đã chủ động, nghiên cứu, phát triển nền tảng, Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VIFOSA) cùng cộng đồng CNTT tích cực tham gia chủ trương làm chủ công nghệ số dựa trên chuẩn mở.

Flex Digital là một nền tảng công nghệ được Công ty CP Phát triển Nguồn mở và Dịch vụ FDS xây dựng dựa trên chuẩn mở và công nghệ mở, cung cấp một giải pháp tổng thể để phát triển chính phủ số.

Cho biết thêm về nền tảng, ông Nguyễn Kiêm Dũng, Giám đốc FDS cho biết Flex Digital được hình thành trên cơ sở định hướng của Bộ TT&TT trong tiến trình chuyển đổi số là xây dựng nền tảng thay vì như trước đây chúng ta vẫn xây dựng tất cả các ứng dụng, sau đó chúng ta không sử dụng nền tảng hoặc sử dụng nền tảng nước ngoài.

Việc sử dụng nền tảng, theo ông Nguyễn Kiêm Dũng, có 3 giá trị nổi bật là: Tiết kiệm chi phí đầu tư; Tích hợp dữ liệu và ứng dụng làm đơn giản, hiệu quả nếu dùng chung nền tảng và nền tảng được phát triển dựa trên nguồn mở theo định hướng của Bộ TT&TT, kế thừa các thành tựu công nghệ được mở mã nguồn trên thế giới, từ đó giúp đẩy nhanh việc hoàn thiện giải pháp và sản phẩm, đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ số tại Việt Nam.

Ưu điểm của nền tảng là tái sử dụng được các chuẩn công nghiệp phù hợp với xu thế phát triển công nghệ hiện có trên thế giới. Cách tiếp cận này cho phép làm chủ được hoàn toàn về công nghệ, giảm được giá thành sản xuất và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của chính phủ số ở Việt Nam.

Các thành phần của nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital hiện đã được triển khai hiệu quả tại 11 bộ ngành, 5 tỉnh thành và 2 tổ chức quốc tế. Trong thời gian tới, Flex Digita sẽ tiếp tục hoàn thiện, xây dựng thêm các sản phẩm phần mềm cụ thể để phục vụ tốt quá trình chuyển đổi số tại các bộ ngành, địa phương.

Theo Báo Tin tức

.