Hoàn thành nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 và dự án đường Vành đai phía tây 2 vào cuối năm 2023

.

ĐNO - Trường hợp không hoàn thành, sẽ xử lý cán bộ liên quan. Đó là cam kết của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại phiên họp thường kỳ tháng 10 của Thường trực HĐND thành phố sáng 27-10.  

Dự án đường ĐT 601 được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, gia hạn tiến độ nhiều lần, đến nay vẫn còn dang dở. Ảnh: PV
Dự án Nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, gia hạn tiến độ nhiều lần, đến nay vẫn còn dang dở. Ảnh: PV

Chất vấn tại chương trình, đại biểu Nguyễn Đình Tuấn, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố cho rằng, báo cáo của UBND thành phố, trong năm 2023 cam kết hoàn thành đối với 38 dự án.

Tuy nhiên, qua giám sát của Thường trực và các Ban của HĐND thành phố, một số dự án đến nay bị chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc như dự án Trục I Tây Bắc, tuyến đường vành đai phía Tây, khu công viên phần mềm số 2…

Đại biểu Tuấn đề nghị UBND thành phố cho biết tiến độ thực hiện dự án đã có cam kết tiến độ hoàn thành trong năm 2023 đến nay như thế nào, có bảo đảm thực hiện hoàn thành theo cam kết không. Giải pháp khắc phục, đẩy nhanh hoàn thành dự án trong thời gian đến như thế nào? .

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, trong số 38 dự án, đến nay đã hoàn thành 16 dự án. Có 22 dự án đang triển khai, trong đó có 14 dự án sẽ hoàn thành từ nay đến cuối năm 2023, còn 8 dự án chưa hoàn thành trong năm 2023.

Trong số 8 dự án chưa hoàn thành gồm: trục 1 Tây Bắc; đường giao thông nội thị quận Cẩm Lệ; cải tạo, xây dưng hệ thống thoát nước mưa tại quận Thanh Khê, Liên Chiểu; đường nối phường Hòa Thọ Tây đi khu dân cư Phong Bắc phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ); khu tái định cư phục vụ khu tái đinh cư xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang); khu công viên phần mềm số 2; tuyến đường cấp bách chiến lược quốc phòng phục vụ quân sự và dân sinh quận Liên Chiểu kết nối khu vực phòng thủ đèo Hải Vân - Bán đảo Sơn Trà với khu căn cứ địa phương; đường Lê Trọng Tấn đoạn Phước Lý 6 đến Hoàng Văn Thái.

Đối với số dự án có nguồn vốn từ Trung ương, đến nay cơ bản đã bố trí hết. Nguyên nhân việc chậm tiến độ, chủ yếu do tiến độ giải phóng mặt bằng đối với 6/8 dự án.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm giải trình tại chương trình chất vấn. Ảnh: TRỌNG HUY
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm giải trình. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, thành phố đang nỗ lực các giải pháp để triển khai khắc phục các bất cập, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, nhất là liên quan đến vấn đề đất tái định cư, các dự án triển khai, công tác giải phóng mặt bằng.

UBND thành phố cam kết, đối với các dự án đường ĐT 601 và đường Vành đai 2, đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành dứt điểm. “Trường hợp không hoàn thành, sẽ xử lý cán bộ liên quan”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định.

Liên quan đến các nội dung chất vấn tại chương trình, gồm liên quan đến quỹ đất tái định cư trên địa bàn thành; việc triển khai Quyết định số 25/2023/QĐ-UBND ngày 27-6-2023 của UBND thành phố về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; việc triển khai Thông tư số 61/2022/TT-BTC ngày 5-10-2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về kinh phí hoạt động của Ban giải phóng mặt bằng các quận, huyện; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố…

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, sớm ban hành quy định xác định hệ số mặt cắt đường khi người dân có nhu cầu chuyển địa điểm bố trí tái định cư; nghiên cứu, xây dựng phương án sử dụng tạm các lô đất trống trong khu dân cư để phục vụ các mục đích công cộng; khẩn trương hoàn thành việc triển khai thí điểm đấu giá cho thuê các khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, từ đó có đánh giá và có phương án đấu giá cho thuê phù hợp với các lô đất còn lại.

Đối với sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cần rà soát về vốn giải tỏa đền bù, rà soát tổng thể nhu cầu đầu tư theo từng ngành, lĩnh vực để có những định hướng nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cho những dự án lớn của thành phố; nghiên cứu, ban hành chính sách trong công tác giải tỏa đền bù để giải quyết bán, cho thuê, cho thuê mua, mua nhà ở đối với trường hợp xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở.

UBND thành phố thường xuyên theo dõi, rà soát, hỗ trợ hướng dẫn kịp thời để các Ban Giải phóng mặt bằng ở thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ tái định cư, góp phần đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án.

Đề nghị UBND thành phố tiếp tục triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, nghiêm túc và đầy đủ các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công đã đề ra; phấn đấu hoàn thành các dự án theo cam kết đạt kết quả ở mức cao nhất.

Có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi sát tình hình triển khai dự án, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, đồng hành cùng chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân vốn đầu tư công; có tiến độ cụ thể đối với các dự án chậm tiến độ, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cơ quan liên quan.

TRỌNG HUY

 

;
;
.
.
.
.
.