Tổ trưởng, thôn trưởng là đảng viên: Cầu nối quan trọng giữa dân với Đảng, chính quyền

.

Đề án “Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố đến năm 2030 và những năm tiếp theo” ngày 16-8-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy đề ra lộ trình phấn đấu đến năm 2025 có 90% tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn là đảng viên và đạt 100% vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy các cấp cần có giải pháp thực sự hiệu quả trong điều kiện phát triển Đảng trong đối tượng tổ trưởng, thôn trưởng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Trần Ngọc Hùng (bên phải) trao đổi với người dân trong tổ dân phố. Ảnh: NGỌC PHÚ
Ông Trần Ngọc Hùng (bên phải) trao đổi với người dân trong tổ dân phố. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bài 1: “Cánh tay nối dài” của chính quyền

Đội ngũ tổ trưởng, thôn trưởng là cánh tay nối dài tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, góp phần giúp chính quyền các địa phương hoàn thành nhiệm vụ hằng năm. Ở những nơi tổ trưởng, thôn trưởng là đảng viên, công tác này càng được thể hiện rõ nét hơn.

Đảng viên đi trước

Đợt mưa kéo dài giữa tháng 10 vừa qua, ông Lê Quý Hiệu (Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) số 36, khu dân cư số 12, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) lội nước đến trước từng nhà hỏi thăm tình hình người dân trong tổ. Sự quan tâm của tổ trưởng khiến người dân ai nấy đều cảm kích. Ông Hiệu là giáo viên Trường THPT Phan Thành Tài, được người dân TDP 36 tín nhiệm bầu làm tổ trưởng từ năm 2016. Là một đảng viên, hơn ai hết ông cảm thấy trách nhiệm của mình khá nặng nề khi người dân tín nhiệm giao nhiệm vụ tổ trưởng. Trong 7 năm làm tổ trưởng, bất cứ hoàn cảnh nào, ông cũng xông xáo, gương mẫu nên cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tổ luôn đồng lòng ủng hộ, hưởng ứng; TDP 36 luôn đi đầu các chỉ tiêu thi đua của địa phương. 

Đặc biệt, trong thời điểm Covid-19, để người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước và thành phố trong phòng, chống dịch, ông tích cực tuyên truyền cho nhân dân, từ gặp trực tiếp từng hộ gia đình đến tuyên truyền trong nhóm zalo của TDP. Khi Đà Nẵng thực hiện chủ trương “Ai ở đâu thì ở đó”, ông trở thành “người vận chuyển” cho hơn 500 nhân khẩu trong tổ từ lương thực, thực phẩm đến việc nhân dân nhờ mua thuốc men và các vật dụng cần thiết để phục vụ nhu cầu hằng ngày. “Tích cực, nhiệt huyết là những gì mà người dân chúng tôi ghi nhận được ở ông. Vì vậy, mỗi khi ông vận động, phát động bất cứ chương trình gì, chúng tôi đều hưởng ứng, ủng hộ”, anh Cương, người dân trong TDP nói.

Năm 2012, sau khi nghỉ hưu, ông Trần Ngọc Hùng được người dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng TDP số 10 (Chi bộ 2 khu dân cư Tân Ninh A, phường Tân Chính, quận Thanh Khê). Là đảng viên, đồng thời nguyên là sĩ quan công an nên bản tính xông xáo, máu lửa luôn có sẵn trong ông. Quản lý gần 500 nhân khẩu, ông luôn nỗ lực trong tuyên truyền các chính sách của Nhà nước đến với nhân dân; tích cực vận động người dân tham gia xây dựng tổ dân phố, khu dân cư vững mạnh. “Đa phần người dân ở TDP đều có tri thức, phần đông làm trong lực lượng vũ trang nên người tổ trưởng cần phải gương mẫu, đi đầu để người dân tin tưởng, giúp đỡ”, ông Hùng nói.

