Khai thác tiềm năng từ đường sông

.

Hiện nay các sản phẩm du lịch đường sông vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, ngành du lịch thành phố đang tổ chức các chuyến khảo sát du lịch đường sông và các bến mềm phục vụ khách để từ đó hình thành nên các sản phẩm du lịch phù hợp với loại hình này.

Về cơ bản, các bến mềm tại các điểm đến của đường thủy nội địa đã được hoàn thiện. TRONG ẢNH: Đoàn khảo sát do Sở Du lịch thành phố tổ chức ghé tại bến K20, Ngũ Hành Sơn.
Về cơ bản, các bến mềm tại các điểm đến của đường thủy nội địa đã được hoàn thiện. TRONG ẢNH: Đoàn khảo sát do Sở Du lịch thành phố tổ chức ghé tại bến K20, Ngũ Hành Sơn.

Thực tế du lịch đường sông ở thành phố những năm gần đây được đánh giá cao về tiềm năng phát triển gắn với thu hút nguồn lực đầu tư. Trong kế hoạch phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ trên tuyến du lịch đường thủy nội địa giai đoạn 2019-2021 được UBND thành phố chính thức phê duyệt có nêu rõ các tuyến, điểm du lịch sẽ được đưa vào khai thác. Trong đó có 8 tuyến chính gồm tuyến sông Hàn - cầu Trần Thị Lý; tuyến sông Hàn - cửa biển - bán đảo Sơn Trà; tuyến sông Hàn đi Hòn Chảo; tuyến bán đảo Sơn Trà; tuyến sông Hàn đi Ngũ Hành Sơn; tuyến Cẩm Lệ - Túy Loan - Thái Lai; tuyến sông Cu Đê - Trường Định và tuyến sông Hàn- Cù lao Chàm...

Lãnh đạo thành phố cũng đã nhiều lần đi khảo sát các tuyến như tuyến sông Hàn - cửa biển - bán đảo Sơn Trà; tuyến sông Hàn đi Ngũ Hành Sơn, từ sông Hàn đi tuyến Cẩm Lệ-Túy Loan-Thái Lai... Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là việc hình thành các sản phẩm phụ trợ xoay quanh các điểm đến của các tuyến du lịch đường thủy này.

Về cơ bản, 4 bến mềm tại CT15, K20, đình làng Túy Loan và Thái Lai để cho các tàu du lịch chở khách cập bến đã hoàn thiện và khách có thể lên xuống. Có mặt trong chuyến đi khảo sát tuyến đường thủy nội địa từ sông Hàn đi K20 và tuyến Cẩm Lệ - Túy Loan - Thái Lai, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Cao Trí Dũng cho rằng, muốn khai thác được khách tại những tuyến này phải hình thành được các sản phẩm cụ thể, khách đến đây sẽ tham quan cái gì, ăn gì, chơi gì...

“Có thể trong tuyến Cẩm Lệ - Túy Loan - Thái Lai, khi khách đi bằng đường thủy tới thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) thì sẽ thăm nhà cổ Tích Thiện Đường, cùng đi chợ quê mua đồ về chế biến các món ăn địa phương như mì Quảng, bánh ram, bánh lọc... Ăn xong khách có thể có thêm trải nghiệm chèo thuyền trên sông.

Tuyến du lịch này du khách có thể di chuyển chiều đi bằng đường thủy, đi về bằng đường bộ hoặc ngược lại... Như vậy, du khách sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động tại điểm đến, tránh được cảm giác nhàm chán cho du khách khi chỉ ngồi và ngắm cảnh rồi về”, ông Cao Trí Dũng gợi ý.

Nhà cổ Tích Thiện Đường của gia đình ông Đỗ Hữu Minh ở thôn Thái Lai đã được xây dựng hơn 200 năm. Hiện ông Đỗ Hữu Minh đang đầu tư hoàn thiện một số hạng mục công trình khác như mô hình lưu trú homestay, khu vực bếp để chế biến các món ăn địa phương như bánh ít, bánh lọc, nấu mì Quảng... Khách đến đây ngoài tham quan nhà cổ có thể nghỉ ngơi, thưởng thức các món ăn địa phương, tham quan, khám phá vườn cây trái xanh mát...

Hay một ví dụ nữa là tại điểm đến K20 thuộc quận Ngũ Hành Sơn, du khách tới đây có thể ghé thăm di tích lịch sử cấp quốc gia “Căn cứ cách mạng K20”; đồng thời có thể ghé thăm căn hầm bí mật của gia đình ông Huỳnh Trưng.

Căn hầm này được xây dựng ngay dưới bàn thờ trong nhà và đã được trùng tu, sửa sang lại cho rộng rãi hơn để du khách có thể trải nghiệm chui qua hầm từ trong nhà đi ra ngoài sát phía bờ sông. Nhưng thực tế hiện nay nhiều công trình mới được thi công đã bịt mất cống thoát nước đổ ra sông nên khu vực phía cửa hầm đã trở thành một vùng nước tù, mùa nắng thì hôi, mùa mưa thì bị ngập nước.

Phó trưởng Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn Lê Ngọc Nhất cho biết, vùng di tích cách mạng K20 hiện trạng bị phá vỡ nhiều nên hướng đón khách cũng khó khăn, hiện mới chỉ chủ yếu đón khách về nguồn là các cựu chiến binh, học sinh, sinh viên đến học tập, nghiên cứu.

