Thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu

.

Từng nhận điểm trung bình môn Văn, nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực, Phan Thị Anh Thư, học sinh lớp 12/5, Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến đã xuất sắc đoạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi văn cấp thành phố năm học 2022-2023. Không chỉ vậy, cô gái trẻ tiếp tục giành được suất học bổng cao nhất vào Trường Đại học South Florida (Hoa Kỳ), mở ra cánh cửa du học thời gian tới.

Phan Thị Anh Thư chinh phục thành công học bổng cao nhất vào University of South Florida (Hoa Kỳ). Ảnh: T.L
Phan Thị Anh Thư chinh phục thành công học bổng cao nhất vào University of South Florida (Hoa Kỳ). Ảnh: T.L

Thông thường, một học trò từ yêu thích, giỏi Văn dẫn đến đạt những thành tích nhất định không có gì lạ. Nhưng với Thư, hành trình chinh phục giải Ba môn Văn cấp thành phố là một câu chuyện thú vị. Thư kể, từng có giai đoạn học Văn chưa tốt, thậm chí bị khống chế danh hiệu học sinh giỏi khi chỉ đạt 6.4 điểm năm lớp 8 và 5.75 điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Sau này, cơ duyên với môn Văn mở ra khi em gặp thầy Trần Hải Dương, giảng dạy môn Văn tại Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến. “Niềm yêu thích môn Văn hình thành trong em từ đó. Quá trình giảng dạy, thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp em và các bạn lĩnh hội nhiều bài học hay về cuộc sống. Em nhớ thầy thường bảo “thần tượng của ta là ta ở tương lai” và để gặp được thần tượng ấy, em luôn nỗ lực để tốt hơn mỗi ngày”, Anh Thư chia sẻ.

Khi ngọn lửa đam mê nhen lên, cô gái trẻ tìm thấy niềm vui trong môn học, nhiều vấn đề xã hội, con người được phân tích, sáng rõ. Ngoài học trên sách vở, Thư nỗ lực hình thành thói quen đọc và viết. Em thường xuyên đọc sách giúp tăng vốn từ, khả năng hành văn và vốn hiểu biết.

Bên cạnh đó, em tập viết ra điều mình nghĩ, mình thấy, những câu nói ngắn hay một bài thơ hay, đặc biệt viết nhật ký cũng là một phương thức luyện viết rất thú vị. Giải Ba kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp thành phố là thành quả xứng đáng sau những ngày tháng dành thời gian đúng mức cho môn Văn. Đó cũng là cách để Anh Thư chứng minh, với bất kỳ môn học nào cũng cần có sự đầu tư, quan tâm một cách nghiêm túc.

Đặc biệt, dù kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024 chưa diễn ra, nhưng Thư đã nhận học bổng cao nhất vào ngành Tâm lý học (Psychology) và là một trong 5% sinh viên mỗi năm được chọn vào chương trình nâng cao dành cho sinh viên giỏi, tài năng (Judy Genshaft Honors College) thuộc Trường Đại học South Florida (Hoa Kỳ).

Chia sẻ về giấc mơ du học, em nói: “Em khá hứng thú với nội dung tâm lý học khi biết đây là bộ môn có thể giúp ích cho người khác, đặc biệt những người gặp vấn đề về tâm lý. Bên cạnh đó, em nhận thấy bản thân có những tính cách, khả năng phù hợp với ngành tâm lý học và làm những công việc hướng về con người”.

Song song với việc chuẩn bị ôn tập thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Anh Thư tiếp tục trau dồi thêm ngoại ngữ và các kỹ năng sống để sẵn sàng cho việc hòa nhập với môi trường học tập quốc tế. Là học sinh năng động, giàu nhiệt huyết trong học tập và tham gia các hoạt động bề nổi, cô gái trẻ chọn cho mình ngành tâm lý học với mong muốn góp phần hỗ trợ đời sống tinh thần, giúp con người cân bằng cuộc sống: “Tâm lý học đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và được xem là chìa khóa hỗ trợ đời sống tinh thần cho mọi người trước những áp lực cuộc sống. Trong tương lai, em dự định chọn chuyên ngành Tâm lý học công nghiệp và tổ chức với mong muốn có thêm nhiều đóng góp hữu ích cho xã hội”, Anh Thư bộc bạch.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.