Sản phẩm "Máy nhặt rác bãi biển thông minh" đoạt giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects-2020

.

Ngày 2-9, Đại học Đà Nẵng cho biết, sản phẩm “Máy nhặt rác biển thông minh” của nhóm sinh viên Lê Trường Lâm, Trương Lê Lợi (Khoa Cơ khí), Trịnh Thanh Phú (Khoa Công nghệ thông tin) và Nguyễn Hưng Thịnh (Khoa Điện) dưới sự dẫn dắt của Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư (Khoa Công nghệ tiên tiến - FAST) Trường Đại học Bách khoa vừa đoạt giải “Trình bày xuất sắc nhất” tại cuộc thi “Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects-2020” tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm sinh viên trình bày sản phẩm tại cuộc thi. Ảnh: H.S
Nhóm sinh viên trình bày sản phẩm tại cuộc thi. Ảnh: H.S

Đây là một trong 3 giải thưởng cao nhất của cuộc thi quy tụ các dự án sáng tạo của sinh viên, phối hợp giữa các trường đại học và doanh nghiệp cùng đổi mới sáng tạo phục vụ
cộng đồng.

Sinh viên Lê Trường Lâm cho biết, khi khởi động, máy sẽ di chuyển, tự động phát hiện và định vị rác thải trên bề mặt nước (nhờ hệ thống camera). Tiếp đó, máy sẽ tự động điều hướng di chuyển tiếp cận rác và kích hoạt động cơ quay băng chuyền để vớt rác, đưa vào khu vực phân loại: rác có thể tái chế và rác không thể tái chế. Nước có thể được khối cảm biến đo các thông số chất lượng tại mỗi vị trí và cập nhật dữ liệu đến ứng dụng giám sát cho đến khi máy không còn nhận diện thấy rác nữa. Ưu điểm của thiết bị là có khả năng tự động hóa cao với nhiều tính năng thông minh, đồng thời có kích thước và trọng lượng vừa phải (dài 140 cm, rộng 60 cm, cao 45 cm, nặng 50kg), sử dụng nhiên liệu thông dụng nạp từ bình ắc quy.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.