Ứng dụng công nghệ thông tin đến tận thôn

.

Mới đây, UBND xã Hòa Phong khai trương điểm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại thôn Dương Lâm 2; qua đó, nâng tổng số thôn có điểm ứng dụng CNTT lên con số 9. Đây là một trong những điểm sáng trong cải cách hành chính (CCHC) của huyện Hòa Vang năm nay.

Người dân rất phấn khởi khi các thủ tục hành chính đơn giản được giải quyết ngay gần nhà.
Người dân rất phấn khởi khi các thủ tục hành chính đơn giản được giải quyết ngay gần nhà.

Nhà sinh hoạt văn hóa thôn Dương Lâm 2 đã được gắn bảng LED chạy dòng chữ “Điểm ứng dụng công nghệ thông tin tại thôn” ngay tiền sảnh. Diện mạo bên trong cũng khang trang, hiện đại hơn nhờ dàn vi tính, máy scan, máy in “mới cứng”.

Từ ngày trở thành điểm ứng dụng CNTT, Nhà sinh hoạt thôn thường xuyên đón người ra vào tấp nập. Thanh niên đến để dùng internet miễn phí, tiếp cận thông tin, giải trí, học tập; người già đến tập sử dụng máy tính, tra cứu thông tin thủ tục hành chính (TTHC)...

Ông Trần Văn Tâm (sinh năm 1965, người dân thôn Dương Lâm) phấn khởi kể: “Mấy người lớn tuổi như tui xưa chừ mô có biết vi tính là cái chi. Nghe mấy anh ở xã, huyện xuống phổ biến cách dùng máy tính để đăng ký, giải quyết TTHC, khỏi phải lên ủy ban, tụi tui mừng rơn. Biết mình chậm nên tuần mô tui cũng dành một buổi ra Nhà sinh hoạt thôn học. Chừ cũng biết mở máy đọc báo, vô tài khoản điện tử của mình để nộp hồ sơ. Chậm chút thôi chớ làm được hết nghe!”.

Chị Lê Thị Thùy Trang, chuyên viên Văn phòng UBND xã Hòa Phong cho biết, điểm ứng dụng CNTT của xã Hòa Phong được đưa vào sử dụng từ tháng 10-2019. Cơ sở vật chất khá đồng bộ như một bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thu nhỏ; cũng có bảng niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND huyện và UBND xã; đầy đủ máy móc, hệ thống mạng internet/wifi, tủ sách pháp luật. Người dân có nhu cầu làm TTHC trực tuyến sẽ được Phó thôn phụ trách văn hóa hoặc các thanh niên trong Chi đoàn thôn hướng dẫn cụ thể. Việc xây dựng điểm ứng dụng CNTT nhằm tạo điều kiện để cán bộ thôn và người dân đến sử dụng, tạo tài khoản công dân, đăng ký hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao khả năng tương tác giữa chính quyền và nhân dân.

“Chúng tôi đã tổ chức 2 buổi hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân tại thôn; đồng thời, tạo tài khoản trao đổi nội bộ trên hệ thống egov cho trưởng thôn. Qua đó, việc gửi giấy mời, văn bản của xã về thôn được thực hiện trực tuyến, thay cho gửi văn bản giấy như trước đây, tiết kiệm thời gian, chi phí”, chị Trang chia sẻ thêm.

Trong điều kiện tinh giản biên chế và công việc ngày càng nhiều, để hoàn thành nhiệm vụ, không có con đường nào khác phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT từ cấp xã xuống đến thôn. Năm qua, công tác CCHC trên địa bàn huyện Hòa Vang đã xuất hiện và nhân rộng nhiều ý tưởng, giải pháp mới; trong đó, các cải cách chú trọng trên lĩnh vực đất đai, giải tỏa đền bù; chính thức triển khai thí điểm tiếp nhận và trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích tại bộ phận một cửa UBND huyện; thực hiện việc tinh giản biên chế và giải quyết chính sách cho người tinh giản, tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo; việc thực thi công vụ trong cán bộ, công chức có chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình được khen thưởng tại nội dung “Đề xuất ý tưởng CCHC mới” huyện Hòa Vang năm 2019.

Ông Trà Đình Thứ, Trưởng phòng Nội vụ, UBND huyện Hòa Vang cho biết: Bên cạnh việc duy trì các mô hình, giải pháp trong CCHC của các năm trước, một số xã đã chủ động thực hiện việc nhân rộng các mô hình, giải pháp CCHC hoặc đầu tư, áp dụng một số sáng kiến mới.

Trong đó có 3 mô hình nổi bật, có thể kể đến là: Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT về xây dựng thí điểm truyền hình trực tiếp kỳ họp HĐND xã xuống các thôn thông qua đường truyền trực tuyến tại xã Hòa Nhơn; “Không viết, không nộp, không hẹn” một số TTHC tại xã Hòa Phước; hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lĩnh vực “Đăng ký kinh doanh” qua dịch vụ bưu chính công ích tại UBND xã Hòa Sơn.

Một điểm mới trong công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn huyện đó là việc tổ chức, phối hợp thông tin tuyên truyền CCHC đến với Mặt trận và các hội, đoàn thể như: Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên nhằm phát huy sự tham gia của tổ chức này.

Bài và ảnh: QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.