.

Thời trang giới trẻ

.

Dù không thể sánh bằng Sài Gòn và Hà Nội trong việc lựa chọn trang phục khi xuống phố, nhưng giới trẻ Đà thành cũng tỏ ra khá nhanh nhạy trong việc nắm bắt các xu hướng thời trang đang diễn ra.

Giới trẻ Đà Nẵng đang lựa chọn cho mình một chiếc mũ lưỡi trai phong cách trẻ trung tại Bin Cap store. Ảnh: T.Y
Giới trẻ Đà Nẵng đang lựa chọn cho mình một chiếc mũ lưỡi trai phong cách trẻ trung tại Bin Cap store. Ảnh: T.Y

“Kết” hàng tự thiết kế

Có mặt tại Đà Nẵng thời gian ngắn, nhưng shop Bin Cap store nằm trên đường Lê Lợi “ăn đứt” cửa hàng bán giày dép, kính mắt, túi xách, ví, thắt lưng, móc khóa xe… bởi phong cách lạ, độc đáo. Đặc biệt, Bin Cap store còn gây ấn tượng với khách hàng bằng hàng trăm mũ lưỡi trai cực kỳ cá tính, nghịch ngợm và nhiều màu sắc. Anh Mai Huy Tường, quản lý shop thời trang trên cho biết, mũ lưỡi trai là một trong những phụ kiện được bạn trẻ ưa thích bởi nó thể hiện sự năng động và phong cách trẻ trung. Hầu hết khách hàng trẻ đến shop đều chọn mua cho mình sản phẩm có thiết kế đẹp mắt từ các hãng Snapback Mitchell, Ness hoặc các loại mũ kết Hàn Quốc… Vài tháng trở lại đây, do nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng nên Bin Cap store mở thêm dịch vụ thiết kế mũ cho cá nhân hoặc tập thể theo yêu cầu. Với dịch vụ này, khi nhận được yêu cầu, shop sẽ thiết kế trên photoshop từ 1 đến 5 kiểu theo mẫu để khách hàng dễ chọn ra mẫu ưng ý nhất. “Cùng với sự phát triển của quần áo thời trang, giới trẻ hiện nay chú ý nhiều đến các loại phụ kiện đi kèm như dây chuyền, lắc, nhẫn, túi xách, hoa tai, thắt lưng. Bạn có đẹp, có cá tính hay không phụ thuộc rất nhiều vào các loại phụ kiện này”, anh Tường cho biết.

Sinh năm 1988, nhà thiết kế Chung Thanh Phong, ông chủ thương hiệu thời trang Rin Boutique nổi tiếng tại Sài Gòn, quyết định mở thêm showroom thứ 2 tại Đà Nẵng vào tháng 7-2011. Khách hàng đến với Rin Boutique sẽ được nhân viên tư vấn trang phục, mỗi mẫu thiết kế váy áo, vest dựa trên hình dáng và mong muốn riêng của từng khách hàng. Ngoài ra, Rin Boutique còn là thương hiệu thời trang độc bản, có nghĩa mỗi mẫu thiết kế chỉ được sản xuất một sản phẩm duy nhất nhằm đáp ứng nhu cầu “không đụng hàng” của khách. Tiêu chí ông chủ trẻ này đưa ra là, một bộ trang phục đẹp phải luôn phù hợp với vóc dáng, sở thích cũng như phong cách thời trang của họ. Nhà thiết kế không được áp đặt cái nhìn chủ quan lên khách hàng nhằm dung hòa được mong muốn và sở thích thời trang của cả hai. Nhiều bạn trẻ có thu nhập cao sẵn sàng bỏ ra 3-4 triệu để đặt hàng tại shop này để có được một mẫu áo đầm dạ hội đẹp. Nhưng đại đa số, để vừa có thể mặc đẹp, lại phù hợp với túi tiền, bạn trẻ thường chọn may ở một địa chỉ, khi đã quen thân, họ lên mạng tìm hiểu mẫu thiết kế đẹp, in ra và mua vải, cùng nhà may trao đổi để có được một mẫu áo váy hoặc quần phù hợp với vóc dáng và phong cách thời trang đang thịnh hành.

