Giá tranh của họa sĩ Việt Nam

.

* Chuyên mục Cửa sổ Tri thức ngày 28-6-2020 đề cập về tài hoa của các họa sĩ hàng đầu ở Việt Nam. Xin cho hỏi, tranh của họa sĩ Việt Nam được định giá như thế nào đối với thị trường tranh thế giới và khu vực? (Trần Thành, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Đời sống gia đình của Lê Phổ là tác phẩm của họa sĩ Việt Nam đầu tiên vượt ngưỡng 1 triệu USD. Ảnh: Sothebys.com
Đời sống gia đình của Lê Phổ là tác phẩm của họa sĩ Việt Nam đầu tiên vượt ngưỡng 1 triệu USD. Ảnh: Sothebys.com

- Các họa sĩ hàng đầu Việt Nam được công chúng xếp vào hai “bộ tứ”: “Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn” và “Nhất Sáng, nhì Liên, tam Nghiêm, tứ Phái”. Tuy nhiên, họa sĩ có tranh được mua với giá kỷ lục lại không được xếp vào hai “bộ tứ” này mà nằm trong Top 11 những họa sĩ nổi tiếng Việt Nam gồm 8 vị (trong hai “bộ tứ”) đó + 3 vị nữa là Nguyễn Phan Chánh, Vũ Cao Đàm và Lê Phổ.

Bài viết Tranh khỏa thân của Lê Phổ được mua giá kỷ lục 1,4 triệu USD đăng trên Tuổi Trẻ Online (TTO) ngày 26-5-2019 cho biết, tại phiên đấu giá Thế kỷ 20 và nghệ thuật đương đại diễn ra ở Christie’s Hong Kong sáng 26-5-2019 lại tiếp tục chứng kiến một bước nhảy vọt của giá tranh Việt trên thị trường quốc tế.

Theo tường thuật của TTO, phiên đấu giá với sự áp đảo của tranh Việt khi có tới 138/232 tranh của các họa sĩ Việt Nam, vui hơn nữa là tất cả các tranh Việt đều được đấu giá thành công trong phiên đấu giá đặc biệt này. Bức Khỏa thân (sơn dầu, 90,5cm x 180,5cm, 1931) của Lê Phổ trở thành bức tiêu điểm của toàn phiên đấu giá, đã được bán 10,925 triệu HKD (đô la Hong Kong), tương đương gần 1,4 triệu USD, hơn 32,3 tỷ đồng. Đây cũng là bức tranh có mức giá cao nhất trong toàn phiên. Tắm biển (lụa bồi giấy, 88cm x 56,5cm, khoảng 1938), bức tranh thứ hai của Lê Phổ, được một nhà sưu tập mua với giá hơn 3,9 triệu HKD - hơn 11,7 tỷ đồng.

Tại phiên đấu giá, Tô Ngọc Vân - một danh họa khác của Việt Nam - lần đầu tiên có tranh đạt mức giá “triệu đô”. Bức Vỡ mộng (lụa, 92,5cm x 57cm, 1932) của danh họa được xếp trong “bộ tứ” thứ nhất được bán hơn 1,1 triệu USD - hơn 27 tỷ đồng, tăng gần 400% so với mức sàn. Đây là bước đột phá về giá bán công khai của danh họa này, đưa ông trở thành họa sĩ thứ hai của Việt Nam có giá tranh “triệu đô”.

Ngoài ra, phiên đấu giá cũng chứng kiến sự “lên ngôi” của tranh Việt Nam. Bức Gia đình ngư dân (Le Pécheur et Sa Famille) của họa sĩ Lương Xuân Nghị được bán với giá 13,8 tỷ đồng. Bức Say ngủ (Le Sommeil) của họa sĩ Mai Trung Thứ được bán với giá 7,4 tỷ đồng. Bức Vị quan (Le Mandarin) của danh họa Vũ Cao Đàm được bán với gia 5,5 tỷ đồng. Bức Mẫu tử (Mère et Enfant) của nữ danh họa Lê Thị Lựu bán hơn 4,8 tỷ đồng. Bức Quý cô (Femmes) của danh họa Nguyễn Gia Trí bán hơn 2,7 tỷ đồng...

Họa sĩ Lê Phổ được trang cuocsongantoan.vn (Tạp chí Lao động và Công đoàn) nhận định rằng có nhiều tranh đắt giá nhất qua bài viết 10 bức tranh Việt đắt giá trên sàn đấu giá công khai: Tranh Lê Phổ chiếm ưu thế. Theo đó, trong Top 10 này, họa sĩ Lê Phổ có đến 4 bức: Khỏa thân, Đời sống gia đình, Nhìn từ đỉnh đồi, Gia đình. 

Tác phẩm Đời sống gia đình được đấu giá tại Sotheby’s Hong Kong (Trung Quốc) ngày 2-4-2017 với giá gõ búa 1.172.080 USD. Đây là lần đầu tiên trên thị trường công khai có một tác phẩm của họa sĩ Việt Nam vượt ngưỡng 1 triệu USD.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.