Nhiều thành tựu trong công tác quản lý khoa học và công nghệ

.

Ý thức được vai trò đặc biệt quan trọng của khoa học và công nghệ (KH&CN) đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, trong năm 2019, Sở KH&CN đã cụ thể hóa nhiều chủ trương, chính sách về KH&CN để phù hợp với đặc thù của địa phương. Trong đó, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, gắn với việc chuyển giao ứng dụng trong sản xuất, đời sống; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức tốt công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực...

Sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng được trưng bày tại Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc tế Đà Nẵng SURF 2019.  Ảnh: KHANG NINH
Sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng được trưng bày tại Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc tế Đà Nẵng SURF 2019. Ảnh: KHANG NINH

Chú trọng nghiên cứu khoa học gắn chuyển giao ứng dụng

Trong năm 2019, Sở KH&CN tổ chức thực hiện tổng cộng 85 đề tài, dự án các cấp, trong đó có 4 đề tài cấp quốc gia, 6 dự án nông thôn miền núi, 33 đề tài cấp thành phố và 42 đề tài cấp cơ sở. Năm nay, 100% đề tài cấp thành phố được thực hiện theo cơ chế đặt hàng và có 1 đề tài được thực hiện theo phương thức khoán chi đến sản phẩm cuối cùng. Theo đó, các đề tài tập trung nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin phục vụ xây dựng thành phố thông minh; lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, Sở KH&CN xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là ưu tiên đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm triển khai tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Có thể thấy một số nghiên cứu tiêu biểu như: hệ thống phát hiện FOD được nghiên cứu và thử nghiệm thành công đáp ứng theo tiêu chuẩn của FAA AC 150/5220-24 phục vụ việc phát hiện vật ngoại lai và động vật trên khu bay; nghiên cứu bào chế thành công viên hoàn Sâm Nhung Tán dục đơn; nghiên cứu áp dụng thành công công nghệ nano bào chế viên nang mềm chứa hệ tiểu phân nano nang hóa cao chiết Kim tiền thảo giúp phòng và điều trị sỏi thận - sỏi mật; nghiên cứu về nghèo đa chiều ở thành phố Đà Nẵng; các đề tài, dự án tập trung hỗ trợ phát triển cây dược liệu như nghệ vàng, đinh lăng, trinh nữ hoàng cung...

Ngoài ra, thành phố tiếp tục tập trung ứng dụng KH&CN trong các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, công nghệ sinh học. Năm 2019, dự án Phát triển năng lượng mặt trời tại thành phố Đà Nẵng do Ủy ban Châu Âu (EC) tài trợ, đã lắp đặt thí điểm hệ thống điện năng lượng mặt trời tại 4 cơ sở công và 6 hộ gia đình. Tổ chức khánh thành hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp mái tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu. Trung tâm Công nghệ sinh học trồng thử nghiệm các loại hoa, nấm và dược liệu như: lan gấm, lan mokara, đào chuông, cúc họa mi, cây thuốc thượng, nấm hoàng đế…đạt kết quả rất khả quan.

Trong đó, nhiều quy trình công nghệ đã được nghiên cứu hoàn thiện và có khả năng chia sẻ, hợp tác với các đơn vị khác để phát triển thành chuỗi giá trị mang lại hiệu quả thiết thực. Trong năm, bên cạnh các nhiệm vụ được ứng dụng trực tiếp tại các đơn vị chủ trì, Sở KH&CN đã bàn giao kết quả nghiên cứu của 13 đề tài cho 24 đơn vị ứng dụng khác để tham khảo, sử dụng phục vụ công tác quản lý, công tác chuyên môn của ngành, đơn vị.

Tăng cường hỗ trợ đổi mới công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Trong năm 2019, Sở KH&CN đã tập trung phát triển 4 doanh nghiệp KH&CN. Thành phố hiện có 8 doanh nghiệp KH&CN, số lượng tuy chưa tương xứng với nguồn lực hiện nay nhưng được kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp KH&CN được thành lập và đây sẽ là nguồn lực quan trọng phát triển KH&CN địa phương.

Bên cạnh đó, năm 2019, Đà Nẵng tiếp tục triển khai hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ có hiệu quả thông qua các chương trình, chính sách của thành phố. Sở đã thực hiện tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ trực tiếp cho 16 doanh nghiệp, khuyến khích hoạt động đổi mới công nghệ và áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến nhằm tăng khả năng cạnh tranh. Với nhiệm vụ trọng tâm, Sở còn tăng cường hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từng bước triển khai sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và phát triển năng lượng tái tạo. Tiếp tục nâng cao và phát huy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, năm 2019, thành phố đã tổ chức Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng 2019 với 83 gian hàng triển lãm; qua đó đã thu hút hơn 2.000 lượt khách, hơn 30 diễn giả trong nước và quốc tế và hơn 20 quỹ đầu tư và nhà đầu tư.

Tại sự kiện, Quỹ đầu tư khởi nghiệp Đà Nẵng do ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Mạnh 579 cùng các cổ đông sáng lập đã ra mắt. Quỹ được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn thành phố trong thời gian đến. Đặc biệt, 3/10 dự án khởi nghiệp từ Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng 2019 giới thiệu đã lọt vào top 10 dự án của vòng chung kết Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2019 được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và dự án Multi Glass đoạt giải nhất Surf 2019, trở thành quán quân của Techfest 2019.

Quản lý Nhà nước về KH&CN chặt chẽ, hiệu quả

Sở KH&CN chủ trì phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra về phòng, chống tham nhũng tại 1 đơn vị và 9 cuộc thanh tra về lĩnh vực đo lường và chất lượng xăng dầu, chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường tại 51 cơ sở; tiến hành 15 đợt kiểm tra tại 119 cơ sở, trong đó kiểm tra về đo lường tại 43 cơ sở; kiểm tra về chất lượng tại 76 cơ sở, lấy 130 mẫu để kiểm tra chất lượng. Đa số các cơ sở được thanh tra, kiểm tra cơ bản chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, tuy nhiên, đơn vị thanh tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 4 doanh nghiệp thực hiện hành vi buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Trong quản lý sở hữu trí tuệ, Sở đã thực hiện hỗ trợ các thành phần kinh tế xác lập quyền sở hữu trí tuệ trong việc phát triển tài sản trí tuệ cho 5 sản phẩm thuộc chương trình OCOP của thành phố và phối hợp với Hội Nông dân xã Hòa Tiến chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hòa Tiến vì sức khỏe mọi nhà”. Bên cạnh đó, Sở KH&CN cũng thực hiện quản lý, cấp mới, sửa đổi và gia hạn 31 giấy phép tiến hành công việc bức xạ sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế; cấp 2 giấy xác nhận khai báo thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế; phê duyệt 1 kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở; cấp 13 chứng chỉ nhân viên bức xạ các cơ sở sản xuất kinh doanh có chứa nguồn phóng xạ.

Một năm qua, ngành KH&CN thành phố đã hoạt động tích cực, triển khai nhiều chính sách đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thực tế, lãnh đạo địa phương đã rất chú trọng đầu tư các nguồn lực để đưa KH&CN trở thành một trong những lĩnh vực trọng điểm, ngày càng nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng khoa học tiên tiến và đổi mới sáng tạo, từ đó tác động thúc đẩy thành phố phát triển nhanh trong thời kỳ hội nhập.

THANH THẢO

;
;
.
.
.
.
.