TUỔI XẾ CHIỀU

Để tuổi già vui khỏe

.

Tuổi già đến, là lúc sức khỏe tinh thần và thể chất suy giảm, tuy nhiên nhiều người vẫn chọn lối sống tích cực, không ngừng thử thách bản thân, giao lưu và học hỏi những điều mới mẻ để mỗi ngày trôi qua thực sự là một ngày vui, khỏe, có ích.

Bà Nguyễn Tuyết Hạnh (bên trái) cùng thành viên trong Hội ảnh voọc Sơn Trà.  Ảnh: Đ.L
Bà Nguyễn Tuyết Hạnh (bên trái) cùng thành viên trong Hội ảnh voọc Sơn Trà. Ảnh: Đ.L

Thỏa sức với đam mê

Vào những ngày hè, bán đảo Sơn Trà trở thành nơi lý tưởng để bà Nguyễn Tuyết Hạnh, thành viên Hội ảnh voọc Sơn Trà cùng các “chiến hữu” của mình lên săn ảnh voọc và các loài hoa rừng. Kể về cơ duyên này, bà Nguyễn Tuyết Hạnh cho biết, bà sinh sống ở Hà Nội, năm 2017, bà chuyển vào Đà Nẵng trông cháu. Cứ ngỡ những ngày vào Đà Nẵng sẽ bí bách và buồn tẻ nhưng bà Hạnh tình cờ gặp được những người bạn cùng sở thích và gắn bó với Sơn Trà từ lúc nào không hay. Nhờ đó, cuộc sống của bà trở nên ý nghĩa khi mang đến cho mọi người nhiều bức ảnh đẹp. Đặc biệt, ông xã cũng có niềm đam mê chụp ảnh nên sau khi đưa các cháu đi học, hai vợ chồng lại chở nhau lên bán đảo Sơn Trà sáng tác ảnh.

“Sơn Trà mùa nào cũng đẹp. Vừa hết mùa hoa vàng lộng lẫy lại đến mùa cây chò thay lá. Cả cánh rừng lá đỏ lung linh trong nắng, đẹp không thua ở châu Âu. Hết mùa chò thay lá là mùa hoa chò nở trắng rừng. Và chỉ khoảng mươi, mười lăm ngày nữa thôi, Sơn Trà lại đón một mùa hoa thàn mát mới. Hoa thàn mát nở tím từng vạt rừng tô điểm cho Sơn Trà tươi đẹp. Không chỉ vậy, những đàn voọc chà vá chân nâu hiền lành chơi đùa nhảy nhót nơi đây cũng hút hồn du khách. Đi nhiều, chụp ảnh nhiều, càng ngày tôi càng yêu quý Sơn Trà”, bà Hạnh chia sẻ.

Theo đuổi niềm đam mê khác, bà Huỳnh Thị Thương, Chủ nhiệm CLB Hàn Giang Xanh say mê bộ môn khiêu vũ. Từ khi gắn bó với các chị em trong CLB, bà Thương cảm thấy cuộc sống càng thêm vui vẻ, lạc quan, lan tỏa những điều tích cực đến các thành viên cùng lứa tuổi mình.

Quệt mồ hôi sau khi kết thúc buổi tập tại công viên Biển Đông, bà Thương kể: “CLB Hàn Giang Xanh ra đời đã hơn 20 năm và có hơn 30 người lớn tuổi tham gia. Ngày nào CLB cũng tập luyện đều đặn để nâng cao sức khỏe. Bên cạnh khiêu vũ, CLB còn tổ chức các chuyến đi từ thiện, tham quan, dã ngoại. Nhờ các hoạt động sôi nổi này mà CLB ngày càng thu hút nhiều người lớn tuổi tham gia. Sau mỗi buổi tập, ai cũng cảm thấy hưng phấn, vui vẻ và tràn đầy hứng khởi để bắt đầu một ngày mới”.

