Du lịch Đà Nẵng

Khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng mạnh

08:44, 13/04/2023 (GMT+7)

Quý 1-2023, những đường bay quốc tế mới liên tục đưa vào khai thác đã góp phần tăng nguồn khách đến với Đà Nẵng, thời gian lưu trú của khách cũng tăng hơn so với trước đây. Để có được kết quả này là sự nỗ lực không ngừng của ngành du lịch cùng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Các đường bay quốc tế được nối lại, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Du khách quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Các đường bay quốc tế được nối lại, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Du khách quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Các đường bay tăng mạnh

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đường bay quốc tế được nối lại. Đơn cử, ngày 26-3, đường bay từ Narita (Nhật Bản) đến Đà Nẵng do Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác. Nhật Bản là một trong những thị trường tiềm năng của du lịch Đà Nẵng, thời điểm trước dịch, năm 2019 tổng lượt khách Nhật Bản đến Đà Nẵng đạt hơn 183.000 lượt khách, tăng tưởng gần 200% so với năm 2015 (92.000 lượt).

Đường bay này được khai thác với tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ Ba, thứ Tư, thứ Bảy và Chủ nhật. Từ ngày 1-7-2023, Vietnam Airlines có kế hoạch bay hằng ngày với tần suất 7 chuyến/tuần nhằm khuyến khích trao đổi du lịch, thương mại giữa Nhật Bản và miền Trung Việt Nam.

Cùng với đường bay từ Nhật Bản, cuối tháng 3-2023, đường bay từ Viêng Chăn (Lào) đến Đà Nẵng cũng chính thức được Hãng hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines) đưa vào khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ Năm và Chủ nhật.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, đường bay từ Viêng Chăn (Lào) đến Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng đối với du lịch Đà Nẵng, không những kết nối Đà Nẵng với thị trường khách Lào mà còn giúp kết nối giữa Đà Nẵng và các thị trường khách du lịch thuộc khu vực Đông Bắc của Thái Lan. Việc mở thêm các đường bay mới trực tiếp từ các thị trường mới này giúp cho ngành du lịch Đà Nẵng đa dạng hóa thị trường và thu hút được lượng khách du lịch đến với thành phố trong thời gian đến.

Từ khi các đường bay quốc tế mới được mở ra, lượng khách đến Đà Nẵng ngày càng đông. Trong chuyến tham quan 4 ngày tại Đà Nẵng mới đây, chị Konuma Mizuki (Nhật Bản) chia sẻ, chị rất mong sớm được tham quan, trải nghiệm các điểm vui chơi của Đà Nẵng.

Trước đó chị đã từng đến Đà Nẵng nhưng sau một thời gian dài bị gián đoạn vì dịch bệnh không đi du lịch được, lần trở lại này chị sẽ đi thăm quan các điểm đến nổi tiếng của Đà Nẵng như: Sun World Bà Nà Hills; Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn… cũng như thưởng thức, trải nghiệm các món ăn đặc trưng của ẩm thực Đà Nẵng.

Thống kê của Sở Du lịch thành phố, hiện Đà Nẵng có 16 chặng bay quốc tế thường kỳ do 20 hãng hàng không khai thác, tần suất của các chặng bay quốc tế ước đạt hơn 280 chuyến/tuần (trung bình 40 chuyến bay/ngày) với hơn 560.000 lượt khách đi quốc tế.

Từ đầu năm đến nay, khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng mạnh. Trong ảnh: Khách tàu biển đang nhận hướng dẫn thông tin tại khu vực trước nhà hát Trưng Vương. Ảnh: T.H
Từ đầu năm đến nay, khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng mạnh. TRONG ẢNH: Khách tàu biển đang nhận hướng dẫn thông tin tại khu vực trước Nhà hát Trưng Vương. Ảnh: T.H

Thêm sản phẩm, đáp ứng thị hiếu du khách

Thời gian qua, khách quốc tế không chỉ đến Đà Nẵng thông qua đường hàng không mà cả bằng đường tàu biển. Thống kê của Sở du lịch thành phố, trong quý 1-2023 Đà Nẵng đón 9 chuyến tàu biển với 7.300 khách cập cảng Tiên Sa. Các tàu biển này do Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigon tourist tại Đà Nẵng, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tân Hồng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ Pacific Legend… khai thác.

Theo đại diện một đơn vị lữ hành chuyên khai thác khách tàu biển, thời điểm này khách tàu biển từ các thị trường quốc tế trong đó có thị trường châu Âu đã bắt đầu quay trở lại Đà Nẵng. Về cơ bản các dịch vụ dành cho thị trường khách này trên địa bàn thành phố hiện đang tạm ổn, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho khách tại điểm đến khá tốt. Tuy nhiên về lâu dài cũng cần có thời gian để các đơn vị khai thác nắm bắt phản hồi của du khách về dịch vụ tại điểm đến, từ đó có những đánh giá, điều chỉnh thiết thực hơn, dễ thu hút khách hơn.

Trước sự quay trở lại của khách du lịch quốc tế qua đường tàu biển và đường hàng không, ông Cao Trí Dũng đánh giá tốc độ tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng rất tốt. Về tổng thể, số lượng khách đã cán mốc năm 2019, điều này cho thấy nội lực điểm đến, sản phẩm du lịch và hệ sinh thái du lịch của Đà Nẵng đang được phát huy. Tuy nhiên, về lâu dài cũng cần bổ sung thêm các sản phẩm du lịch mới để đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng tăng cao của du khách.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho biết, những đường bay quốc tế liên tục được đưa vào khai thác từ đầu năm đến nay đã góp phần khôi phục mạnh mẽ thị trường khách quốc tế của du lịch Đà Nẵng. Từ sau Covid-19 tới nay việc tăng tốc phục hồi phát triển du lịch nói chung, khôi phục các thị trường khách quốc tế đang được thành phố triển khai quyết liệt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố. “Chúng tôi kỳ vọng các chuyến bay từ các thị trường quốc tế trọng điểm đến Đà Nẵng sẽ phát triển hơn nữa nguồn khách đến thành phố trong thời gian tới”, ông Nguyễn Xuân Bình chia sẻ.

Tới đây, ngành chuẩn bị tổ chức xúc tiến du lịch tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia; hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng... Cùng với đó, sở tiếp tục triển khai xây dựng các đề án về phát triển sản phẩm du lịch; trình UBND thành phố kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2030; phối hợp UBND quận Sơn Trà xây dựng phương án thí điểm tổ chức dịch vụ, phục vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi; phối hợp UBND quận Hải Châu xây dựng kế hoạch tổ chức thí điểm Phố đi bộ Bạch Đằng - Trần Hưng Đạo; tổ chức trang trí tạo điểm check-in để phục vụ du khách…

Quý 1, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ tăng hơn 4,6 lần
Theo của Sở Du lịch, trong quý 1-2023, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,4 triệu lượt, tăng hơn 4,6 lần so với với cùng kỳ năm 2022; trong đó khách quốc tế ước đạt 391.600 lượt, tăng 62 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách nội địa ước đạt 1,032 triệu lượt, tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Số liệu của Cục Thống kê thành phố cho thấy số ngày lưu trú bình quân tính chung cho khách ngủ qua đêm quý 1 ước đạt khoảng 1,66 ngày/lượt khách, trong đó khách quốc tế là 2,05 ngày/lượt; khách nội địa là 1,43 ngày/lượt.

THU HÀ

.