Du lịch Đà Nẵng

Các cơ sở lưu trú, bảo tàng mở cửa đón khách

10:08, 17/09/2020 (GMT+7)

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh, một số hoạt động của ngành du lịch và văn hóa đã được phép hoạt động trở lại. Trong đó, các cơ sở lưu trú, bảo tàng đã mở cửa đón khách.

Khách tham quan Bảo tàng Đà Nẵng ngày 15-9.  Ảnh: XUÂN DŨNG
Khách tham quan Bảo tàng Đà Nẵng ngày 15-9. Ảnh: XUÂN DŨNG

Khoảng 10-15% khách sạn hoạt động trở lại

Dù đã được mở cửa đón khách từ ngày 5-9 nhưng đến nay, số lượng các cơ sở lưu trú mở cửa trở lại chưa nhiều. Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng cho biết, sau thời gian dịch bệnh, hiện mới chỉ có khoảng 10-15% khách sạn đã mở cửa hoạt động trở lại. Nhiều khách sạn nhân dịp này chuẩn bị kế hoạch sửa chữa, nâng cấp khách sạn và cảnh quan. Ngoài các cơ sở lưu trú, hiện các khu, điểm du lịch đón khách tham quan đến nay chưa được mở cửa trở lại nên tại các khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố như Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Khu du lịch Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Di tích thắng cảnh Ngũ Hành Sơn… vẫn đang chờ thông báo mới. Các khu du lịch vẫn duy trì một số lượng nhân viên để chăm sóc cảnh quan, tu bổ khuôn viên. Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban quản lý Di tích thắng cảnh Ngũ Hành Sơn cho hay, hiện nay khu di tích chưa được đón khách, các nhân viên nữ tạm nghỉ, các nhân viên nam chia nhau trực phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, cảnh quan…, khi nào có thông báo thì mở cửa đón khách.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, từ khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng, một số người dân địa phương đã lên bán đảo Sơn Trà nhưng số lượng không nhiều, vài chục lượt khách mỗi ngày. Tại các bãi biển, người dân đi tắm biển khá đông, nhất là những ngày cuối tuần. Các lực lượng chức năng cũng được tăng cường để nhắc nhở người dân không tụ tập đông người trên bãi biển, đeo khẩu trang khi dạo chơi trên biển, tăng cường tuyên truyền bằng loa phát thanh…

Theo Sở Du lịch thành phố, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, định hướng chuẩn bị khôi phục các hoạt động du lịch khi Chính phủ cho phép, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố trong việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch; xây dựng, ban hành và triển khai quy trình phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch đến các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch để phục vụ khai thác khách khi Chính phủ cho phép hoạt động lại du lịch, nối lại các đường bay quốc tế. Đồng thời, xây dựng, ban hành kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng của dịch bệnh, định hướng tổ chức và quy trình hoạt động kinh doanh du lịch trong tình hình mới vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa khai thác kinh doanh. Sở đã triển khai chương trình Kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2021 để khôi phục hoạt động kinh doanh, tái thiết lập các thị trường khách du lịch, tập trung thu hút khách nội địa. Song song đó, ngành du lịch tham mưu UBND thành phố xem xét, đăng cai hoặc tổ chức một số lễ hội, sự kiện, hội nghị lớn tầm quốc gia và quốc tế trong năm 2021 để kết hợp quảng bá, xúc tiến du lịch trở lại. Ngành cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp du lịch quảng bá trên các kênh truyền thông của Sở Du lịch, phối hợp doanh nghiệp du lịch tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, các hoạt động ngoại giao… để quảng bá du lịch trong và ngoài nước; đẩy mạnh liên kết hợp tác du lịch trong nước, quốc tế.

Bảo tàng nỗ lực thu hút khách

Từ ngày 7-9, các bảo tàng trên địa bàn thành phố bao gồm: Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm và Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã đồng loạt mở cửa để phục vụ khách tham quan. Tuy nhiên, tạm thời bảo tàng phục vụ với những hiện vật sẵn có, không có các buổi triển lãm chuyên đề mới trong thời gian sắp tới. Theo Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Hồ Tấn Tuấn, mặc dù tình hình Covid-19 đến nay cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên do tâm lý người dân còn e dè, lo ngại nên vẫn cần thêm thời gian để các hoạt động của bảo tàng có thể trở lại hoạt động hoàn toàn như trước đây.

Với nhiều công chúng, được nhìn thấy tận mắt các hiện vật trưng bày, nghe thuyết minh trực tiếp sẽ để lại ấn tượng và ghi nhớ lâu hơn. Chị Nguyễn Thị Thu (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) bày tỏ ngạc nhiên khi biết bảo tàng đã mở cửa trở lại nhiều ngày: “Bản thân tôi cùng con gái rất yêu thích, muốn tìm hiểu về lịch sử cũng như các hiện vật được trưng bày tại các bảo tàng nhưng do chưa nắm thông tin các bảo tàng đã mở cửa sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội nên không thể đưa con đến bảo tàng trước khi nhập học”.

Bà Nguyễn Thị Trinh, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng hiện đang trưng bày triển lãm “Đà Nẵng qua đôi mắt người nghệ sĩ” kéo dài từ ngày 1 đến 20-9. Trong khi đó, Bảo tàng Đà Nẵng cũng đã mở cửa nhưng chủ yếu vẫn phục vụ công chúng qua các kênh trực tuyến, lượng khách tham quan giảm đáng kể, chủ yếu là khách địa phương. Theo Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện, bảo tàng đã bố trí nhân viên trực, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và bố trí phương án phục vụ nhưng không tập trung quá 30 lượt người tham quan và bảo đảm giãn cách theo đúng quy định. Những ngày qua, lượng khách đến tham quan trực tiếp tại bảo tàng khoảng từ 20-30 người/ngày. Bảo tàng Đà Nẵng đang xây dựng các phương án phục vụ công chúng trong các tháng cuối năm như: triển lãm xe cổ, triển lãm cổ vật, ngày hội di sản Đà Nẵng...

THU HÀ-XUÂN DŨNG

.