CLB Hàn Giang Xanh hiện thuộc Trung tâm Văn hóa Điện ảnh thành phố nên hầu hết các chương trình do thành phố tổ chức, các thành viên trong CLB đều tham gia nhiệt tình, điển hình như Vũ điệu sông Hàn, Vũ hội đường phố… Khi có sự kiện lớn của thành phố, bà Huỳnh Thị Hương tập hợp các thành viên lại để tập luyện, phục vụ các chương trình biểu diễn. “Các chị em đến đây đều cảm thấy sức khỏe ngày càng được tăng cường, tinh thần vui vẻ và lạc quan hơn. Tuổi già ăn uống chẳng bao nhiêu nhưng tinh thần lại rất quan trọng. Khi tinh thần vui vẻ, thoải mái thì sức khỏe mới tốt lên được”, bà Huỳnh Thị Thương khẳng định.

Tạo niềm vui cho bản thân

Bắt đầu ngày mới đầy hứng khởi và phấn chấn cùng với những người bạn cao niên trong CLB dưỡng sinh Biển Đông sau khi thực hiện các bài tập dưỡng sinh bên bãi biển Phước Mỹ, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: “Cô đi tập từ khi CLB ra đời và duy trì thói quen này trong suốt 20 năm qua. Hiện CLB có 40 người cao tuổi tham gia, trong đó người lớn nhất 92 tuổi và người nhỏ nhất 55 tuổi. Bọn cô cùng nhau khởi động ngày mới với 12 động tác thể dục của người già trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Cũng nhờ có CLB mà mọi người có môi trường tập luyện đều đặn. Tập dưỡng sinh không chỉ giúp người già có sức khỏe dẻo dai mà còn cảm thấy yêu đời hơn. Đặc biệt, ở đây mọi người tập rất đông nên lúc nào tinh thần cũng vui vẻ”.

Sau khi sinh hoạt trong CLB, bà Nguyễn Thị Thu lại quay về với công việc buôn bán của mình với tâm thế tràn đầy năng lượng. Những lúc có thời gian rảnh, bà Thu cùng bạn bè lại đi du lịch trong và ngoài nước để có thêm những trải nghiệm mới. “Cô thường đi du lịch cùng nhóm nhỏ khoảng 5-7 người trong CLB. Qua mỗi chuyến đi, cô lạc quan, yêu đời hơn, đặc biệt là học hỏi thêm nhiều điều hay từ các nước tiên tiến”, bà Thu nhấn mạnh.

Tham gia CLB dưỡng sinh Biển Đông chủ yếu là phụ nữ nhưng ông Nguyễn Xuân Quang, 1 trong 7 nam hiếm hoi của CLB vẫn không ngần ngại tham gia đều đặn. Ông Quang chia sẻ: “Ở đây không phân biệt giới tính, địa vị. Mọi người cùng nhau hòa đồng tập luyện vui vẻ để nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, mỗi khi có ai trong CLB bị ốm thì mọi người đến thăm hỏi, động viên nhằm đem lại cuộc sống vui vẻ, lạc quan”.

Cũng như nhiều người trong CLB, ngoài thời gian tham gia sinh hoạt, ông Quang trở về nhà với công việc thường nhật của mình như đưa đón các cháu đi học, chăm sóc cây cối, dọn dẹp nhà cửa… Hiện ông Nguyễn Xuân Quang là bí thư chi bộ khu dân cư ở phường An Hải Bắc, ông luôn là tấm gương sáng để các đảng viên trong chi bộ noi theo.

Chia sẻ về niềm vui tuổi già, ông Quang cho biết: “Ở tuổi này, mình phải tự tạo công việc cho mình để tinh thần luôn cảm thấy vui vẻ, không nên nằm yên một chỗ. Buổi sáng chú đi tập thể dục dưỡng sinh thì buổi chiều chú đi dạo hoặc đi tắm biển. Ngoài ra, chú cùng các thành viên trong CLB và các đảng viên trong chi bộ thường xuyên tổ chức đi tham quan các di tích lịch sử như Thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, ngã ba Đồng Lộc, tượng đài Mẹ Thứ, trạm xá Đặng Thùy Trâm… Những người trong CLB hầu hết đã từng tham gia kháng chiến nên mọi người thích đi thăm chiến trường xưa. Qua đó vừa ôn lại quá khứ vừa giao lưu với đồng đội, tạo thêm niềm vui cho cuộc sống”. 

ĐOÀN LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.