Cửa sổ tri thức

Khắc phục vết xước trên màn hình cảm ứng

12:40, 24/05/2020 (GMT+7)

* Điện thoại di động của tôi thỉnh thoảng bị mấy vết xước trông rất khó chịu. Tôi có nghe bạn bè chỉ mấy mẹo vặt để khắc phục tình trạng này, tuy nhiên vẫn mong muốn quý báo có hướng dẫn cụ thể hơn. (Hoàng Mỹ, Thanh Khê, Đà Nẵng)

Không sử dụng loại kem đánh răng có chứa hạt để lau màn hình. Ảnh: V.T.L
Không sử dụng loại kem đánh răng có chứa hạt để lau màn hình. Ảnh: V.T.L

- Các thiết bị có màn hình cảm ứng như điện thoại di động thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet)... khi bị vết trầy xước trông không được đẹp cho lắm, dù màn hình cảm ứng các thiết bị này được bảo vệ bằng lớp kính cường lực. Tuy không gây ảnh hưởng nhiều đến yếu tố thẩm mỹ, nhưng các vết xước rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy khi nghiêng màn hình hoặc nhìn ở góc độ hẹp vẫn khiến khả năng hiển thị của màn hình bị ảnh hưởng. 

Dưới đây là một số mẹo vặt giúp làm sạch các vết xước màn hình được các cơ sở sửa chữa điện thoại di động tư vấn và người dùng chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo báo điện tử vnmedia.vn, cần chuẩn bị một tấm vải mềm và sạch (tốt nhất là dùng vải chuyên dụng để lau máy ảnh), giấy nhám (giấy ráp) mềm và mịn nhất (khi đặt tay lên không cảm giác được độ hạt của giấy), một cốc nước và khoảng một muỗng canh Cerium oxit (vật liệu được dùng để đánh bóng thủy tinh và đá hay còn được gọi là đất hiếm).

Với những vết xước sâu, hãy cắt giấy nhám thành các miếng nhỏ, làm ẩm một miếng giấy nhám nhỏ bằng nước và lau phần bị xước với lực vừa phải, lưu ý tránh để nước lọt vào các khe hở của máy và lọt vào bên trong máy. Sau đó, dùng một miếng giấy nhám khác và đặt lên khu vực bị xước rồi dùng ngón tay ấn nhẹ lên đó nhiều lần, nước và miếng giấy nhám này sẽ kết hợp lại với nhau để làm mờ vết xước. Bạn hãy làm như thế trong khoảng từ 2 đến 4 phút.

Đối với các vết xước nhỏ chỉ có thể nhận biết được bằng cách nhìn nghiêng mặt kính, sẽ được xử lý bằng đất hiếm: nghiền thật nhỏ đất hiếm thành dạng bột mịn rồi hòa vào nước để tạo thành một dung dịch bùn. Dùng một miếng vải khô thấm dung dịch bùn này và lau lên những chỗ bị xước vài lần. Cuối cùng, dùng một chiếc khăn sạch để lau lại những vết bẩn và tận hưởng chiếc điện thoại “mới” của mình.

Nhân viên các cửa hàng ở phố chuyên doanh điện tử, kỹ thuật số trên đường Hàm Nghi, Đà Nẵng, đưa ra lời khuyên đơn giản chữa “bệnh” xước màn hình cảm ứng bằng... kem đánh răng.

Từ lâu, kem đánh răng đã được coi là phương án đơn giản và nhanh chóng nhất để khắc phục những vết trầy xước trên mặt đĩa CD, VCD hay màn hình kính. Chỉ cần thoa chút kem lên đầu tăm bông hoặc vải mềm và lau nhẹ trên màn hình theo đường tròn nhiều lần, sau đó lau sạch bằng vải mềm thấm nước là có thể loại bỏ những vết xước nhỏ và nông.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý khi sử dụng phương pháp này là chỉ sử dụng loại kem đánh răng dạng gel mịn, không nên sử dụng loại kem đánh răng có chứa các hạt cát mịn hay hạt nhỏ hoặc bất cứ loại hóa phẩm khác có thể gây phản tác dụng.

Cũng có thể sử dụng Baking Soda (còn gọi là muối nở), thường được bán tại các hiệu thuốc và cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh, có tác dụng làm xốp và mềm bánh. Khi pha muối nở với nước, dung dịch này còn có thể loại bỏ những vết trầy xước trên mặt kính. Trộn đều hai phần muối và một phần nước đến khi đặc quánh. Dùng vải mềm, sợi nhỏ thấm đẫm và lau nhẹ trên màn hình theo vòng tròn nhiều lần. Các vết trầy xước sẽ dần bị loại bỏ.

ĐNCT

.