.

Ghi dấu một thời khắc

.

Tháng 5, hoa phượng bắt đầu thắp lửa trên khắp các sân trường, còn học trò khối cuối cấp lưu luyến trước giờ chia tay, bịn rịn trong lễ “tri ân và trưởng thành”.

Học trò Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Ảnh: ĐOÀN NGỌC PHƯỚC
Học trò Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Ảnh: ĐOÀN NGỌC PHƯỚC

Chúc mừng tuổi 18

Chiều 17-5, 600 học sinh (HS) khối lớp 12 Trường THPT Hòa Vang đã được “đánh dấu” trong buổi lễ “tri ân và trưởng thành” rất chân thành và cảm động. Trước khi buổi lễ diễn ra, thầy cô và học trò cùng tham gia nhảy dây đôi, lắc vòng và đá cầu. Tiếng cười vang vang khắp sân trường. Ngày thường thầy và trò đâu có được cười “thả ga” như thế này; ngày thường đâu có được tung tăng đá cầu giữa một đám bạn thân thế này… Hôm nay là một ngày đặc biệt, các em sẽ nói lời cảm ơn thầy cô và cha mẹ đã nuôi nấng, dạy dỗ các em nên người; các em sẽ được nghe lời chúc mừng, những lời dặn dò “tự lực trong học tập, tự rèn luyện, tự chủ, tự lập trong cuộc đời và giữ truyền thống hiếu học, nghĩa tình của trường Hòa Vang”.

Cô Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng nhà trường trước khi trao huy hiệu biểu tượng của trường nhắn nhủ với các em: giờ phút này đánh dấu thời khắc thiêng liêng trong cuộc đời mỗi người. 18 tuổi là tuổi các em bắt đầu tự khẳng định mình, có ý thức trách nhiệm với gia đình, với xã hội, với đất nước, khi vào đời các em cần sống cho ân nghĩa, thủy chung… 32 năm làm nghề dạy học, gắn bó với ngôi trường Hòa Vang này từ ngày tốt nghiệp, nhưng mỗi lứa học trò ra trường để lại trong cô Thanh những ấn tượng, những kỷ niệm khác nhau.

Cô Thanh cũng là học trò cũ của Trường Hòa Vang nên cô yêu ngôi trường nhỏ này hết mực. Thầy giáo cũ của cô mới về hưu cách đây vài năm, hơn 10 người là học trò, rồi học trò của học trò… về trường này cùng làm đồng nghiệp với cô. Cô bảo rằng không khí ở trường này rất đặc biệt, thân thương như một gia đình. Nên lễ tri ân và trưởng thành được tổ chức suốt 5 năm qua là một cách giúp học trò và bao thế hệ thầy-trò như các cô có dịp được nhìn lại, và cảm ơn công sinh thành, công dìu dắt của mẹ cha, thầy cô đã giúp bao lứa HS Hòa Vang thành người.

Thầy Phan Văn Tánh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám kể, những buổi chào cờ đầu tuần của trường đã trở thành những buổi nói chuyện của thầy và trò, cũng là định hướng cho các em rèn luyện và trưởng thành. Năm nay trường Hoàng Hoa Thám tổ chức lễ “trưởng thành” cho các em, như một buổi tổng kết những lời dặn dò của thầy cô, đọng lại trong suốt 3 năm học; ghi dấu một thời khắc để các em tự điều chỉnh và thích nghi, giúp các em hiểu “làm con người đứng thẳng”. Trước đó lễ “tri ân” đã được trường tổ chức vào ngày Nhà giáo Việt Nam.

Thầy Trần Xuân Hòa, giáo viên chủ nhiệm lớp 12/1 nhắn nhủ: “đến giờ phút này, các thầy cô xin chào các em, mong cho các em ngày mai thành công, dẫu biết rằng các em vào đời với muôn ngàn giông bão, nhưng thầy cô luôn tin tưởng và theo sát các em trong cuộc đời này”. Và câu thơ in vào huy hiệu của trường trao tặng cho các em sẽ theo bước các em mãi mãi: Mai này phiêu dạt cánh chim/Trường xưa vẫn chốn bình yên ta về.

