.

Sách mới, sách hay

.

1. Tác giả Huyền Chip với Xách ba lô lên và đi nổi đình nổi đám năm 2012 đã khiến giới trẻ Việt Nam ngả mũ thán phục trước “máu” phiêu lưu của một cô gái nhỏ bé. Cô ấy bảo rằng: Châu Á là nhà. Đừng khóc! Bước chân của Huyền khi ấy đã khởi đầu cho trào lưu mới trong giới trẻ Việt: Khát khao vươn ra thế giới. Đi và trải nghiệm. Những tưởng châu Á rộng lớn đã đủ thỏa đam mê khám phá của cô. Nhưng không.

Với Huyền Chip, thế giới bao la ngoài kia còn rộng lớn lắm. Năm 2013, Huyền tiếp tục đặt chân đến vùng đất Châu Phi. Và viết tập sách: Đừng chết ở Châu Phi!. Đến tập này, bạn đọc còn thấm thía hơn trước chuyến đi của Chip.

Chỉ có lòng can đảm lấp đầy trong ba lô, Chip hăng hái lên đường ngược xuôi châu Phi hoang dã. Những ai yêu mến Huyền Chip và theo dõi cuộc hành trình khám phá thế giới của cô gái nhỏ bé này có lẽ sẽ rất thích thú trước trọn bộ 2 cuốn Xách ba lô lên và đi (tái bản tháng 10-2018, NXB Hội Nhà văn). Những trải nghiệm của cô sẽ thêm “lửa” cho những ai muốn vượt qua giới hạn của bản thân.

2.Có người từng nói: Không có đứa con vĩ đại, chỉ có người mẹ vĩ đại. Trường hợp này rất đúng với chị Phan Thị Hồ Điệp, mẹ của Đỗ Nhật Nam. Thông qua Dưới sao mẹ kể con nghe (tái bản 9-2018, NXB Lao động), chị đã chia sẻ về hành trình dạy con của mình. Đó là những mẩu chuyện nhỏ mẹ kể con nghe trước lúc đi ngủ.

Những câu chuyện về bạn Mèo, bạn Thỏ; là câu chuyện về những sự kiện gắn bó với con như dịp sinh nhật, lần chia tay với bạn răng sún, là câu chuyện về ông già Noel huyền thoại nhưng vô cùng thân thiết, đáng yêu…

Cứ thế, tuổi thơ của Đỗ Nhật Nam chìm đắm trong thế giới đầy mầu nhiệm do chính mẹ em tạo ra. Và đó cũng là những giây phút hạnh phúc nhất trong cuộc đời làm mẹ của tác giả như chính chị tự chia sẻ trong Lời nói đầu của cuốn sách: Mỗi lần nhớ lại những đêm hai mẹ con nằm rì rầm kể chuyện và rúc rích cười, mình thấy bồi hồi, xao xuyến lắm.

Ấu thơ của mỗi người như ánh sao trên bầu trời đêm. Chúng cứ hiện hữu lấp lánh, gần gũi mà cũng xa xôi. Con càng lớn, mẹ càng ít có cơ hội được chạm vào những ánh sao ấy. Ấu thơ của con khi đó ẩn hiện trong trí nhớ mẹ lung linh, dịu dàng.

Thạch Lam
 

;
.
.
.
.
.