Phá lấu trộn - món ngon ăn là ghiền

.

ĐNO - Ngoài các món ngon đặc sản đáng thử như mỳ quảng, bún mắm nêm, bánh tráng cuốn thịt heo… khi đến Đà Nẵng, bạn không thể bỏ qua món phá lấu trộn cứ nếm thử là "ghiền".

Một phần phá lấu trộn Đà Nẵng.
Một phần phá lấu trộn Đà Nẵng.

Nếu thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng với món phá lấu mang đậm chất Sài thành với nước đi kèm có màu nâu cánh gián sóng sánh cùng hàng loạt cách ăn khác nhau, thì món ăn vặt này của Đà Nẵng lại đơn giản hơn nhưng không kém phần hấp dẫn với kiểu trộn gỏi.

Thành phần chính để làm nên phá lấu trộn là lòng bò, thường gồm lá sách, gan…được làm sạch và luộc kỹ rồi trộn cùng mắm gừng, rau sống, xoài xanh, chuối chát. Và để tăng thêm độ thơm ngon của món ăn, người bán còn rắc hành phi lên. Nghe qua có vẻ đơn giản, dễ làm, thế nhưng mỗi nguyên liệu mang một nét đặc sắc và hương vị riêng biệt. Vì vậy, khi kết hợp với nhau lại tạo nên một món ăn vặt hấp dẫn, đủ để “thôi miên” thực khách.

Những nguyên liệu dùng để làm phá lấu trộn: lòng bò, xoài, chuối chát, hành phi, mắm gừng.
Những nguyên liệu dùng để làm phá lấu trộn: lòng bò, xoài, chuối chát, hành phi, mắm gừng.
Rau sống dùng để làm món phá lấu trộn thường gồm: xa lách được cắt nhỏ, rau thơm, rau quế.
Rau sống dùng để làm món phá lấu trộn thường gồm: xa lách được cắt nhỏ, rau thơm, rau quế.

Những miếng lòng bò giòn béo hòa quyện với vị chát dịu của chuối xanh, vị chua của xoài, vị mằn mặn, the the của mắm gừng, càng nhai thực khách sẽ càng thích thú. Nhưng món ăn "gây nghiện" này sẽ là một thử thách với những thực khách không thể ăn cay. Tuy nhiên, một khi đã “ăn thử” thì món ăn vặt này khiến bất kì ai cũng khó lòng cưỡng lại. Trung bình, một phần phá lấu trộn có giá khoảng 25.000 đồng – 30.000 đồng.

Nét đặc trưng của phá lấu Đà Nẵng là trộn gỏi trong khi phá lấu thành phố Hồ Chí Minh được nấu cùng nước dừa với gia vị chính yếu là ngũ vị hương cùng một số gia vị phụ khác. Với phá lấu ở thành phố Hồ Chí Minh thì thực khách có thể chọn ăn cùng bánh mỳ, với mỳ tôm hoặc xào me. Đặc biệt, khi thưởng thức phá lấu Sài thành với bánh mỳ thì món ăn sẽ đậm đà hơn nếu thực khách dùng kèm nước mắm tắc hoặc mắm me.

Một phần phá lấu nước Sài Gòn ăn kèm bánh mỳ và mắm tắt.
Một phần phá lấu nước Sài thành ăn kèm bánh mỳ và mắm tắt.
Một phần phá lấu Sài Gòn xào me ăn kèm với bánh mỳ.
Một phần phá lấu Sài thành xào me ăn kèm với bánh mỳ.
Một phần phá lấu Sài Gòn ăn cùng mỳ tôm.
Một phần phá lấu Sài thành ăn cùng mỳ tôm.

Được biết, phá lấu Sài thành có nguồn gốc từ món ăn của người Hoa. Tuy nhiên, phá lấu của người Hoa được nấu cùng thuốc bắc còn phá lấu Sài thành thì được thay thế thuốc bắc bằng nước dừa cho dễ ăn và phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Nếu phá lấu Sài thành làm say lòng thực khách với những miếng lòng bò giòn ngon hấp dẫn cùng phong phú về món đi kèm thì phá lấu Đà Nẵng lại níu giữ bước chân của biết bao thực khách bởi những nét đặc trưng riêng biệt và hương vị đậm đà bản sắc miền Trung. Đa phần, các quán bán phá lấu đều chỉ bán từ chiều đến tối.

Một số địa chỉ bán phá lấu trộn Đà Nẵng: Hương phá lấu (trước cổng chính chợ Cồn), Phá lấu Mẹt (163 Lê Thanh Nghị),…Một số địa chỉ bán phá lấu Sài Gòn tại Đà Nẵng: Phá lấu Sài Gòn -1976 (16 Xô Viết Nghệ Tĩnh), Phá lấu Thu (781 Trần Cao Vân), Phá lấu Dì Ba (Lô 42 Lương Trúc Đàm),…

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.