Rác thải tràn ngập bãi biển Xuân Thiều

.

ĐNO - Thời gian qua, trên bãi biển Xuân Thiều (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) xuất hiện tình trạng rác thải tràn ngập khiến nhiều người dân bức xúc.

Rác thải tràn ngập bãi biển Xuân Thiều.
Rác thải tràn ngập bãi biển Xuân Thiều.

Ghi nhận trong 2 ngày 28 và 29-10, trên bãi biển Xuân Thiều xuất hiện khá nhiều rác, đa số là cành cây khô, túi ni-lông, vỏ chai nhựa, giày dép cũ, vỏ hộp bánh kẹo... và cả bơm kim tiêm. Rác nhiều, hình thành nên một “bãi rác” ngay trên bãi biển, kéo dài suốt một đoạn bờ biển dài gần 300m, tạo nên cảnh tượng hết sức nhếch nhác.

Tại khu vực này có một miệng cống xả ra biển với dòng nước đen ngòm. Từ miệng cống ra đến bãi biển cũng có rất nhiều rác.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam Đặng Văn Kiên khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra tình hình rác thải tại bãi biển để có hướng khắc phục.

Trong khi đó, ông Phạm Sau, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường sông biển thuộc Công ty Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, đơn vị này chỉ phụ trách dọn dẹp, vệ sinh và thu gom rác tại khu vực rừng phòng hộ. Khu vực bãi biển là do Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) quản lý.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban BQL cho hay, khu vực biển Xuân Thiều mà người dân phản ánh chưa có đơn vị cứu hộ túc trực theo dõi. Đối với tình trạng rác thải tràn ngập bãi biển như phản ánh, việc thu gom rác thải trên bãi biển do BQL đề nghị phía Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện. Trường hợp rác còn tồn đọng có lẽ là do công ty này chưa thực hiện kịp thời (?!).

Theo ông Vũ, để khắc phục triệt để tình trạng nói trên, cần có sự phối hợp giữa các đơn vị để làm sạch bãi biển, trả lại mỹ quan vốn có cho biển Xuân Thiều.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên bãi biển Đà Nẵng nói chung và bãi biển Xuân Thiều nói riêng xuất hiện rác thải tràn ngập.

Mới đây nhất, vào giữa tháng 10-2018, dọc 9km bờ biển từ bãi biển Thanh Khê (quận Thanh Khê) đến bãi biển Xuân Thiều, hàng chục tấn rác thải “tấn công” sau những trận mưa lớn kéo dài và biển động.

Một số hình ảnh về tình trạng rác thải tại bãi biển Xuân Thiều do phóng viên Báo Đà Nẵng ghi lại:

Khung cảnh nhếch nhác vì rác tại bãi biển Xuân Thiều vào sáng 29-10.
Khung cảnh nhếch nhác vì rác tại bãi biển Xuân Thiều vào sáng 29-10.
"Bãi rác" dài gần 300m bên bờ biển.
Vỏ chai, vỏ hộp, cây khô, túi ni-lông... chất thành đống...
Vỏ chai, vỏ hộp, cây khô, túi ni-lông... chất thành đống.
Những đồ vật bị vứt bỏ bám đầy vỏ hàu, dấu hiệu cho thấy sự tồn tại từ lâu của
Những đồ vật bị vứt bỏ bám đầy vỏ hàu, dấu hiệu cho thấy sự tồn tại từ lâu của "bãi rác" trên biển Xuân Thiều.
Đáng chú ý, tại đây còn có những lọ hóa chất và bơm kim tiêm bị vứt ngổn ngang.
Đáng chú ý, tại đây còn có những lọ, hộp đựng hóa chất và bơm kim tiêm bị vứt ngổn ngang.
Khu vực này vắng bóng du khách do có biển cấm tắm do Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng
Khu vực này vắng bóng du khách do có biển báo khuyến cáo cấm tắm do Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng dựng lên. 
Miệng cống xả ra biển Xuân Thiều cũng tràn ngập rác.
Miệng cống xả ra biển Xuân Thiều cũng tràn ngập rác.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.