Thể hiện rõ nét vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

.

Dù trình độ, tuổi tác khác nhau nhưng họ có chung một đặc điểm là luôn tận tâm, hết lòng vì khu dân cư, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội.

Bà Quách Thị Ngọc Lâm (bên trái), Bí thư Chi bộ 6 Tân An B trao quyết định kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú. Ảnh: PV
Bà Quách Thị Ngọc Lâm (bên trái), Bí thư Chi bộ 6 Tân An B trao quyết định kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú. Ảnh: PV

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, sau khi nghỉ hưu, ông Phạm Văn Chi (tổ 43, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Năm 2017, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) Đa Mặn 9A. Để người dân tin tưởng và ủng hộ các phong trào ở KDC, bản thân ông luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, gương mẫu đi đầu và biết khơi dậy, lan tỏa tình làng nghĩa xóm.

Ở KDC, tất cả mọi việc từ lớn đến nhỏ đều thực hiện theo quan điểm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” nên nhận được sự đồng thuận cao từ đảng viên và người dân. Qua gần 8 năm làm bí thư chi bộ, KDC Đa Mặn 9A luôn dẫn đầu các phong trào; chi bộ 5 năm liền đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” và được Trung ương, thành phố tặng bằng khen. Bản thân ông Chi được người dân quý mến, chính quyền địa phương tin tưởng.

Bà Quách Thị Ngọc Lâm, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Cao Vân sau khi nghỉ hưu theo chế độ, mong muốn đóng góp chút sức lực cho các phong trào KDC. Năm 2020, bà được bầu làm Bí thư Chi bộ 6 Tân An B (phường Tân Chính, quận Thanh Khê). Là người đứng đầu cấp ủy, bản thân bà luôn nhiệt huyết, gương mẫu, tận tụy với công việc, nói đi đôi với làm, tích cực tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia hưởng ứng các phong trào của địa phương. 

“Tôi luôn xác định là người đảng viên, bí thư chi bộ cần hiểu rõ về công việc mình làm, bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động để quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ, đồng thuận trong nhân dân. Trong mọi việc phải nhiệt tình, trách nhiệm, gần dân, coi việc của chi bộ, tổ dân phố cũng như việc của gia đình mình; nếu không sâu sát, chỉ làm cho xong thì không bao giờ nhận được sự đồng tình, ủng hộ, nhất trí cao của tập thể”, bà Lâm nói.

Ông Nguyễn Xuân Thiệt, năm nay 42 tuổi nhưng đã có 4 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ KDC số 12, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Bận rộn với công việc mưu sinh nhưng bản thân ông luôn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng ủy phường giao. Ông cho biết, KDC có 6 tổ dân phố, số lượng cư dân đông và nhiều thành phần lao động nên việc lãnh đạo, điều hành gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, để KDC hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, chi bộ ban hành nghị quyết để lãnh đạo, đưa ra các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể và luôn sát sao cùng với tổ dân phố, các hội, đoàn thể đồng hành thực hiện. Với sự gương mẫu, nhiệt huyết, sự đoàn kết trong cấp ủy, chi bộ và cả quân, dân chính, các nhiệm vụ mà địa phương giao KDC hoàn thành tốt.

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, toàn thành phố có 1.200 KDC, với 1.200 bí thư chi bộ. Đội ngũ bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố hầu hết là những đảng viên có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, kiến thức cả về chuyên môn nghiệp vụ và công tác đảng, lãnh đạo hoạt động các chi bộ thôn, tổ dân phố cũng như phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở ngày càng nâng cao chất lượng.

Nhiều bí thư chi bộ kiêm nhiệm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng ban công tác Mặt trận thôn, khu vực dân cư với địa bàn rộng, số lượng đảng viên, hộ dân nhiều nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với địa phương. Các bí thư chi bộ thể hiện rõ nét vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị ở địa phương.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.