Cửa sổ tri thức

Chiến tranh Hoa hồng

16:52, 12/12/2015 (GMT+7)

* Lâu nay tôi đã biết tiếng Anh có từ WOTR là viết tắt của War of the Rings – một trò chơi trên máy tính dựa trên phim hoạt hình nổi tiếng Lord Of The Rings (Chúa tể những chiếc Nhẫn). Thế nhưng, mới rồi bạn tôi cho biết, đây cũng là từ viết tắt của War of the Roses nghĩa là Chiến tranh Hoa hồng. Xin quý báo cho biết Chiến tranh Hoa hồng là gì và diễn biến ra sao? (Hoàng Vy, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Đà Nẵng).

Có cánh màu đỏ, nhụy màu trắng, hoa hồng Tudor thể hiện sự hợp nhất giữa hai nhánh Lancaster và York của dòng họ Platagenet. Nguồn: Internet
Có cánh màu đỏ, nhụy màu trắng, hoa hồng Tudor thể hiện sự hợp nhất giữa hai nhánh Lancaster và York của dòng họ Platagenet. Nguồn: Internet

- Chiến tranh Hoa hồng (1455 - 1485) là một loạt các cuộc nội chiến tranh giành vương vị nước Anh qua các thế hệ liên tiếp giữa hai nhánh của dòng họ Platagenet. Lịch sử nước Anh, trong đó hoa hồng đỏ là gia huy của dòng họ Platagenet sống tại vùng Lancaster; còn hoa hồng trắng là gia huy của dòng họ Platagenet từ vùng York.

Vua Richard III (1452 - 1485), vị vua cuối cùng của vương triều Platagenet, tử vong trong trận chiến Bosworth Field vào ngày 22-8-1485, chỉ hai năm sau khi lên ngôi. Kết quả trận chiến này mang tính quyết định tới cuộc Chiến tranh Hoa hồng, đưa Henry Tudor lên nắm quyền cai trị nước Anh.

Henry Tudor được tôn làm vua, lấy hiệu là Henry VII (ngự triều từ 1485 - 1509), là vị vua sáng lập ra vương triều Tudor và đồng thời là người đầu tiên sử dụng hoa hồng làm biểu tượng hoàng gia. Là người vùng Lancaster nhưng lại lấy vợ người vùng York để đoàn kết hai nhà, ông củng cố ngai vàng của mình bằng cách kết hôn với Elizabeth của hoàng tộc York, con gái của Edward IV và là người gần gũi nhất bên phía nhà York có thể tranh giành ngai vàng.

Qua đó, Henry VII thống nhất hai dòng họ hoàng tộc và hợp nhất biểu tượng Hoa hồng đỏ và Hoa hồng trắng thành một đóa hồng vừa đỏ vừa trắng, gọi là hoa hồng Tudor. Henry VII tiếp tục củng cố ngai vàng bằng cách xử tử bất cứ kẻ nào có khả năng thừa kế ngay khi có cơ hội, một chính sách được con trai ông, Henry VIII, tiếp tục.

Chiến tranh Hoa hồng diễn ra cuối thế kỷ XV được nhà văn, nhà soạn kịch vĩ đại người Anh, William Shakespeare mô tả khá rõ nét trong tác phẩm Richard III bất hủ của mình về vị vua “lưng gù, tàn nhẫn”.

Từ câu chuyện xưa mà hoa hồng đã trở thành biểu tượng hoa của nước Anh. Ngày nay, ở xứ sở sương mù này, hoa hồng biểu trưng cho sự quyền quý, giàu sang. Hoa hồng được trồng ở các gia đình quý tộc, thượng lưu Anh như là biểu tượng của sự thịnh vượng, là dấu chỉ cho đẳng cấp và địa vị xã hội của họ.

Nói thêm, WOTR còn là từ viết tắt của: Watershed Organisation Trust (Tổ chức lưu vực sông Trust (Ấn Độ); Word of Truth Radio (Đài phát thanh Lời Chân lý); Write on the Record (Viết trên Record - công cụ bình luận cho cơ sở dữ liệu trực tuyến); Wolf Trap National Park for the Performing Arts (Công viên quốc gia Wolf Trap dành cho Nghệ thuật biểu diễn – Hoa Kỳ); Wheels On The Road Magazine (Tạp chí Xe máy); West of the Rockies (Về phía tây của dãy núi Rockies, Tạp chí Địa lý)…

ĐNCT

.