Ăn mặc theo số đông

Nếu ở Sài Gòn, Hà Nội… giới trẻ xem thời trang là lựa chọn trang phục dành để đi chơi, đi làm, đi dạo phố thì ở Đà Nẵng, ăn mặc đẹp thường chỉ dành cho biểu diễn trên sân khấu, đám cưới, lễ hội... Đơn cử tại nhiều trường đại học, cao đẳng, mỗi khi có chương trình văn nghệ, sinh viên thường “diện” rất đẹp, rất phong cách nhưng hình ảnh này rất hiếm khi bắt gặp trên đường phố trong ngày thường. Trần Thị Trà My (1990) là người Đà Nẵng nhưng làm thiết kế cho Công ty TNHH đồng phục Việt Lê tại Sài Gòn cho rằng, giới trẻ Đà Nẵng hiện còn ăn mặc theo số đông. Nghĩa là người ta mặc sao mình mặc vậy. Không như giới trẻ Sài Gòn, họ thích gì mặc nấy, mặc theo trào lưu mà không sợ người khác nhìn vào sẽ nghĩ như thế nào. Điều này khiến các bạn ấy tạo được phong cách riêng. “Mình biết nhiều bạn bè ở Đà Nẵng rất thích mặc những trang phục lạ, độc đáo nhưng rồi nhìn quanh chẳng thấy ai mặc đâm ra ngại. Dần dần chọn cách ăn mặc theo số đông. Vừa an toàn, vừa không lạc lõng trên phố, trong trường. Họ lựa chọn trang phục đơn giản, mặc vào có thể đi chơi, đi làm, đi ăn tiệc đều được. Ví như thời tiết hiện nay khá lạnh, ở các thành phố khác thì bạn trai đã choàng khăn giữ ấm cổ, bạn gái đã chọn mang những đôi ủng thời trang rất sành điệu thì ở đường phố Đà Nẵng, phong cách này vẫn chưa xâm nhập nhiều vì đa số họ coi mặc thế là sến, không giống ai”, chị My nói.

Tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế thời trang tại ĐH Văn Lang, Trà My chọn Sài Gòn làm nơi lập nghiệp bởi theo chị, đó là mảnh đất trù phú để rèn luyện tay nghề cũng như dễ dàng tung ra thị trường những mẫu thiết kế trẻ trung, năng động, phá cách. Cũng như nhiều nhà thiết kế thời trang trẻ khác, sau thời gian làm việc tại công ty, Trà My lên mạng tìm hiểu xu hướng thời trang mới, cộng thêm kinh nghiệm cá nhân, mày mò thiết kế mẫu quần áo cho mọi lứa tuổi để đưa lên giới thiệu trên trang mạng xã hội của mình.

Đà Nẵng hiện không thiếu cửa hàng thời trang, chưa kể các chợ lớn luôn đầy ắp mặt hàng quần áo, giày dép. Nhưng theo nhận xét của nhiều người, quần áo ở đây kém độc đáo và ít mẫu mã mới. Lợi thế của người trẻ là luôn nhạy bén với các xu hướng, trường phái và phong cách thời trang khác nhau. Vì thế, nếu họ là người có gu thẩm mỹ, sẽ dễ dàng lựa chọn và phối cho mình một bộ quần áo vừa đẹp, lạ mà vẫn mang phong cách riêng. Bạn Nguyễn Thu Hương, sinh viên khoa Anh, Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng chia sẻ: “Với mình, thời trang đơn giản là đẹp, phù hợp với lứa tuổi, giới tính và hoàn cảnh giao tiếp”. Cũng theo Hương, phong cách ăn mặc không chỉ khiến bạn đẹp hơn mà còn thể hiện trình độ văn hóa của mỗi người. Cũng như nhiều bạn trẻ ở Đà Nẵng, Hương thường chọn cho mình những bộ trang phục bạn cho là đẹp, “hiền”, được đa số mọi người chấp nhận.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.