Đặc biệt, thực hiện mô hình “Tiết kiệm an sinh” do Chi bộ 2 khu dân cư Tân Ninh A phát động, ông vận động đảng viên trong tổ hưởng ứng. “Đây là mô hình rất ý nghĩa nên khi phát động đã được đảng viên trong TDP và chi bộ hưởng ứng mạnh mẽ. Các đảng viên giữ mối liên hệ cũng đã chung tay, góp sức hỗ trợ cho nguồn quỹ lớn mạnh, giúp được nhiều việc có ý nghĩa ở địa phương và khu dân cư”, ông Hùng nói.

Về thôn Bàu Cầu, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang), chúng tôi ghi nhận vùng nông thôn mới kiểu mẫu có môi trường sạch đẹp, an ninh tốt. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của Trưởng thôn Ngô Văn Lâu. Theo ông Lâu, tham gia Chi ủy chi bộ thôn nên các chủ trương, nghị quyết được ông kịp thời truyền đạt đến nhân dân và tích cực tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động tại thôn, tổ như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Dân vận khéo”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc, mua sắm bình chữa cháy, đặt thùng rác đúng quy định... Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cầu nối trong xây dựng chính quyền

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) Nguyễn Tấn Thức nhìn nhận, đội ngũ tổ trưởng TDP nói chung, nhất là những người là đảng viên có nhiều đóng góp tích cực trong việc quản lý Nhà nước trên địa bàn phường, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hoạt động tổ chức cho nhân dân thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt các cuộc vận động. “Gần dân, sát dân, họ kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND phường những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Qua đó, chính quyền chỉ đạo, xử lý kịp thời, góp phần ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội”, ông Thức nói.

Theo Chủ tịch UBND phường Tân Chính (quận Thanh Khê) Lê Hồng Nam, tổ trưởng TDP là đảng viên sẽ có điều kiện trực tiếp cùng chi ủy, chi bộ bàn bạc, xây dựng nghị quyết sát với thực tiễn hơn và việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng sẽ được thuận lợi hơn; đồng thời sẽ phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong công việc, lối sống. “TDP ổn định, có sự đồng thuận của người dân cao thì vai trò của tổ trưởng vô cùng quan trọng, đặc biệt là những tổ trưởng là đảng viên. Điều này thể hiện rõ nhất ở trong công tác phòng, chống Covid-19. Ở TDP nào mà tổ trưởng uy tín, nhiệt tình, tích cực, có tiếng nói với người dân, ở đó người dân rất nghiêm túc thực hiện chủ trương”, ông Nam nói.

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang Lê Huyền Trâm nhìn nhận, họ chính là người trực tiếp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền cấp trên giao. Đặc biệt, luôn sát dân, gần dân, hiểu dân, thực sự là cấu nối giữa cấp ủy, chính quyền với người dân trong tổ chức, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế. “Ở địa phương, đội ngũ trưởng thôn nói chung, những trưởng thôn là đảng viên tích cực thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm của tổ, thôn trong quản lý cư trú chặt chẽ; giữ vững an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; giúp nhau giảm nghèo và giữ gìn tốt vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư theo Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 30-10-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của TDP, thôn trên địa bàn thành phố””, bà Trâm đánh giá.

Nhấn mạnh vai trò của đội ngũ thôn trưởng, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết, những trưởng thôn là đảng viên sẽ có điều kiện cùng chi ủy, chi bộ thảo luận, xây dựng nghị quyết, góp phần để nội dung nghị quyết sát với thực tiễn đời sống nhân dân. Đồng thời, việc nắm chắc tinh thần, nội dung nghị quyết là yếu tố quan trọng để trưởng thôn tổ chức thực hiện nghị quyết ở địa phương. “Thực tế cho thấy, khi trưởng thôn là đảng viên, họ không chỉ phát huy tốt vai trò đầu tàu gương mẫu, gần dân, sát dân, hiểu dân mà còn là những cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng địa phương phát triển”, ông Tôn nói.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.