5 công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ "bốc hơi" 321 tỷ USD vì Covid-19

.

Covid-19 tiếp tục giáng "đòn đau" với các hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ khi "quét sạch" 321,6 tỷ USD giá trị của 5 đại gia công nghệ trong ngày giao dịch tồi tệ nhất 10 năm qua của chứng khoán Mỹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: elconfidencial.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: elconfidencial.com)

Trong ngày tồi tệ nhất đối với chứng khoán Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, năm công ty công nghệ hàng đầu đã mất tới 321,6 tỷ USD giá trị, với Apple chiếm gần một phần ba số tiền đó.

Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã giảm 7,9%. Microsoft, Facebook và Alphabet (công ty mẹ của Google), mỗi công ty mất hơn 6% và Amazon giảm 5,3%.

5 công ty công nghệ này là một trong những công ty có đóng góp lớn nhất nâng chỉ số S&P 500 - chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ - lên mức cao kỷ lục vào tháng trước, và bây giờ sự sụt giảm cổ phiếu của họ đang có tác động quá lớn đến chỉ số này.

Sự sụt giảm của thị trường trong phiên giao dịch ngày thứ Hai 9-3, đã khiến S&P 500 và Chỉ số công nghiệp Dow Jones bị rơi tự do xuống múc thấp nhất trong hơn 10 năm qua.

Tâm lý bi quan về tình hình lây lan của virus SARS-CoV-2 và giá dầu giảm là nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu chao đảo trong những ngày qua.

Saudi Arabia ngày 7-3 đã giảm giá bán dầu thô giao tháng Tư sau khi các cuộc đàm phán của OPEC vê giảm sản lượng khai thác sụp đổ một ngày trước đó.

Chỉ có 9 thành viên của S&P 500 kết thúc ngày giao dịch 9-3 trong sắc xanh, và tất cả không đến từ khu vực công nghệ. Trên cơ sở tỷ lệ phần trăm, mức giảm mạnh nhất trong số các công ty công nghệ là công ty dịch vụ công nghệ thông tin DXC, giảm 18%, tiếp theo là Western Digital giảm 55%.

Đối với Big Tech - thuật ngữ chỉ các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ, các nhà đầu tư lo ngại về việc giảm hoạt động kinh tế và chi tiêu kinh doanh khi dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và xuất hiện các nhiễm bệnh trong đội ngũ nhân viên các hãng này. Tất cả các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đã hủy bỏ các sự kiện lớn, hạn chế đi lại và khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà.

Tuần trước, Amazon cho biết một nhân viên tại một trong các văn phòng ở Seattle đã dương tính với Covid-19. Hôm thứ Sáu 6-3, Microsoft cho biết hai nhân viên của họ cũng đã được chẩn đoán mắc Covid-19.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.