Khoảng lặng ghi ơn cha mẹ, thầy cô

Lễ tri ân và trưởng thành cho khối 12 được một số trường thực hiện rất hay. Nhiều phụ huynh xúc động và ngỡ ngàng khi chứng kiến con mình trưởng thành, không còn ngây ngô và bồng bột như cha mẹ vẫn nghĩ. Buổi lễ để lại dấu ấn đẹp cho học trò trước ngưỡng cửa vào đời. Năm nay, chủ đề trong buổi lễ tri ân và trưởng thành của 1.562 HS khối lớp 12 Trường THPT Phan Châu Trinh là “chong chóng gió tuổi thơ tôi xoay tròn kỷ niệm”, mỗi bạn tự làm một chiếc chong chóng, xoay quanh kỷ niệm các bạn đã trải qua.  

Những mẩu chuyện, những bức thư, những tâm sự của các em khi cha mẹ cho ta hình hài hoàn thiện, ghi ơn công lao nuôi dưỡng của cha mẹ của các em trong phần lễ tri ân. Sau phần các em cài hoa cho cha mẹ, thầy cô, là một khoảng im lặng kéo dài 2-3 phút, “từ trong tâm khảm, chúng con cảm ơn cha mẹ, thầy cô”. Trong buổi lễ, các em HS còn tổ chức tri ân những thầy cô vừa về hưu. Năm nay thầy Phạm Văn Thành, giáo viên môn Hóa, trưởng ban văn nghệ của trường không còn dạy các em nữa và một tiết mục văn nghệ cảm động đã được các em dàn dựng tặng thầy, khiến thầy Thành xúc động không nói nên lời. Năm ngoái, một tiết mục văn nghệ cảm ơn thầy Lê Phú Kỳ, người vừa là hiệu trưởng, vừa là học sinh cũ của trường cũng khiến những người dự lễ rơi lệ…

Anh Phan Thanh Đức, Phó Bí thư Đoàn trường Phan Châu Trinh cho biết, tùy theo chủ đề hằng năm, HS khối 12 của trường sẽ tổ chức từng chủ đề cho buổi lễ tri ân và trưởng thành như viết thư, gấp hạc giấy, xếp chữ, làm kỷ yếu, ghi clip… Các em chủ động làm các khâu thiết kế, trang trí theo chủ đề từng năm, như năm 2013 là “Tạm biệt nhé và hẹn gặp những nụ cười trở lại”. “Đây như là bài thử cuối cùng về cách tổ chức, thử các kỹ năng tổ chức một sự kiện trước khi các em chính thức vào đời. Qua đó, thầy cô cũng học được nhiều ý tưởng sáng tạo, cách thức thu hút qua hình thức tổ chức của các em và tin tưởng vào các em nhiều hơn”, anh Đức cho biết thêm.

Lễ tri ân và trưởng thành dành cho khối lớp 12 có lẽ không đơn thuần là một buổi lễ, đó là một kỷ niệm ghi dấu mãi mãi trong suốt cuộc đời mỗi học trò. Nhiều thầy cô cho rằng, lớn lên là quá trình sinh học của mỗi con người. Nhưng nếu không biết mình cần gì và làm gì để trưởng thành thì mãi mãi chỉ nằm ở quá trình lớn lên mà thôi, nên thầy cô tổ chức một buổi lễ cho các em, nhắc cho các em biết việc tri ân thầy cô không chỉ diễn ra trong một buổi lễ, mà phải trong suốt quá trình học tập. Và thầy cô chỉ mong các em dám bước ra khỏi thế giới của mình từ những trải nghiệm, những rào cản và thử thách… để học cách chấp nhận và đối diện, khi đó các em mới thực sự trưởng thành.

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.