.

Âm thanh Hi-end

Chuyên mục Cửa sổ tri thức trên Đà Nẵng cuối tuần số ra ngày 16-12-2012 có nói đến thuật ngữ Hi-end và chú giải là “âm thanh cao cấp”. Rất mong quý báo giải thích rõ hơn về thuật ngữ này. (Hoàng Nam, Thanh Khê, Đà Nẵng).

- Nhiều người nghĩ Hi-end là thuật ngữ dùng để chỉ các thiết bị âm thanh giá rất cao và có những tính năng khác thường, chúng không dành cho những người bình thường mà chỉ phục vụ số ít người sành sỏi, tinh tế, đam mê máy móc và tất nhiên là hầu bao rủng rẻng.

Thực ra không phải vậy, Hi-end là nói đến chất lượng chứ không phải nói về giá thành của nó. Thực tế có rất nhiều bộ Hi-end giá chỉ tương đương với một bộ dàn all in one (tất cả trong một) có mặt khắp chốn, nhưng cũng có những bộ máy rất đắt từ vài nghìn đến vài trăm nghìn USD.

Theo trang songamthanh.com.vn, bộ dàn Hi-end tuy cũng dùng để thưởng thức âm nhạc trong gia đình nhưng nó hoàn toàn khác với các thiết bị âm thanh thông dụng. Các sản phẩm Hi-end phối hợp với nhau và hình thành nên một hệ thống các thiết bị tái tạo âm thanh rất độc đáo. Chúng không giống những hệ thống stereo vẫn được bày bán rộng rãi trong các cửa hàng hay siêu thị điện tử.

Đặc trưng của âm thanh Hi-end thể hiện rất rõ qua các thiết bị âm thanh Hi-end. Chúng được thiết kế bằng tài nghệ và nhạc cảm của những kỹ sư, những nghệ nhân đam mê âm nhạc. Ở họ có những kỹ năng thuần thục để chế tạo ra các thiết bị âm thanh cùng đôi tai cảm nhận tinh tế những âm thanh do các sản phẩm của mình tạo ra, để từng bước đưa người nghe đến gần hơn với âm thanh thực sự.

Trong suy nghĩ của nhiều người, thiết bị âm thanh Hi-end luôn là những thiết bị phức tạp với nhiều tính năng cao siêu và giá cả trên trời và chúng chỉ hướng đến túi tiền của triệu phú. Thậm chí có người còn cho rằng âm thanh và thiết bị Hi-end rất phức tạp, chỉ dành cho những người trong nghề, hay những thính giả sành điệu, những người giàu có thích khoa trương mà không phải dành cho những người bình dân.

Hi-end chỉ tập trung vài khả năng tái tạo âm thanh để mang lại cho bạn những cảm xúc âm nhạc mà không làm hoa mắt bạn bởi những tính năng phức tạp giống như các dàn máy thông thường. Các thiết bị Hi-end sử dụng dễ hơn so với các thiết bị thông thường khác vì thiết bị Hi-end đã loại bỏ hầu hết những tính năng phức tạp và không cần thiết để dành tập trung cho chất lượng âm thanh.

Bất kỳ ai thích nghe nhạc cũng có thể cảm nhận được ngay cái hay, cái đẹp của một màn trình diễn âm thanh hay. Không cần phải có “một đôi tai vàng” mới phân biệt được âm thanh nào là âm thanh đẹp. Sự khác nhau giữa việc thể hiện âm thanh tốt hay kém rất dễ nhận biết. Những phản ứng - thông thường là ngạc nhiên và thích thú - khi lần đầu tiên nghe một hệ thống âm thanh Hi-end thực thụ, có thể bắt gặp ở tất cả mọi người, nếu bạn yêu thích nhạc.

Khi các thiết bị âm thanh bị quên lãng, chỉ có các nhạc công và ca sĩ hiện hữu trong phòng nghe của bạn; khi bạn cảm thấy tiếng nói của người sáng tác và người trình diễn vượt qua không gian và thời gian để đến với bạn, chuyện trò với bạn; khi bạn cảm thấy như đắm chìm trong những cơn sóng dạt dào của đại dương âm nhạc… khi thế giới vật chất hoàn toàn biến mất, chỉ còn lại tiềm thức của bạn với âm nhạc – đó chính là âm thanh Hi-end.

ĐNCT
 

;
.
.
.
.
.