.

Chuyên nghiệp trong quảng bá Đà Nẵng

.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng thường xuyên mời các đoàn famtrip, presstrip là các hãng lữ hành có uy tín, phóng viên từ nhiều quốc gia đến tham quan, du lịch, tìm hiểu về Đà Nẵng.

Trong suốt thời gian đó, trung tâm đón tiếp, phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp để tạo được ấn tượng tốt, giúp quảng bá hình ảnh đẹp nhất về con người và thành phố biển đến bạn bè quốc tế.

Trong thời gian diễn ra Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015), đoàn gồm 4 phóng viên đến từ Úc đã thăm Đà Nẵng. Điều ấn tượng nhất với họ không chỉ là Danh thắng Ngũ Hành Sơn, làng đá Non nước, chùa Linh Ứng, bãi biển đẹp mà còn là cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố. Trong những ngày này, chị Hoàng Trương Chi Giao (người phụ trách đoàn) bên cạnh việc cung cấp kiến thức nền của mỗi danh thắng, còn kể lịch sử và những câu chuyện thường nhật của người dân, giúp danh thắng trở nên thú vị và gần gũi hơn cho những người bạn quốc tế.

Bằng vốn kiến thức phong phú, khả năng ngoại ngữ thông thạo, Chi Giao đã giúp các phóng viên chiêm ngưỡng các tượng Phật mà còn hiểu rằng, làng đá nằm trên con đường đặc biệt: đường Huyền Trân Công Chúa – con đường mang tên người công chúa tài hoa, vì nghĩa lớn mà xuất giá làm hoàng phi nước Chiêm Thành. Đà Nẵng thuộc phần đất do vua Champa dâng Phật hoàng Trần Nhân Tông làm của hồi môn.

 “Trung tâm Xúc tiến du lịch rất chuyên nghiệp khi mang lại những thông tin bổ ích, thú vị mà ít có một hướng dẫn viên du lịch nào có thể cung cấp”, một phóng viên Úc khẳng định.

Kỷ niệm khó quên nhất với bà Karen Halabi, Tổng Biên tập tờ The Luxe Traveller (Úc) là những buổi chiều rảo bước trên đường Bạch Đằng hay rong ruổi trên các tuyến phố sạch sẽ của Đà Nẵng bằng xe xích-lô và lắng nghe những câu chuyện về người Đà Nẵng – những người dân vô danh, trong công việc thường nhật của mình, họ đang góp sức làm nên nét riêng, linh hồn riêng chỉ có ở thành phố biển. “Nụ cười của người dân, những câu chuyện nhẹ nhàng sẽ là đại sứ giúp quảng bá Đà Nẵng với thế giới”, bà Karen khẳng định.

Trong tháng 4-2015, Trung tâm Xúc tiến Du lịch còn đón và họp báo với đoàn nhà báo Hong Kong đến thăm, tìm hiểu về thành phố. Tất cả những câu hỏi về thành phố từ đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội, nơi vui chơi giải trí, không gian thiên nhiên rộng mở cho đến chính sách đầu tư nước ngoài, hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch… được nhà báo đặt ra đều nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía trung tâm.

Từ những cuộc tiếp du khách quốc tế này, Trung tâm Xúc tiến Du lịch cũng nắm rõ và tiến hành tổng kết đặc điểm nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường khách để phổ biến cho các cơ quan có chức năng và khách sạn, khu nghỉ mát trên địa bàn thành phố với mục tiêu hướng đến sự hài lòng, từ đó kéo dài thời gian lưu trú cũng như thu hút du khách quay lại lần tiếp theo.

Chẳng hạn, một trong những nét đặc trưng của du khách Nhật là chú trọng việc tắm gội, họ thường ngâm mình trong bồn tắm khoảng 10 phút, sau đó ra ngoài để tắm với vòi hoa sen rồi mới quay lại bồn tận hưởng dược liệu hòa với nước ấm. Vì lý do này, những khách sạn muốn khai thác thị trường khách du lịch đến từ xứ sở “mặt trời mọc” cần chú ý xây dựng và bố trí những phòng tắm có bồn, vòi hoa sen và dược liệu tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, khách Nhật còn thích hoa quả nhiệt đới của Việt Nam, vì vậy nên mở thêm một số cửa hàng bán hoa quả bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đặt gần các khách sạn mà khách Nhật thường lưu trú. Đối với thị trường Đức, trung tâm hướng đến hình thức quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, bởi người Đức chuộng dùng Twitter hơn Facebook...

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố, bên cạnh hiểu biết về văn hóa ứng xử giao tiếp, ngoại ngữ, cán bộ trung tâm còn không ngừng trau dồi kiến thức, để có thể hiểu rõ về thành phố và đất nước mình để giới thiệu cho bạn bè quốc tế. Chuyên nghiệp là cách để nắm rõ thị hiếu của khách du lịch, tạo ấn tượng về hình ảnh điểm đến, từ đó thu hút nhiều hơn du khách đến với thành phố.

MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.