.

Chợ đêm Đà Nẵng

.

Ai đã một lần đến Hồng Kông, Thái Lan, Singapore… mà không ghé qua chợ đêm của các nước này thì ắt là một chuyến du lịch chưa trọn vẹn. Chính vì vậy chợ đêm Đà Nẵng ra đời như một nét duyên mới cho thành phố trẻ trung năng động.

Một trong những gian hàng giới thiệu ẩm thực xứ Quảng tại chợ đêm Siêu thị Nguyễn Kim. 			     Ảnh: N.H
Một trong những gian hàng giới thiệu ẩm thực xứ Quảng tại chợ đêm Siêu thị Nguyễn Kim. Ảnh: N.H

Lãng đãng chợ đêm

Cách đây một năm, Đà Nẵng khai trương khu chợ đêm tại chợ Siêu thị do Công ty Nguyễn Kim đầu tư, thu hút đông đúc người dân thành phố. Họ đến không chỉ để mua sắm mà để tận hưởng không khí chợ đêm đầy sắc màu mới lạ mà lâu nay chưa có dịp biết đến… Người ta thích đi chợ đêm vì nhiều lẽ, trong đó cái cảm giác thong dong, dạo chơi, thưởng ngoạn nhiều hơn là tất bật mua sắm. Đó cũng là nét hấp dẫn của những phiên chợ đêm khắp nơi trên thế giới.

Thực ra từ năm 2005, Đà Nẵng đã từng có một chợ đêm Nguyễn Thái Học ra đời theo chủ trương của UBND thành phố nhưng lại sớm ngưng hoạt động vì nhiều bất cập. Đó là chưa kể đến những phiên chợ ra đời do nhu cầu, đặc thù của địa phương như chợ đêm Hòa Khánh, chợ đêm dọc đường Lê Duẩn… Điều đó cho thấy đó không chỉ là nhu cầu mà còn là nét văn hóa trong đời sống của người dân thành phố.

Với mô hình hướng đến vừa hiện đại vừa giàu bản sắc, chợ đêm tại Siêu thị Nguyễn Kim, khu kinh doanh - dịch vụ BigC và Dargon (Vĩnh Trung Plaza) không chỉ là nơi mua sắm cho người dân thành phố mà còn là điểm đến cho khách du lịch tham quan, khám phá đời sống và tâm hồn của con người
Đà Nẵng…

Trong không gian mở dọc theo con phố nội thị của khu Siêu thị Nguyễn Kim và Điện Biên Phủ, chợ đêm Đà Nẵng lấp lánh sắc màu. Khu vui chơi dành cho trẻ em bao giờ cũng rộn rã tiếng cười. Trong khi các em nhỏ háo hức với cầu trượt, đu quay, nhà phao, câu cá… thì thanh nhiên lại tìm đến với những đường pa-tin lả lướt… Tại đây, mọi người có thể  nhẩn nha thưởng thức hương vị ẩm thực xứ Quảng như: Cơm gà, mì Quảng, bún mắm, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh đập, bánh bèo… Hay có thể tìm mua vài món quà lưu niệm thú vị để chuyến đi chơi Đà Nẵng thêm nhiều hương sắc.

Chị Nguyễn Thị Lành, chủ hiệu Mì Quảng Bà Tỉnh, khai trương mới sáu tháng nay, công nhận rằng: Việc tham gia kinh doanh ở phố chợ đêm đã giúp chị quảng bá rộng hơn danh tiếng mì Quảng của gia đình và quê hương. Hiện nay, ngoài cơ sở chính mang tên mẹ chị (Bà Tỉnh) ở Túy Loan, gia đình chị đã có thêm cơ sở khác ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Nhờ chợ đêm mà món mì Quảng của vùng đất Túy Loan ngọt lành đã đến nhiều hơn với người dân thành phố cũng như du khách gần xa…

Đi dăm phút đã về chốn cũ…

Đó là cảm giác của anh Nguyễn Đức Bình, du khách đến từ Hà Nội. Tranh thủ buổi tối không làm việc, anh Bình được bạn bè tư vấn dạo chợ đêm để mua sắm và thưởng thức hương vị xứ Quảng mà từ lâu anh ngưỡng mộ. Anh Bình cho rằng cái thú đi chợ đêm không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức miếng ăn ngon mà còn phải được dạo chơi, ngắm nghía, tìm tòi những món đồ yêu thích. Và hồn phách của chợ đêm dường như chứa đựng trong âm thanh huyên náo “rất chợ” của nó. Có lẽ chợ đêm Đà Nẵng thiếu hẳn tiếng ghi-ta bập bùng của nghệ sĩ đường phố, hay một giọng hô bài chòi ngọt lịm của người Quảng ân tình…

Nếu ai đã từng mê đắm cảm giác thong dong dạo các chợ đêm ở các thành phố Sài Gòn, Hà Nội, Đà Lạt… sẽ  không thể nào quên hương vị, sắc màu từng phiên chợ đã đi qua. Ví như đi chợ đêm Hà thành, người yêu sách sẽ tìm về Phùng Khoan để thỏa thích chọn lựa, thậm chí có cả những cuốn sách cổ… Muốn mua băng đĩa thì về Dịch Vọng. Không chỉ vậy, ở đây bạn có thể trải nghiệm cảm giác ngồi vỉa hè để các họa sĩ vẽ chân dung mình trong đêm thu lãng đãng. Và đi chợ Hàng Ngang - Hàng Đào ngoài cái thú được thưởng thức các món ăn xứ Bắc, còn được nghe hát Xẩm hòa với tiếng đàn bầu réo rắt rung động tâm can…

Với chợ đêm Đà Nẵng, sau gần một năm hoạt động và nhận nhiều ý kiến phản hồi đã gợi lên ít nhiều những nghĩ suy trăn trở. Ngoài khu vui chơi giải trí ra thì những tiểu khu ẩm thực, hàng lưu niệm, mỹ phẩm, áo quần dường như có dấu hiệu chững lại. Vào dịp lễ 2-9 vừa qua, chúng tôi đã làm một chuyến vòng quanh phố đêm và ghi nhận rằng: Quả là so với ngày khai trương, chợ đêm thành phố đang có dấu hiệu “tàn phai” theo năm tháng!

Tối 1-9, tại khu chợ đêm bên Vĩnh Trung Plaza chỉ lèo tèo 3 xe bán hàng lưu niệm, trong khi đó nhiều xe còn lại đang trùm bạt nghỉ ngơi ở ven lối đi. Con số 50 gian hàng, 1 quán cà-phê, 6 quầy ẩm thực… của khu phố đêm ban đầu dường như chỉ còn là thời quá vãng! Chọn mua một con ốc biển, và tranh thủ hỏi chuyện cô gái bán hàng tên Lê Thị Duyên. Cô cho biết: “Ngày mới khai trương, chợ đông đúc lắm… Nhưng càng về sau càng thưa khách. Bây giờ nhiều quầy nghỉ bán vì  kinh doanh không lời. Mấy tháng gần đây chỉ còn mấy xe bán hàng cầm cự…”.

Đà Nẵng đã mấy lần triển khai chợ đêm nhưng hiện vẫn chưa có một mô hình nào khả dĩ “sống” được dài lâu. Câu hỏi về một chợ đêm Đà thành như thế nào đó để khách không phải “đi dăm phút trở về chốn cũ” và đến một lần, lần sau lại đến… rất cần câu trả lời của các nhà quản lý.

NHƯ HẠNH
 

;
.
.
.
.
.