Hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo

.

Đứng trước những thách thức, khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, khởi nghiệp Đà Nẵng đã “biến nguy thành cơ”, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và có nhiều hoạt động sôi nổi, mang lại kết quả tích cực.

Do ảnh hưởng của Covid-19 nên cuộc thi Vietnam Online Hackathon 2020 được tổ chức trực tuyến. 			       							          Ảnh: Ban tổ chức cuộc thi cung cấp
Do ảnh hưởng của Covid-19 nên cuộc thi Vietnam Online Hackathon 2020 được tổ chức trực tuyến. Ảnh: Ban tổ chức cuộc thi cung cấp

Biến nguy thành cơ

Cuối tháng 3, khi cả nước đang dốc sức ứng phó với Covid-19, Bộ Khoa học và Công nghệ kêu gọi các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên cả nước cung cấp giải pháp công nghệ nhằm trực tiếp phòng, chống Covid-19 hoặc hỗ trợ cho những nhóm cộng đồng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngay lập tức, cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng đã tham gia với những dự án như Multi Glass (Công ty CP Multi Vietnam, quận Thanh Khê), cung cấp sản phẩm kính thông minh cho nhân viên lái xe từ sân bay về các khu cách ly, giúp tránh tình trạng ngủ gật khi làm việc và chống chói mắt do đèn pha của các xe chạy ngược chiều vào ban đêm, bảo đảm an toàn lao động; Umbalena (Công ty TNHH Công nghệ VOOC, quận Hải Châu) với ứng dụng sách điện tử cho thiếu nhi, cung cấp miễn phí cho người dùng trong thời gian đóng cửa trường học do Covid-19; Workflow (Công ty CP Công nghệ Novaio, quận Hải Châu), cung cấp phần mềm quản lý làm việc nhóm, giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin khi làm việc tại nhà trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp...

Người sáng lập dự án Umbalena Lê Thị Cẩm Trinh, cho biết, nhờ tham gia vào chương trình của Bộ Khoa học và Công nghệ, Umbalena được quảng bá rộng rãi hơn đến người dùng cả nước. Dù không có doanh thu trong giai đoạn đó, việc mở rộng mạng lưới khách hàng đã giúp nhóm dự án ghi nhận được nhiều đánh giá, góp ý để hoàn thiện sản phẩm, đồng thời giúp tên tuổi Umbalena trở nên quen thuộc hơn, tạo đà để đẩy mạnh phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.

Trong khi đó, người sáng lập dự án Workflow, anh Nguyễn Quang Nhi, chia sẻ, trong đợt dịch thứ 2 với tâm dịch tại Đà Nẵng, doanh thu sản phẩm Workflow tăng đáng kể. Anh nói: “Workflow hỗ trợ đắc lực cho việc làm việc tại nhà. Giai đoạn giãn cách do Covid-19 là lực đẩy để chúng tôi tăng cường quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường”.

Việc thực hiện giãn cách do Covid-19 khiến nhiều sự kiện khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng không thể được tổ chức theo cách truyền thống, mà phải theo cách đổi mới sáng tạo. Nhận định Covid-19 là một lực đẩy quan trọng cho chuyển đổi số, cuối tháng 5, Google Developer Group MienTrung đã tổ chức cuộc thi Vietnam Online Hackathon 2020 (tạm dịch: “Cuộc đua lập trình trực tuyến Việt Nam 2020”) với chủ đề “Chuyển đổi số” theo hình thức hoàn toàn trực tuyến.

Cuộc thi thu hút sự tham gia của 43 đội đến từ 19 tỉnh, thành phố trong cả nước và 7 quốc gia. Mỗi đội có nhiệm vụ xây dựng các ứng dụng hoặc trang web phục vụ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong giai đoạn ứng phó và phục hồi sau Covid-19. Giám đốc Cộng đồng Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng - người sáng lập Google Developer Group MienTrung Nguyễn Thị Phương Nhi cho biết, đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức trực tuyến.

Ban tổ chức đã rất nỗ lực để xây dựng một hành trình trải nghiệm cho các thí sinh trong cuộc đua 7 ngày sao cho vừa giữ được những giá trị của “thương hiệu” Hackathon, vừa phù hợp tình hình thực tế. Kết quả cuộc thi, Đà Nẵng có dự án “Cokib” đạt giải nhất và dự án “Air5” đạt giải cộng đồng bình chọn.

Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ, từ đầu năm 2020, dù tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vẫn được tổ chức bởi các đơn vị trên toàn địa bàn thành phố.

Trong đó, có chương trình giao lưu trực tuyến về khởi nghiệp cho sinh viên do Trường Đại học Duy Tân chủ trì tổ chức; các lớp tập huấn về “Mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả”, “Khởi nghiệp sáng tạo xã hội”, “Thiết kế tư duy cho đổi mới sáng tạo”, “Phụ nữ 360 độ năm 2020” nhằm trang bị kiến thức về khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0 cho thanh niên, sinh viên, phụ nữ tại Đà Nẵng; hội thảo “Công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch dịch vụ thời kỳ hậu Covid-19” do Sở Du lịch phối hợp với Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức; các cuộc thi khởi nghiệp của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh, Sở Khoa học và Công nghệ...

Trước khó khăn do Covid-19 gây ra, Sở Khoa học và Công nghệ đã có hoạt động thiết thực hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Sở đã lựa chọn 11/16 nhiệm vụ để xem xét hỗ trợ cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo chính sách của thành phố. Bên cạnh đó, sở cũng đã tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Sở cũng đã tập trung xây dựng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là để triển khai thực hiện chuyên đề “Phát triển công nghiệp công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo tầm quốc gia, làm khu đô thị sáng tạo - khoa học công nghệ đẳng cấp quốc tế, có sức cạnh tranh cao” theo Chương trình số 36-CTr/TU ngày 13-1-2020 của Thành ủy Đà Nẵng.

Đồng thời, sở đang xúc tiến các thủ tục để triển khai xây dựng khu nhà làm việc và đào tạo khởi nghiệp với diện tích 1.863m2 tại tuyến đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà). Các hoạt động trên nhằm xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên; thực sự trở thành 1 trong 3 trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trọng điểm của cả nước.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.