Để mở rộng và đón khách thì phải có thêm các tiện ích khác như hình thành một mô hình làng quê Việt Nam truyền thống, trồng các sản phẩm nông nghiệp như ngô, khoai, sắn để khách đến tham quan có thể thưởng thức các món đồng quê thay vì ngắm chủ yếu là những nhà cao tầng như hiện nay...

Ông Cao Trí Dũng cho hay, cộng đồng doanh nghiệp cũng rất mong đợi những sản phẩm mới này, vì sẽ làm phong phú thêm các sản phẩm tour du lịch tại Đà Nẵng. Khi hoàn thiện, Hiệp hội Du lịch thành phố sẽ tổ chức chuyến khảo sát dành cho các đơn vị lữ hành để từ đây có thể xây dựng thêm các sản phẩm dành cho du khách.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Trương Thị Hồng Hạnh nhìn nhận, về cơ bản các bến mềm có thể đón khách lên xuống nhưng phải cần hoàn thiện thêm các sản phẩm phụ trợ, tạo được điểm nhấn. Đặc biệt, tại một số khu vực cần sớm nạo vét lòng sông để tránh tình trạng có đá ngầm, gây khó khăn cho tàu chở khách đi lại.

Sau các chuyến khảo sát, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị, ngành liên quan kêu gọi các nhà đầu tư để xây dựng thêm các sản phẩm phụ trợ, xây dựng các tour du lịch phù hợp, làm phong phú thêm cho điểm đến, phát huy được tiềm năng cũng như thế mạnh của sản phẩm du lịch đường sông.

Xuôi theo dòng sông Hàn thơ mộng, trên tuyến sông Hàn - K20, tàu du lịch sẽ đưa du khách sẽ ghé thăm Căn cứ cách mạng K20 là di tích lịch sử cấp quốc gia. K20 là khu căn cứ bí mật, độc đáo nằm giữa lòng địch, một trong những căn cứ cách mạng quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nằm ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn
Xuôi theo dòng sông Hàn thơ mộng, trên tuyến Sông Hàn - K20, tàu du lịch sẽ đưa du khách ghé thăm Căn cứ cách mạng K20 - Di tích Lịch sử cấp quốc gia. 
Tham quan, tìm hiểu lịch sử tại nhà trưng bày truyền thống tại Căn cứ cách mạng K20.
K20 là khu căn cứ bí mật, độc đáo. Một trong những căn cứ cách mạng quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nằm ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.
u khách có thể ghé thăm hầm bí mật để nuôi giấu cán bộ thương binh của gia đình ông Huỳnh Trưng.
Tại đây, du khách còn có thể ghé thăm hầm bí mật từng nuôi giấu cán bộ của gia đình ông Huỳnh Trưng...
Hoặc trải nghiệm cảm giác chui từ cửa hầm được xây dựng dưới bàn thờ của gia đình ông Huỳnh Trưng để đi ra phía mé bờ sông.
... hoặc trải nghiệm cảm giác chui từ cửa hầm được xây dựng dưới bàn thờ của gia đình ông Huỳnh Trưng để đi ra phía mé bờ sông.
Từ khu căn cứ địa K20, ngược lên phía Tây, theo tuyến Cẩm Lệ - Túy Loan - Thái Lai, du khách sẽ ghé thăm quan đình làng Túy Loan, ngôi đình có tuổi đời ngót nghét 500 năm.
Từ khu căn cứ địa K20, ngược lên phía Tây, theo tuyến Cẩm Lệ - Túy Loan - Thái Lai, du khách sẽ ghé thăm quan đình làng Túy Loan, ngôi đình có tuổi đời ngót nghét 500 năm.
Vẻ đẹp yên bình, thơ mộng hai bên bờ sông sẽ mang đến một cảm giác hoàn toàn khác so với cái ồn ào của phố thị.
Vẻ đẹp yên bình, thơ mộng hai bên bờ sông sẽ mang đến một cảm giác hoàn toàn khác so với ồn ào của phố thị.
Lối đi tại bến mềm ở thôn Thái Lai để lên thăm ngôi nhà cổ hơn 200 năm Tích Thiện Đường của gia đình ông Đỗ Hữu Minh cũng đã được sửa sang, hoàn thiện khang trang, sạch sẽ, bao quanh là những hàng cây xanh mát.
Lối đi tại bến mềm ở thôn Thái Lai để lên thăm ngôi nhà cổ hơn 200 năm Tích Thiện Đường của gia đình ông Đỗ Hữu Minh cũng đã được sửa sang, hoàn thiện khang trang, sạch sẽ, bao quanh là những hàng cây xanh mát.
Tại điểm đến này, trong thời gia đến, ngoài tham quan ngôi nhà cổ, du khách có thể trải nghiệm cùng vào bếp làm các món ăn địa phương, thăm các vườn cây trái...
Tại điểm đến này, trong thời gian đến, ngoài tham quan ngôi nhà cổ, du khách có thể trải nghiệm cùng vào bếp làm các món ăn địa phương, thăm các vườn cây trái...
Một ngôi nhà lưu trú đậm chất đồng quê đang được ông chủ của nhà cổ Tích Thiện Đường xây dựng, hoàn thiện để sớm đưa vàophục vụ du khách.
Một ngôi nhà lưu trú đậm chất đồng quê đang được ông chủ của nhà cổ Tích Thiện Đường xây dựng, hoàn thiện để sớm đưa vào phục vụ du khách.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.