Đà Nẵng sử dụng thí điểm ứng dụng Danang Smart City

.

Nhằm giúp các cơ quan, đơn vị của thành phố “gần hơn” với người dân và doanh nghiệp để phục vụ tốt hơn, mới đây Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đưa vào sử dụng thí điểm ứng dụng tích hợp và đa tiện ích với tên gọi Danang Smart City.

Người dân trải nghiệm, khám phá ứng dụng Danang Smart City trên điện thoại di động. Ảnh: TRỌNG HUY
Người dân trải nghiệm, khám phá ứng dụng Danang Smart City trên điện thoại di động. Ảnh: TRỌNG HUY

Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Ngọc Thạch cho biết, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở TT&TT đã triển khai nhiều ứng dụng phục vụ người dân, đặc biệt là ứng dụng trên điện thoại di động (App Mobile) như: Dịch vụ công, Góp ý/phản ánh, Cứu hộ (Kuuho), Quản lý văn bản và điều hành, Cho và Nhận, Xe buýt (DanaBus và Busmap), du lịch, Cổng thông tin điện tử thành phố, Thẻ vé QR Code, giám sát hồ….

Để thuận lợi cho người dân sử dụng, đồng thời triển khai nội dung đăng ký thí điểm dịch vụ đô thị thông minh, đến nay Sở TT&TT đã hoàn thành cơ bản ứng dụng tích hợp, đa tiện ích dạng App Mobile (DaNang Smart City). Ứng dụng này tích hợp các ứng dụng hiện có của Đà Nẵng để phục vụ người dân và cán bộ, công chức, viên chức thành phố.

Cụ thể, đối với người dân, khi truy cập có thể sử dụng nhiều dịch vụ mà chính quyền cung cấp qua mạng internet trên máy điện thoại di động như: Phản ánh, góp ý; tra cứu xe buýt; dịch vụ công trực tuyến; khai thác dữ liệu mở; tra cứu thông tin dịch tễ; ứng dụng đỗ xe; chatbot 1022… hoặc các ứng dụng an sinh xã hội, hỗ trợ từ cộng đồng như “Cho và nhận”, Kuuho… Đặc biệt, qua ứng dụng này, người dân được cung cấp ngay các thông tin từ các cơ quan, chính quyền thành phố như các chính sách mới, thông tin thiên tai, bão lũ hay tình trạng khẩn cấp...

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, qua ứng dụng cho phép từ máy điện thoại di động có thể sử dụng hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, bộ phận “một cửa”; các ứng dụng của Hệ thống thông tin chính quyền điện tử, thư điện tử, quản lý thẻ vé QR-Code… để thuận lợi trong thực thi công vụ.

Ông Đặng Văn Pháp (quận Sơn Trà), làm việc tại một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực định giá cho biết, công ty thường xuyên thực hiện giao dịch thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay trên App Mobile, thành phố đã triển khai một số ứng dụng rất tiện lợi. “Bạn đang đi công tác, nhưng trong điều kiện phát sinh phải thực hiện một giao dịch với cơ quan chính quyền mà bạn mới thực hiện được (liên quan đến chữ ký), chỉ cần mở điện thoại, vào App Mobile tương ứng, thao tác và giao dịch.

Dĩ nhiên, điện thoại phải truy cập được Internet, phải có dữ liệu sẵn về thông tin hồ sơ và cả chữ ký số trong điều kiện phải ký tá”, ông Pháp nói. Còn một tài khoản có tên Nguyễn Văn Quốc bình luận về App Mobile Danang Smart City trên kho lưu trữ Google Play: Đây là ứng dụng gom tất cả App Mobile thông minh của Đà Nẵng vào một mối, rất tiện lợi. App có giao diện đẹp, thân thiện với người dùng, nhiều tiện ích, các giao diện theo từng lĩnh vực tương ứng rõ ràng, dễ dàng khám phá.

Ưu điểm nổi bật của ứng dụng này là thúc đẩy tăng cường sự kết nối giữa các cá nhân, du khách, tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan chính quyền thành phố, góp phần giải quyết nhu cầu đa dạng về ứng dụng công nghệ thông tin của người dùng trong nhịp sống đô thị ngày càng phát triển tại Đà Nẵng hiện nay. Ứng dụng này góp phần vào kết quả triển khai thành phố thông minh mà Đà Nẵng đã và đang nỗ lực hướng đến.

Theo ông Trần Ngọc Thạch, hiện ứng dụng trên đã chạy nền tảng di động hệ điều hành Android, riêng với hệ điều hành iOS đã đưa lên App Store của Apple, đang chờ phê duyệt để sử dụng. “Tuy nhiên, do mới đưa vào thí điểm nên ứng dụng Danang Smart City sẽ còn những hạn chế nhất định. Do đó, Sở TT&TT tiếp tục hoàn thiện ứng dụng theo ý kiến góp ý của người dân. Đồng thời, chúng tôi phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương bổ sung, làm giàu tính năng, chức năng của ứng dụng và truyền thông, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng, vận hành có hiệu quả”, ông Trần Ngọc Thạch nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.