"3 không, 3 nên" tại phường Hòa Thọ Đông

.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, UBND phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ triển khai mô hình “3 không, 3 nên”. Qua đó, cán bộ, công chức (CBCC) phường thể hiện tinh thần, trách nhiệm, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân, tạo được niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

Cán bộ Một cửa phường Hòa Thọ Đông tiếp công dân. Ảnh: N.P
Cán bộ, công chức bộ phận "Một cửa" phường Hòa Thọ Đông tiếp công dân. Ảnh: N.P

Một ngày đầu tuần, có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (“Một cửa”) phường Hòa Thọ Đông ghi nhận nhiều người dân đến làm các thủ tục hành chính.  Để giải quyết kịp thời các thủ tục cho nhân dân, lãnh đạo UBND phường phân công cán bộ phụ trách các lĩnh vực để làm nhiệm vụ. Chị Mai Thị Thanh Tuyết, công chức tư pháp - hộ tịch tiếp nhận bộ hồ sơ từ chị Nguyễn Thị Hạnh (trú tổ 6) đến chứng thực.

Chị nhanh chóng kiểm tra hồ sơ, đóng dấu sao rồi chuyển đến cán bộ có trách nhiệm để ký. Chưa đầy 5 phút, chị gọi công dân để trả kết quả. Nhận xét về đội ngũ công chức bộ phận “Một cửa”, chị Hạnh cho biết, luôn niềm nở, nhiệt tình; khi nhân dân còn thắc mắc các thủ tục, công chức phường hướng dẫn tận tình nên mọi thủ tục hành chính đều rất nhanh chóng.

Chị Đỗ Thị Mai Hương, Văn phòng UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, bộ phận “Một cửa” là “mặt tiền” của phường nên luôn trang bị ghế để công dân ngồi chờ kết quả; bộ thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Hằng ngày, công dân đến bộ phận “Một cửa” làm các thủ tục hành chính khá đông. Để tạo sự hài lòng cho công dân, mỗi công chức luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, không ngại khó, ngại khổ và tận tình hướng dẫn cho công dân khi có thắc mắc. Khi công dân góp ý, công chức luôn nói lời xin lỗi và cảm ơn, qua đó tiếp thu, chấn chỉnh để làm tốt hơn.

Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông Nguyễn Ngô Trung Việt cho biết, nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương, lề lối, tác phong làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, chống quan liêu, tham nhũng, cửa quyền, hách dịch đối với CBCC, nhân viên cơ quan phường, năm 2012, UBND phường triển khai mô hình “3 không, 3 nên” gồm: không gây phiền hà cho nhân dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công việc của dân; không nhận hối lộ và tham nhũng; nên vui vẻ trước việc làm đối với dân; nên xin lỗi nhân dân khi thấy thiếu sót, khuyết điểm; nên cảm ơn nhân dân khi được góp ý xây dựng.

Để thực hiện hiệu quả, lãnh đạo UBND thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của CBCC tại bộ phận “Một cửa” nói riêng và tất cả ban, ngành, công chức phường nói chung. UBND phường còn phối hợp với Đoàn thanh niên thành lập tổ “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ công dân”, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, hướng dẫn lập tài khoản công dân điện tử và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công thành phố.

Đi đôi với đó, UBND phường thành lập Tổ kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với CBCC; tiến hành kiểm tra giờ giấc, thái độ làm việc của CBCC, nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý kịp thời. “Từ việc thực hiện mô hình, tính trung thực trong công việc của CBCC được thể hiện, tính minh bạch, dân chủ trong các hoạt động của cơ quan được đề cao. Trong hoạt động quản lý thu, chi của cơ quan đều được báo cáo công khai, minh bạch hằng quý, năm nên không để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực. Chính vì thế đã tạo được sự hài lòng cho nhân dân khi đến liên hệ công việc tại phường”, ông Việt nhấn mạnh.

Trong năm 2023, bộ phận “Một cửa” đã tiếp nhận và trả kết quả 8.753 hồ sơ thủ tục hành chính. Đa số hồ sơ đều được giải quyết đúng và sớm hạn. Bên cạnh đó, tiếp nhận, giải quyết 747/749 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,73% trên tổng số hồ sơ TTHC, trong đó có 703 hồ sơ trả sớm hạn so với quy định (tỷ lệ 93,85%). Qua đánh giá chất lượng dịch vụ bằng hình thức trực tuyến, 100% ý kiến đánh giá hài lòng, không phát sinh khiếu nại kiến nghị, bức xúc của người dân phản ánh việc cung cấp dịch vụ công của phường. 

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.