Du lịch Đà Nẵng trên đà phục hồi mạnh mẽ

.

Theo số liệu của Sở Du lịch thành phố, trong quý 1 năm 2023, số lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 1,42 triệu lượt, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này cho thấy sự trở lại và phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Để có được kết quả trên là sự nỗ lực không ngừng của chính quyền thành phố, ngành du lịch, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm, kích cầu du lịch, thu hút khách đến...

Ngành du lịch Đà Nẵng cùng doanh nghiệp tổ chức các sự kiện, lễ hội để phục vụ người dân và du khách. TRONG ẢNH: Biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ du khách tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: THU HÀ
Ngành du lịch Đà Nẵng cùng doanh nghiệp tổ chức các sự kiện, lễ hội để phục vụ người dân và du khách. TRONG ẢNH: Biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ du khách tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: THU HÀ

Khôi phục 33 đường bay

Theo những người làm du lịch, một trong những điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng thời gian qua là nhiều đường bay quốc tế đã được nối lại, mở mới. Việc “mở cửa bầu trời” đã giúp cho du lịch Đà Nẵng nhanh chóng tiệm cận với du lịch thế giới, thu hút được khách đến với thành phố ngay sau khi có chính sách mở cửa du lịch của Chính phủ (giữa tháng 3-2022).

Thông tin từ Sở Du lịch cho biết, đến nay Đà Nẵng đã khôi phục 33 đường bay, trong đó có 25 đường bay quốc tế (16 đường bay thường kỳ, 9 đường bay charter - có lịch trình khởi hành riêng; không tùy thuộc vào lịch bay cố định của hãng); 8 đường bay nội địa. Tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng trong quý 1 ước tính đạt 9.300 chuyến với hơn 1,47 triệu lượt khách, trong đó ước đạt 5.600 chuyến bay nội địa với hơn 900.000 lượt khách và 3.700 chuyến bay quốc tế với gần 570.000 lượt khách.

Đây là những nỗ lực rất lớn của thành phố, trong đó có vai trò quan trọng của các sở, ngành, địa phương và đặc biệt là cộng đồng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

Một hoạt động khác được những người làm du lịch đánh giá cao là thành phố liên tục tổ chức các sự kiện, lễ hội để thu hút khách đến cũng như mang đến những dịch vụ mới mẻ cho du khách khi đến với Đà Nẵng.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, để thu hút khách hơn nữa, trong mùa hè năm nay, Đà Nẵng tổ chức chương trình kích cầu du lịch “Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Da Nang” năm 2023 với các chủ đề: Tận hưởng lễ hội; tận hưởng biển, nghỉ dưỡng; tận hưởng vui chơi giải trí; tận hưởng ẩm thực - spa và tận hưởng mua sắm. Chương trình này được thực hiện trên cơ sở cập nhật, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và các xu hướng của các thị trường hiện nay. Các hoạt động lễ hội, sự kiện đặc sắc, vui chơi giải trí được tổ chức liên tục để phục vụ du khách đến với Đà Nẵng.

Chương trình này sẽ góp phần truyền thông, quảng bá điểm đến Đà Nẵng trên phạm vi rộng bằng nhiều kênh, đặc biệt thông qua mạng xã hội theo một cách thức mới để lan tỏa hình ảnh điểm đến Đà Nẵng đặc sắc, an toàn và mến khách; đồng thời đẩy mạnh thu hút, khai thác các thị trường khách đến Đà Nẵng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch, phấn đấu đạt kế hoạch năm 2023 đề ra và khôi phục hoàn toàn các hoạt động phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

Nhiều hoạt động, lễ hội, sự kiện được tổ chức đã góp phần phục hồi du lịch thành phố. TRONG ẢNH: Du khách tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: THU HÀ
Nhiều hoạt động, lễ hội, sự kiện được tổ chức đã góp phần phục hồi du lịch thành phố. TRONG ẢNH: Du khách tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: THU HÀ

Làm phong phú hệ thống sản phẩm du lịch

Theo PGS.TS Bùi Quang Bình, giảng viên cao cấp, Khoa Kinh tế, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), sự phục hồi của du lịch Đà Nẵng thời gian qua cho thấy thành phố đã tạo được thương hiệu, dấu ấn cũng như sức hút của mình thông qua hàng loạt các sự kiện trong nước và quốc tế đã từng được tổ chức trước đó như lễ hội du lịch golf (tháng 9-2022); sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia -2022), đặc biệt là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Đây được xem là một trong những thương hiệu của Đà Nẵng góp phần làm tăng sức hấp dẫn của thành phố khi mùa hè năm nay pháo hoa quay trở lại.

Đồng quan điểm, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đánh giá du lịch đã thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố, của nhiều ngành, lĩnh vực. Thành phố đã tổ chức được nhiều sự kiện góp phần làm nên thương hiệu của du lịch Đà Nẵng, trong đó có Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Sự kiện này được tổ chức trong nhiều năm góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước, góp phần đưa Đà Nẵng 2 lần được vinh danh là “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”.

Năm nay, sự trở lại của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng hứa hẹn thu hút khách hơn nữa, góp phần vào sự phục hồi chung của du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, ông Cao Trí Dũng cho rằng, để làm phong phú thêm hệ thống sản phẩm du lịch điểm đến, giúp thu hút mạnh mẽ và bền vững hơn lượng khách đến với Đà Nẵng trong thời gian tới đây, Đà Nẵng cần có kế hoạch tổng thể trong dài hạn, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái sản phẩm pháo hoa bao gồm đầy đủ các dịch vụ, tiện ích phục vụ nhu cầu của khách trong và ngoài nước đến xem pháo, về các đội tham gia, chủ đề cho từng năm… để kích thích khách chi tiêu nhiều hơn trong thời gian đến vui chơi, lưu trú tại Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch vùng miền Trung Tập đoàn Sun Group nhìn nhận, thời gian vừa qua, du lịch Đà Nẵng đã có sự phục hồi rất mạnh mẽ, đó là nền tảng để cho các doanh nghiệp gia tăng thêm các sản phẩm dịch vụ, bổ sung thêm các sản phẩm mới đa dạng hóa trải nghiệm, tăng sức hấp dẫn cho các khu du lịch, góp phần đưa Đà Nẵng nhanh chóng phục hồi du lịch và tăng trưởng bứt phá.

Như trong mùa hè năm nay, Tập đoàn Sun Group tiếp tục cùng thành phố tổ chức các sự kiện, lễ hội lớn trong suốt mùa hè với mong muốn mang đến một mùa hè “rực lửa” tại Đà Nẵng như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng với màn trình diễn của 8 đội cùng các hoạt động phụ trợ hấp dẫn. Còn tại Sun World Bà Nà Hills tháng 4 có lễ hội té nước Songkran Thái Lan; tháng 5 và 6 có lẽ hội ẩm thực, nghệ thuật truyền thống đậm chất Hàn Quốc, tháng 7 lễ hội văn hóa Pháp, lễ hội đèn lồng Bà Nà xuyên suốt từ tháng 5 đến tháng 9...

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.