Dropbox

.

* Tôi nghe mấy anh em làm báo nói với nhau rằng, dùng Dropbox rất tiện lợi, có thể lưu trữ dữ liệu và truy cập mọi lúc mọi nơi thông qua Internet. Xin cho hỏi, Dropbox ra đời như thế nào và cách sử dụng ra sao? (Hồng Nga, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng).

- Dropbox là một dịch vụ lưu trữ dữ liệu và đồng bộ đám mây có sẵn cho hệ điều hành trên Mac, PC và hầu hết các thiết bị di động, được thành lập vào năm 2008 bởi Drew Houston và Arash Ferdowsi thuộc Công ty Dropbox, trụ sở chính ở San Francisco, Hoa Kỳ.

Chân dung Andrew Houston người sáng lập Dropbox (ảnh trái) và logo của Dropbox. Nguồn: Internet
Chân dung Andrew Houston người sáng lập Dropbox (ảnh trái) và logo của Dropbox. Nguồn: Internet

Dropbox ra đời vì một lý do khá ngẫu nhiên. Hôm đó, Drew Houston, một sinh viên Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology hay MIT - một viện đại học nghiên cứu tư thục ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Hoa Kỳ) vì quên mang theo ổ USB, bỗng nảy ra ý tưởng tạo ra một “ổ cứng” trực tuyến, không chỉ giải quyết được vấn đề lưu dữ liệu mà còn có thể truy cập mọi lúc mọi nơi thông qua Internet. Vậy là Dropbox ra đời.

Theo https://en.wikipedia.org (Wikipedia tiếng Anh), Andrew Houston giờ là một doanh nhân Internet người Mỹ, đồng thời là người đồng sáng lập và CEO của Dropbox. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông là khoảng 2,2 tỷ USD. Houston nắm giữ 24,4% quyền biểu quyết trong Dropbox trước khi nộp đơn xin IPO (Initial Public Offering - Phát hành lần đầu ra công chúng) vào tháng 2-2018.

Dropbox cho phép người dùng tạo thư mục đặc biệt trên máy tính của mình, từ đó Dropbox sẽ đồng bộ hóa nội dung trong thư mục đó tương ứng với nội dung thư mục được tự động tạo trên Dropbox. Các tập tin trong thư mục này có thể truy cập thông qua website hay các ứng dụng điện thoại. Người dùng có thể sử dụng Dropbox trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để xem, chỉnh sửa hoặc tải tài liệu về.

Bây giờ Dropbox không chỉ giúp lưu dữ liệu mà còn có nhiều chức năng hữu ích chẳng hạn tự động tải ảnh chụp, video từ camera, máy tính bảng hoặc điện thoại di động.

Trước đây, dữ liệu cất trong ổ cứng hay chép vào DVD luôn khiến người dùng hồi hộp, bởi chúng có thể mất sạch sành sanh nếu ổ cứng bị “chết” hoặc DVD bị trầy hỏng. Giờ thì, khi sử dụng Dropbox, dữ liệu của người dùng có thể an toàn hơn bao giờ hết khi tránh được các vấn đề về lỗi phần cứng hoặc bị lỗi dữ liệu do virus. Dropbox sẽ tạo ra các phiên bản tập tin trong vòng 30 ngày, việc này sẽ giúp người dùng dễ dàng khôi phục trong trường hợp xóa nhầm tập tin, dữ liệu từ Dropbox.

Khi đăng ký tài khoản miễn phí, người dùng sẽ được cung cấp 2GB (gigabyte) dữ liệu miễn phí lưu trữ tại dịch vụ này, và phiên bản nâng cấp được gọi là Dropbox Plus, sẽ cung cấp cho người dùng 1TB (terabyte) dung lượng (1TB = 1.000GB). Dropbox Plus có giá 9,99 đô la mỗi tháng, người dùng có thể nhận được đăng ký hằng năm với giá 99,99 USD.

Để đăng ký và tạo tài khoản Dropbox, cần 3 bước:

Bước 1: Truy cập vào website: https://www.dropbox.com

Bước 2: Chọn Sign Up. Điền đầy đủ thông tin bao gồm email và password. Hoặc sử dụng tài khoản Google để đăng ký mới Dropbox.

Bước 3: Sau khi đăng ký thành công từ tài khoản Google, người dùng sẽ được yêu cầu tải phần mềm Dropbox cho desktop.

Theo kinh nghiệm của những người cần truy cập dữ liệu mọi lúc mọi nơi (như nhà báo chẳng hạn), Dropbox mang lại lợi ích rất đáng với “đồng tiền bát gạo”.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.