.

"Lên mạng" giúp người

.

Chỉ cần một động tác kích chuột vào các trang mạng xã hội, mỗi người chúng ta đều có cơ hội tỏ bày tấm lòng của mình đến những mảnh đời bất hạnh.

Nhiều người đã được cứu sống bằng sự trợ giúp của cộng đồng qua lời kêu gọi từ thiện trên mạng.Ảnh: V.T.L
Nhiều người đã được cứu sống bằng sự trợ giúp của cộng đồng qua lời kêu gọi từ thiện trên mạng.Ảnh: V.T.L

Gần một tháng trước, cộng đồng sinh viên Đà Nẵng hối hả chia sẻ thông tin một thầy giáo ở Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đang chuẩn bị cho ca mổ tim đầy nguy kịch. Lời kêu gọi hiến máu vô cùng thiết tha được chính những người học trò của thầy đăng trên mạng đã thu hút sự đồng cảm và tấm lòng thiện nguyện của bao người: “…Hiện nay thầy giáo của mình (là giảng viên Đại học Sư phạm Đà Nẵng) đang mổ tim ở Bệnh viên Trung ương Huế và đang rất nguy kịch. Nhà mình ai có nhóm máu B có thể cho tiểu cầu được giúp mình với. Nếu anh chị nào có thể cho tiểu cầu được, sẽ có xe đưa đón, lo chu đáo chỗ ăn ở… Anh chị nào giúp được thì cho mình xin số điện thoại nhé! Xin chân thành cám ơn! Số điện thoại của mình: 098327581 (Mình tên là Lê Thanh Huy)”.

Trước thông tin khẩn thiết như vậy, không chỉ sinh viên Đại học Đà Nẵng mà nhiều sinh viên người Đà Nẵng đang theo học tại Đại học Huế cũng như nhiều tấm lòng nhân ái khác cũng khẩn trương trao đổi thông tin, số điện thoại… để sẵn sàng trao giọt máu yêu thương. Em Hà Thu Sương, sinh viên năm thứ 2 khoa Luật - Đại học Huế đã viết trả lời (comment) trên trang mạng: “Em là người Đà Nẵng hiện đang học ở Huế. Em nhóm máu B. Cho em địa chỉ để em tự qua…”. Nghĩa cử ấy thật đáng quý khi nó được đến kịp thời với người bệnh…

Có thể nói đây không phải là lần đầu, người nhà bệnh nhân hay các nhà hảo tâm dùng mạng xã hội làm cầu nối những mảnh đời khó khăn, những trường hợp bệnh lý nan giải với những tấm lòng nhân ái trên cả nước.

Chị Nguyễn Thị An, 43 tuổi, ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, hình như số phận chưa một lần mỉm cười với người phụ nữ bất hạnh này. Nhà nghèo, ít học, chị trở thành người mẹ đơn thân trong sự tủi hờn. Vậy nên khi được bệnh viện báo chị mắc bệnh tim bẩm sinh phải mổ với chi phí có thể lên đến cả trăm triệu đồng, chị đã lẳng lặng ra về… Chị lo lắng cho đứa con gái nhỏ sẽ bơ vơ khi chị qua đời nên có ý nguyện tìm người nuôi nấng cháu bé về sau. Nguyện vọng ấy đã được báo Công an Nhân dân Online làm nhịp cầu để những tấm lòng thiện nguyện xoa dịu phần nào nỗi đau bệnh tật cũng như thực hiện ý nguyện của chị.

Từng xuất hiện trong một bài báo kêu gọi lòng hảo tâm để vượt qua nguy kịch về căn bệnh máu khó đông (MKĐ), chàng cựu sinh viên khoa Hóa trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng Nguyễn Văn Thạnh đã dùng chính số tiền mà bạn đọc giúp đỡ để thành lập trang web giúp đỡ những người đồng bệnh với mình… Có lẽ hơn ai hết, Thạnh thấu hiểu được những khó khăn không chỉ về vật chất mà còn là sự thiếu thông tin về căn bệnh cũng như cách chăm sóc người bệnh đôi khi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho nhiều người… Không chỉ dừng lại ở việc lập trang web chia sẻ những thông tin cho những người mắc bệnh MKĐ, Thạnh còn lập hẳn một dự án: “Thiết lập mạng thông tin hỗ trợ bệnh nhân MKĐ trên toàn quốc - Tuyên truyền cho xã hội về bệnh MKĐ”.

Có lẽ không chỉ riêng người gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật như chị An, anh Thạnh… mà nhiều cá nhân, tập thể nhận ra vai trò của mạng cộng đồng xã hội đã góp phần nối dài sự yêu thương đến với mọi người. Chính vì vậy các CLB Nhân Ái, Giọt máu Yêu thương, Nhân Tâm… ra đời và có hẳn trang web riêng như một minh chứng cho vai trò của công nghệ thông tin trong công tác từ thiện của xã hội.

Chỉ cần một động tác kích chuột vào các trang mạng xã hội, mỗi người chúng ta đều có cơ hội tỏ bày tấm lòng của mình đến những mảnh đời bất hạnh, cứu mạng người trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh; có khi là một lời động viên, hay là sự sẻ chia miếng cơm tấm áo đối với những người chung quanh. Thế nhưng, cái gì cũng có tính hai mặt. Mới đây cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ khi người mẹ trẻ Nguyễn Trần Hoài Thắm (Đà Nẵng) đã lợi dụng tấm lòng của các nhà hảo tâm giúp chi phí mổ tim cho con trai mình để mua sắm Ipad, Iphone… cho bản thân sử dụng! Trước nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc, báo Dân Trí trong số ngày 23-10-2013 đã cảnh báo bạn đọc hãy cảnh giác với những chiêu lừa thành lập hội kêu gọi lòng thiện nguyện trên mạng xã hội để rồi sau khi nhận đủ số tiền mong muốn, các trang này sẽ bốc hơi không để lại dấu vết…

Internet là một thế giới ảo nhiều màu sắc, nhiều thể dạng, người có lòng nhân ái khi tham gia công tác từ thiện trên mạng nên thận trọng, cân nhắc để tránh những thiệt hại đáng tiếc cả về vật chất lẫn tinh thần cho chính mình và bè bạn.

NHƯ HẠNH

;
.
.
.
.
.