Cửa sổ tri thức

Cá voi một sừng

14:04, 05/09/2020 (GMT+7)

* Tôi nghe nói có loại cá voi một sừng, sừng này rất quý hiếm. Xin quý báo giới thiệu về loài cá lạ này. (leuyen3002@...com).

- Loài kỳ lân biển (narwhals - một loại cá voi có ngà) được ví như “thủy quái 1 sừng” là sinh vật biển có họ hàng gần gũi với cá voi trắng, sinh sống ở những vùng biển Bắc cực nên hiếm người biết đến. Kỳ lân đực có một chiếc ngà dài và cong, nhô ra từ hàm trên bên trái và có thể dài đến 3m. Một số ít kỳ lân cái cũng có ngà nhưng nhỏ hơn nhiều. Những con cá voi có sừng này cung cấp thịt và mỡ làm thực phẩm, dầu làm nhiên liệu và nguyên liệu thô sử dụng cho nhiều thứ, từ chỉ khâu vá tới các cây cọc lều...

Kỳ lân biển sở hữu chiếc ngà độc nhất vô nhị. Ảnh: infonet.vietnamnet.vn
Kỳ lân biển sở hữu chiếc ngà độc nhất vô nhị. Ảnh: infonet.vietnamnet.vn

Trang infonet.vietnamnet.vn (chuyên san của báo Vietnamnet) ngày 17-5-2017 dẫn thông tin từ Science Alert (một cổng thông tin dựa trên web hàng đầu cung cấp quyền truy cập miễn phí vào cơ sở dữ liệu lớn về các nghiên cứu khoa học đã được bình duyệt), cho biết “thủy quái 1 sừng” này có chiếc ngà dài ấn tượng được phát triển từ chiếc răng nanh hàm bên trái của chúng thành “vũ khí” khi săn mồi.
Trước đây, các nghiên cứu cho thấy ngà là nơi tập trung nhiều mạch máu và dây thần kinh. Do vậy, kỳ lân biển thường dùng ngà có thể cảm nhận được những bề mặt khác nhau khi va chạm.

Chiếc ngà này giúp kỳ lân biển định vị phương hướng bằng âm thanh. Do phần ngà không có lớp men cứng bao ngoài nên nước biển sẽ đi qua lỗ trên bề mặt ngà, qua trục chính và kích thích dây thần kinh ở phần cuối răng, gần đầu, từ đó gửi tín hiệu về não. Điều này sẽ giúp kỳ lân biển cảm nhận được âm thanh ngay cả khi ở cường độ nhỏ nhất. Bên cạnh đó, chiếc ngà dài được dùng chiếm bạn tình, và tấn công các loài sinh vật khác.

Tuy nhiên, gần đây nhất, đoạn video được ghi lại từ máy bay không người lái ở Tremblay Sound, Nunavat, Đông Bắc Canada cho thấy công dụng mới của chiếc ngà của kỳ lân biển là để săn cá tuyết. Theo các nhà khoa học hành động dùng ngà săn cá này có thể là lời lý giải cho bí ẩn sinh học kéo dài suốt hàng thập kỷ: “Tại sao ở loài sinh vật này lại tồn tại một chiếc răng nanh trái kéo dài qua môi trên và nhô ra từ đầu như sừng của một con kỳ lân? Chức năng và nhiệm vụ của chiếc ngà này là gì?”.

Ngày 28-12-2019, trang kienthuc.net.vn dẫn thông tin từ tờ Daily Star (Vương quốc Anh) cho biết thêm, kỳ lân biển là loài động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng, sở hữu chiếc ngà quý hiếm bị săn lùng bậc nhất châu Âu. Cả một cộng đồng kỳ lân biển gần như bị tận diệt, đẩy loài “thủy quái 1 sừng” bị đe dọa này đến nguy cơ bị tuyệt chủng.

Kỳ lân biển là một loài cá voi có ngà dài tới 3 mét, sống ở vùng biển Bắc Cực quanh Canada, Greenland, Na Uy và Nga. Sinh vật “có sừng của biển cả” nằm trong Sách đỏ các loài động vật bị đe dọa năm 2008. Các nhà khoa học làm việc ở Greenland nói rằng, chính quyền trên đảo đã thất bại trong việc bảo vệ kỳ lân biển. Kỳ lân biển đang bị săn bắt quá mức ở đảo Greenland, dẫn đến sự tuyệt diệt của cả một quần thể.

Ngày nay, ngà kỳ lân biển không còn được ví như sừng của kỳ lân trong huyền thoại nhưng vẻ đẹp và sự hiếm có của chúng vẫn khiến giới siêu giàu săn tìm bằng được. Theo Daily Star, ước tính giá của những chiếc ngà kỳ lân biển từ 4.000 - 15.700 USD và thường được so sánh quý hơn vàng. Nữ hoàng Anh Elizabeth I (1533-1603) từng trả mức giá tương đương một tòa lâu đài để sở hữu ngà kỳ lân biển.

ĐNCT
 

.