.

Sách mới, sách hay

.

1.Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, khoảng 2% trẻ nhỏ và 4-8% trẻ vị thành niên mắc chứng trầm cảm. Theo tính toán của các chuyên gia, 34% người bị trầm cảm khi còn nhỏ có toan tính tự vẫn khi trưởng thành và 7% tự vẫn thành công. Ở Việt Nam, tại Bệnh viện Tâm thần thành phố Hồ Chí Minh, mỗi tháng có khoảng 1.000 lượt bệnh nhi bị rối loạn tâm lý đến khám. Không ít ca trẻ nhỏ tự tử được tiếp nhận.

Chúng ta vẫn nghĩ rằng, chỉ có những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm hoặc sinh ra trong gia đình bố mẹ thường xuyên mâu thuẫn mới gặp vấn đề tâm lý. Tuy nhiên, có những đứa trẻ vô cùng được yêu thương, chăm sóc vẫn trầm cảm. Mọi cha mẹ đều muốn dành tất cả mọi thứ tốt nhất cho con. Nhưng định nghĩa “tốt nhất” ở đây có thể dựa theo suy nghĩ và áp đặt của chính bạn hoặc xã hội hiện thời. Bể nước tình yêu (tác giả Yến Phụng, NXB Lao Động) là một cuốn sách giúp cho các bố mẹ trong công việc làm cha làm mẹ dựa trên lý thuyết DISC. DISC là hệ thống tâm lý nhận diện bốn loại tính cách của con người dựa trên biểu hiện cảm xúc và hành vi. DISC bao gồm: Dominant (thống trị), Influencing (ảnh hưởng), Steady (điềm tĩnh), Complaint (nguyên tắc). Có lẽ cuốn sách rất thích hợp cho các bậc phụ huynh trong việc hiểu con em mình.

2. Cô gái và màn đêm là tiểu thuyết thứ 16 và cũng là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Guillaume Musso (NXB Hội Nhà văn, dịch giả Bình An). Ở lần trở lại này, ông không còn lấy New York (Mỹ) làm bối cảnh chính nữa mà đặt câu chuyện của mình tại thành phố Nice và vùng lân cận-nơi ông chào đời. Vẫn đóng vai trò là một người kể chuyện tài tình, Guillaume Musso tạo ra một câu chuyện vào một ngày tháng 5-2017 rồi lại lật trở lại câu chuyện vào buổi tối đêm tháng 12-1992.

Trích đoạn: “Mùa đông năm 1992. Trong khuôn viên của một trường trung học danh tiếng ở miền Nam nước Pháp, dưới bóng đêm đen, trên màn tuyết trắng, ba người bạn bị số phận đưa đẩy cùng chia sẻ một bí mật khủng khiếp! Và một cô gái đã bị màn đêm cuốn đi! Hai mươi lăm năm sau. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường, ba người bạn học hội ngộ. Những lá thư nặc danh, những lời đe dọa xuất hiện cùng với nguy cơ quá khứ bị khơi dậy! Cô gái năm xưa có trở lại? Đâu là bộ mặt thật của màn đêm? Làm thế nào để băng qua đêm đen?”.

Thạch Lam

;
;
.
.
.
.
.