Giờ học bổ ích từ chương trình phát thanh trong trường học

.

Mỗi chủ đề được phát vào giờ nghỉ giải lao của VOU - CLB Phát thanh Trường THPT Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) giữa buổi học không chỉ giúp học sinh trang bị thêm kiến thức, kỹ năng mà thông qua đó còn có thể giải tỏa những tâm tư, tình cảm và định hướng tốt hơn cho việc học tập.

VOU1- CLB Phát thanh Trường THPT Ngũ Hành Sơn mang lại nhiều thông tin bổ ích cho học sinh. Ảnh: T.L
VOU1- CLB Phát thanh Trường THPT Ngũ Hành Sơn mang lại nhiều thông tin bổ ích cho học sinh. Ảnh: T.L

Mỗi tuần ít nhất một lần, vào giờ giải lao giữa buổi học, VOU - CLB Phát thanh THPT Ngũ Hành Sơn lại thực hiện chương trình phát thanh chuyển tải các nội dung, kiến thức theo chủ đề đến toàn thể học sinh trong trường. Phạm Trần Uyên Nhi, học sinh lớp 12/4, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Trước khi tham gia VOU, em thường xuyên nghe các bài phát thanh hằng tuần. Mỗi chủ đề phát thanh đều mang đến cho em sự thích thú bởi tiếp cận được rất nhiều kiến thức bổ ích, nhiều câu chuyện nay. Bước vào THPT với nhiều bỡ ngỡ, em từng bị sốc vì mình học lệch. Em rất băn khoăn nhưng một lần được nghe chia sẻ về chủ đề học lệch phát trên VOU, em cảm thấy như trút bỏ được áp lực do mình tự tạo ra. Từ đó, em thấy thoải mái hơn trong học tập. Cảm nhận được các chương trình phát trên VOU rất hay, ý nghĩa nên em mạnh dạn đăng ký tham gia và trở thành Chủ nhiệm CLB”.

Trở thành thành viên của VOU đầu năm lớp 10, Nguyễn Duy Tịnh, học sinh lớp 11/2 được tín nhiệm giữ vị trí Trưởng ban nội dung chia sẻ: “Tham gia VOU, em học được nhiều kỹ năng từ các anh chị đi trước. Em rất thích viết, thông qua các bài viết em thấy mình cởi mở, tích cực hơn trong suy nghĩ”. Theo Tịnh, các bài viết phát thanh trên VOU thường dựa vào các sự kiện, các ngày lễ diễn ra trong tháng để lên nội dung và viết bài.

“Với VOU, em cùng các bạn được tận hưởng niềm vui thông qua việc viết lách, được khai thác khả năng cầm bút, nói ra suy nghĩ của bản thân. Ngoài ra, nội dung hướng tới sự mới mẻ cho người đọc, người nghe, đặc biệt là các bạn GenZ”, Tịnh bày tỏ. Tương tự, VOU cũng mang đến cho Nguyễn Thị Trà My, học sinh lớp 12/2 những kỹ năng cần thiết để bắt nhịp với cách mạng 4.0. “Phụ trách nội dung thiết kế, em được tự do sáng tạo và học hỏi thêm kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh hay video. Công việc này rất thú vị”, Trà My chia sẻ.

Được biết, để có những nội dung phục vụ phát thanh phong phú, bổ ích, Đoàn trường định hướng câu chuyện theo chủ đề. Thông thường, các chủ đề được phát xoay quanh các vấn đề liên quan đến tuổi học trò, như: tình bạn, tình yêu tuổi học trò; phòng chống bạo lực học đường; an toàn giao thông. Bên cạnh đó, VOU dành thời gian chia sẻ tâm tư, vướng mắc trong học tập và cuộc sống giúp học sinh có cái nhìn đa chiều hơn trong xử lý các vấn đề gặp phải.

Cô giáo Phạm Thị Thùy Trang, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Đoàn trường chủ trương định hướng để CLB VOU xây dựng nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp, các vấn đề liên quan đến giáo dục, chia sẻ cảm nghĩ trên góc nhìn của học sinh. Qua đó, các em được bày tỏ nguyện vọng và quan điểm của mình. Các chương trình phát thanh cung cấp cho học sinh những tin tức thời sự, những thông tin bổ ích trong cuộc sống và học tập, giúp các em rèn luyện bản thân mình tốt hơn”.

VOU- CLB Phát thanh THPT Ngũ Hành Sơn đã bước qua năm thứ 5 duy trì hoạt động và phát triển mới về hình thức, nội dung. “Chúng em sẽ nỗ lực phát triển VOU nhằm lan tỏa nhiều hơn kiến thức, kỹ năng đến với các bạn thông qua chương trình phát thanh và các bài đăng trên fanpage. Mỗi thành viên đều xem đây là kênh ngoại khóa quan trọng, giúp học sinh có thêm trải nghiệm, học tập, rèn luyện và phát huy sở trường, năng khiếu của mình”, Uyên Nhi cho biết.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.