Cửa sổ tri thức

Hoa tuyết mai

19:48, 28/01/2023 (GMT+7)

* Mấy năm gần đây thị trường hoa Tết xuất hiện loài hoa mới có tên tuyết mai. Xin quý báo giới thiệu vài nét về loài hoa được cho là đang “hot” này. (Trương Hồng Hạnh, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

- Tuyết mai (còn gọi là bạch tuyết mai) là loại hoa rất được ưa chuộng trong những năm gần đây mỗi khi Tết đến, xuân về. Theo trang Thời báo Văn học Nghệ thuật (arttimes.vn), tuyết mai có tên khoa học là Dendrobium crumenatum, dân gian hay gọi là mã thiên hương, bạch câu... Trang Thích Làm Vườn (lamvuon.net) thì cho rằng cây tuyết mai có tên khoa học là Serissa japonica, thuộc họ Thiến thảo (Rubiaceae), chung họ với hoa trang, hoa dành dành.

Chưng hoa tuyết mai vào dịp Tết để cầu mong một năm mới nhiều may mắn, đủ đầy.  Ảnh: V.T.L
Chưng hoa tuyết mai vào dịp Tết để cầu mong một năm mới nhiều may mắn, đủ đầy. Ảnh: V.T.L

Tuyết mai là loài hoa có nguồn gốc từ các khu rừng của Trung Quốc. Hoa chỉ nở được khi thời tiết đang vào giai đoạn lạnh giá, từ tháng 12 cho đến tháng 2 hằng năm. Cành cây tuyết mai có chiều dài trung bình khoảng 1m - 2m, hoa nở trắng xóa và tập trung nhiều ở gần đầu cành trông rất bắt mắt. Hoa tuyết mai nhỏ bé, có 5 cánh, mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu. Chính vì chỉ nở rộ vào cuối tháng 12 cho đến tháng 2 cho nên hoa rất phù hợp để chơi Tết.

Tuyết mai có 2 loại chính: tuyết mai thường và tuyết mai rừng. Về bản chất thì chúng không khác biệt nhiều so với hoa đào thường và hoa đào rừng. Tuyết mai rừng có kích thước lớn hơn, cành lá sum suê hơn và hoa nở to đẹp hơn so với tuyết mai thường. Tuy nhiên, hiện chỉ có ở một số tỉnh, thành miền núi phía Bắc Việt Nam giáp Trung Quốc trồng được tuyết mai rừng nên giá loài hoa mới này còn khá cao.
Tuyết mai chỉ có một màu trắng tinh khôi, điều này mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thanh cao, trong sạch, quý phái. Ngoài ra, cành lá và nụ tuyết mai rất nhiều và sum suê, điều này tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, phát tài phát lộc, mang lại nhiều may mắn cho gia chủ nhân dịp năm mới nên nhiều người thích sắm một chậu tuyết mai vào dịp Tết.

Theo báo Dân Việt (danviet.vn), tuyết mai còn có các tên gọi khác là hoa bạch tuyết mai, hoa ngàn sao... Vỏ cây có màu nâu xám pha chút đỏ, thân láng, ít mắt. Lá cây nhỏ chỉ khoảng 1cm - 2cm, hình thuôn dài bo tròn ở 2 đầu, bề mặt và viền nhẵn, mọc theo chùm dày đặc dọc cành. Về đặc điểm, cây tuyết mai có thân gỗ nhỏ, chiều cao trung bình khoảng 2m - 5m tùy môi trường sống. Tuy cây có kích thước nhỏ nhưng lại chia làm nhiều cành nhánh, lá dày nên vẫn giữ được vẻ sum suê, um tùm. Mặc dù bông hoa tuyết mai rất nhỏ nhưng lại mọc dọc theo cành lá với mật độ dày đặc nên nhìn tổng thể cành hoa tuyết mai rất sum suê và thu hút.

Theo trang Thích Làm Vườn, có thể tự nhân giống tuyết mai bằng phương pháp giâm cành và trồng tại nhà. Do tuyết mai ít nhu cầu nước và dinh dưỡng nên có thể thoải mái lựa chọn đất trồng cho loài cây này. Nhưng để cây con sinh trưởng nhanh, khỏe mạnh thì nên pha đất với ít cát, xơ dừa, mùn và phân hữu cơ để tăng độ tơi xốp và dinh dưỡng.

Từ cây mẹ, chọn ra một cành bánh tẻ, mập mạp, không có dấu hiệu sâu bệnh, sau đó cắt một đoạn tầm 15cm, đem ngâm trong dung dịch kích rễ rồi cắm vào phần đất đã chuẩn bị, tưới đẫm nước. Che chắn cẩn thận, tiếp tục duy trì độ ẩm cho đất, sau khoảng 10 ngày thì cành sẽ bén rễ thành cây mới. Tiếp tục chăm sóc cho tới khi cây đạt chiều cao hơn 30cm thì có thể tách bầu trồng ra đất hoặc vào chậu. Khi cây sắp tới đợt ra hoa, nên tỉa bớt lá để dinh dưỡng tập trung vào hoa.

ĐNCT

.