Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước

.

Giúp trẻ em độ tuổi từ 5-14 trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước khi tắm tại các bãi biển, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp Hiệp hội cứu hộ Úc tập huấn kiến thức nhận biết dòng chảy và cách giải quyết tình huống khi đuối nước. Đồng thời, Hiệp hội cứu hộ Úc còn tham gia huấn luyện nâng cao nghiệp vụ sơ cấp cứu đuối nước cho đội ngũ nhân viên cứu hộ.

Các em được nhân viên cứu hộ và chuyên gia người Úc hướng dẫn các kỹ năng phòng chống đuối nước tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: T.V
Các em được nhân viên cứu hộ và chuyên gia người Úc hướng dẫn các kỹ năng phòng chống đuối nước tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: T.V

Chị Đinh Thị Tuyết (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho hay, hiện nay tình trạng trẻ em đuối nước ngày càng gia tăng khiến chị lo lắng cho sự an toàn của con.

Vì vậy, chị cũng như nhiều bà mẹ khác khá hào hứng khi đưa con đi tham gia buổi huấn luyện, chơi trò chơi cùng các nhân viên cứu hộ và chuyên gia người Úc. “Con trai tôi yêu thích môn bơi lội và có khả năng bơi khá tốt, nhưng tôi vẫn muốn con có thêm kiến thức để xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm trong môi trường nước.

Tôi nghĩ buổi huấn luyện đã giúp các con mạnh dạn, tự tin hơn khi bơi lội”, chị Tuyết vui vẻ nói.

Đồng quan điểm, chị Đỗ Nữ Thu Thanh sớm đưa con đi học bơi từ bé để phòng hờ trường hợp nguy hiểm xảy ra. Theo chị, các con được tham gia huấn luyện cùng nhân viên cứu hộ và chuyên gia là điều rất tuyệt vời. Do vậy, dù bận rộn nhưng chị vẫn sắp xếp để đưa con đến giao lưu, học hỏi. Việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết chống đuối nước là chiếc áo phao để bảo vệ con.

Anh Nguyễn Hữu Toàn Chung, nhân viên cứu hộ thuộc Tổ cứu hộ số 10, Đội Cứu nạn các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, đuối nước là một trong những nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em từ 5-15 tuổi. Mỗi năm có gần 2.000 trẻ em bị đuối nước do các nguyên nhân như: không biết bơi hoặc bơi yếu, chưa được trang bị phương pháp bơi an toàn, người cứu hộ lẫn trẻ chưa được dạy cách đánh giá môi trường nước nguy hiểm để tránh…

“Tại buổi tập huấn, các em học sinh được hướng dẫn trực tiếp, thực hành các kỹ năng cơ bản và tham gia các trò chơi tập thể. Qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng nhận biết dòng chảy và cách giải quyết tình huống khi gặp dòng chảy xấu. Tôi mong rằng, thời gian đến sẽ có nhiều lớp học và buổi tập huấn trong môi trường nước để các em thoải mái tận hưởng một mùa hè thật ý nghĩa, an toàn”, anh Chung nói.

Ngoài huấn luyện cho trẻ kỹ năng phòng, chống đuối nước, buổi tập huấn còn phối hợp chuyên gia David Field, tình nguyện viên cứu hộ người Úc và các thành viên thuộc Hiệp hội cứu hộ Úc hỗ trợ nhân viên cứu hộ trau dồi kỹ năng cứu hộ, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Theo ông David Field, ông đến Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm bơi lội và thực hành cùng đội cứu hộ các nội dung huấn luyện gồm: sơ cứu CPR (hồi sinh tim phổi); cách sử dụng các dụng cụ cứu hộ; kỹ năng bơi, chạy; vận chuyển nạn nhân đúng tư thế; nhận định tình trạng nạn nhân và CPR mô phỏng, đánh giá khả năng thể chất của nhân viên cứu hộ, kỹ năng nhập nước và điều khiển tại vùng sóng; kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em…

Thành viên đội cứu hộ tham gia buổi tập huấn tỏ ra khá hào hứng. “Tôi nhận thấy buổi huấn luyện rất chuyên nghiệp và bổ ích. Ông David Field chỉ dạy tận tình và cụ thể, rõ ràng từng bước và theo sát chủ đề cứu hộ.

Theo tôi, kỹ năng hồi sinh tim phổi (CPR) là bước quan trọng nhất, sau đó nhân viên cứu hộ phải ứng phó đúng cách với tình trạng trào ngược và nôn mửa cho nạn nhân. Buổi huấn luyện giúp tôi học thêm vô số kiến thức mới để bảo vệ an toàn bản thân cũng như tính mạng người khác khi cứu hộ”, anh Nguyễn Anh Toàn, thành viên đội cứu hộ chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, Đội trưởng Đội cứu nạn các bãi biển du lịch Đà Nẵng khẳng định, thông qua hoạt động này, các thành viên cứu hộ, cứu nạn thuộc Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng được bổ sung kỹ năng và nghiệp vụ cần thiết để nâng cao chuyên môn trong công tác cứu hộ. Nhờ đó, nhân viên cứu hộ sẽ chủ động hơn trong việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách khi vui chơi tại các bãi biển.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.