.

Sách mới, sách hay

.

1. Cố định một đám mây là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (NXB Đà Nẵng, 10-2018) vừa ra mắt trong sự háo hức của những độc giả yêu mến cây bút nữ này. Chỉ hơn 180 trang, 10 truyện ngắn trong Cố định một đám mây tiếp tục là những câu chuyện đầy day dứt, trăn trở về con người, về những thân phận.

Và, những lênh đênh, vô định, cay đắng dường như vẫn là những “món quà” mà tạo hóa, cuộc đời luôn giành tặng cho những thân phận phụ nữ trong truyện của nữ nhà văn đất mũi. “Người ta có thể cố định được một đám mây không?” , câu hỏi băn khoăn, dấm dẳng của tác giả vẫn làm thổn thức bao trái tim bạn đọc, dẫu ai cũng biết rằng, câu trả lời chỉ có một.  

Được biết, Nguyễn Ngọc Tư là nữ nhà văn Việt Nam đầu tiên chiến thắng giải Literaturpreis 2018 - do Litprom - Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latin ở Frankfurt (Đức) - bình chọn. Trước Cố định một đám mây, Nguyễn Ngọc Tư đã xuất bản các tác phẩm: Ngọn đèn không tắt, Cánh đồng bất tận, Gió lẻ, Sông, Đảo, Không ai qua sông…

2. Kẻ trộm giấc mơ, tác giả: Yasutaka Tsutsui (Người dịch: Trần Hà Thương, NXB Phụ Nữ, 10-2018) kể về Paprika – người được coi là “thám tử giấc mơ”, luôn che giấu danh tính thực sự của mình là Chiba Atsuko -  một chuyên gia tâm lý hàng đầu Nhật Bản. Với mục đích chữa bệnh, Paprika đã phát minh ra DC Mini, một thiết bị có khả năng giúp các bác sĩ tâm lý xâm nhập vào giấc mơ của bệnh nhân.

Từ đó, những góc khuất đen tối, những sự thật trần trụi nhất trong nội tâm con người, về xã hội Nhật Bản được bóc tách, ẩn sau những giấc mơ. Rất nhiều câu hỏi bắt đầu được đặt ra, và bạn chỉ có thể tìm được phần nào câu trả lời nếu đọc Kẻ trộm giấc mơ!

NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.