Ra mắt tiểu thuyết "mới" của tác giả Trăm năm cô đơn

.

Văn hào người Colombia Gabriel García Márquez lúc sinh thời đã từng dặn các con ông không bao giờ được xuất bản cuốn “Until August” (tạm dịch: Cho tới tháng Tám) - tiểu thuyết ông viết trong giai đoạn vật lộn với chứng mất trí suốt những năm cuối đời. Nhưng nay, những người con trai của ông đã quyết định làm khác ý cha.

Tiểu thuyết gia Gabriel García Márquez qua đời năm 2014, thọ 87 tuổi.  Ảnh: Ulf Andersen/Getty Images
Tiểu thuyết gia Gabriel García Márquez qua đời năm 2014, thọ 87 tuổi. Ảnh: Ulf Andersen/Getty Images

“Phải hủy nó đi”

Trong những năm tháng phải chịu đựng chứng bệnh mất trí nhớ, tiểu thuyết gia Gabriel García Márquez đã bảo với hai con cuốn sách ông đang viết không nên ra mắt công chúng. “Cuốn sách này không hay”, ông nói, “Phải hủy nó đi”.

Nhưng nay, sau 10 năm kể từ ngày văn hào lừng lẫy của Colombia tạ thế, những người con của ông đã cho phép xuất bản cuốn sách. Theo đó, cuốn tiểu thuyết mỏng có tiêu đề “Until August”, chính thức lên kệ ngày 6-3 và sẵn sàng cho việc phát hành khắp thế giới.

Trong chương trình phát thanh Front Row của đài BBC, ông Gonzalo García Barcha (60 tuổi), một trong hai người con trai của García Márquez cho biết, ông và anh trai là Rodrigo (64 tuổi và là đạo diễn, nhà biên kịch) đã đọc bản thảo cuốn tiểu thuyết này từ năm 2022. Khi đó nó kẹp trong đống 769 trang bản thảo và ghi chép của nhà văn được lưu trữ tại Trung tâm Harry Ransom thuộc Đại học Texas tại Austin. Sau khi đọc, hai anh em đã có quyết định rất nhanh.

“Chúng tôi thấy cuốn sách đã hoàn thiện”, ông García Barcha nói. “Chúng tôi nghĩ về nó trong khoảng 3 giây - việc này có phải là sự phản bội với cha mẹ mình, với di nguyện của cha tôi không?”, ông tiếp. Và rồi ông nói thêm: “Chúng tôi đã quyết định, vâng, đó là một sự phản bội. Nhưng đó là những gì mà con cái phải làm”.

Việc xuất bản tiểu thuyết “mới” của tác giả Trăm năm cô đơn có thể sẽ xới lại những tranh luận xung quanh vấn đề đạo đức liên quan tới việc công bố (tác phẩm) ngược lại với những ý nguyện của nhà văn. Tuy nhiên, tờ New York Times lưu ý, “lịch sử văn chương có vô số các ví dụ cho thấy nhiều tác phẩm nổi tiếng sẽ không tồn tại nếu những người thừa kế hoặc thực hiện di chúc không phớt lờ các di nguyện của tác giả”.

Cuốn tiểu thuyết cuối cùng

Trên báo Guardian, cây bút Lucy Hughes-Hallett, người đã đọc sớm cuốn "Until August" cho biết, trong cuốn tiểu thuyết mỏng "Until August", bậc thầy văn chương Mỹ Latin đã khai thác về đề tài tình dục, sự phản bội và những bí mật tai hại thông qua câu chuyện về những cuộc tình một đêm của một phụ nữ.

Hai người con trai của nhà văn chia sẻ điều thú vị khi "Until August" là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của văn hào García Márquez có nhân vật chính là nữ. Đây cũng là tác phẩm văn chương cuối cùng của ông, một “nỗ lực tiếp tục sáng tạo khi phải chống chọi với nghịch cảnh”.

“Chúng tôi nhận ra bản thảo có nhiều điểm rất đặc sắc và không gì ngăn cản chúng ta tận hưởng những phương diện nổi bật trong tác phẩm của Gabo: năng lực sáng tạo của ông, ngôn ngữ đầy chất thơ, lối kể chuyện cuốn hút, sự am tường của ông về con người và tình yêu của ông với những trải nghiệm và cả những bất hạnh của chúng ta, nhất là trong tình yêu”, hai người con nhà văn chia sẻ trong thông cáo về sự kiện ra mắt cuốn tiểu thuyết mới của Nhà xuất bản Alfred A. Knopf (Mỹ).

Sinh năm 1927 tại Colombia, văn hào Gabriel García Márquez (đôi khi còn được gọi là “Gabo”) là nhà văn tiên phong của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo. Ông từng được trao giải thưởng Nobel văn chương năm 1982 và được biết tới nhiều nhất với các tiểu thuyết Trăm năm cô đơn (1967) và Tình yêu thời thổ tả (1985).

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.