SỐNG ĐẸP

Không ngừng học hỏi

.

Trên bước đường khởi nghiệp và đạt được những thành quả nhất định, không ít bạn trẻ chia sẻ rằng, thành công đã khó nhưng vượt qua được những cám dỗ khi đã ở trên “đỉnh vinh quang” càng khó gấp bội phần. Ngoài bản lĩnh, ý thức không ngừng học hỏi, thì đạo đức vẫn là nền tảng cốt lõi được nhắc đến.

Xác định mục tiêu đem sản phẩm cà phê sạch phục vụ người tiêu dùng, sau 8 năm kinh doanh, với nỗ lực và sự kiên trì, Hồ Đức Tiến đã từng bước gầy dựng và đem thương hiệu cà phê sạch Mayaca đến gần với người yêu thích ở Đà Nẵng. Ảnh: mayacacoffee.com
Xác định mục tiêu đem sản phẩm cà phê sạch phục vụ người tiêu dùng, sau 8 năm kinh doanh, với nỗ lực và sự kiên trì, Hồ Đức Tiến đã từng bước gầy dựng và đem thương hiệu cà phê sạch Mayaca đến gần với người yêu thích ở Đà Nẵng. Ảnh: mayacacoffee.com

Khởi nghiệp với khát vọng

Năm 2014, ở tuổi 26, khi nhiều bạn bè đồng trang lứa còn loay hoay với việc lựa chọn nghề nghiệp, thì Hồ Đức Tiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà-phê Mayaca mạnh dạn khởi nghiệp với quán cà phê đầu tiên ở 53 Nguyễn Thị Thập (quận Liên Chiểu). Dẫu biết rằng, khởi nghiệp với mô hình kinh doanh quán cà phê không phải là điều mới mẻ, thậm chí rất khó “chen chân”, bởi đây vốn là “sân chơi” đã được định hình và dẫn dắt của những thương hiệu nổi tiếng trong nước cũng như nhập ngoại. Đó là chưa kể đến hàng ngàn quán cà phê bình dân tồn tại và khẳng định được chỗ đứng…

Xác định mục tiêu đem sản phẩm cà phê sạch phục vụ người tiêu dùng, Hồ Đức Tiến cùng các cộng sự càng phải làm khó chính mình. Vậy nhưng, với ý chí vươn lên của chàng trai sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, cộng thêm tuổi thơ gắn bó với nghề trồng và hái cà phê đã nuôi dưỡng Hồ Đức Tiến khát vọng lập nghiệp mạnh mẽ.

Và sau 8 năm kinh doanh, với nỗ lực và sự kiên trì, đến nay, Hồ Đức Tiến từng bước gầy dựng và đem thương hiệu cà phê sạch Mayaca đến gần với người yêu thích thứ thức uống này ở Đà Nẵng cùng một số tỉnh, thành phố khác. Vừa là chủ chuỗi 5 quán cà phê sạch Mayaca, vừa sản xuất, phân phối cà phê và các sản phẩm liên quan đến cà phê sạch cho hơn 300 khách hàng trong và ngoài nước, đến nay, Hồ Đức Tiến có trong tay khối tài sản hàng tỷ đồng.

Trong hành trình xây dựng thương hiệu, không ít lần chàng trai này đối mặt với nhiều cám dỗ để kiên định với khát vọng thuở ban đầu. Đó là khi bạn bè xung quanh khởi nghiệp và “phất” lên nhờ kinh doanh bất động sản. Có người khuyên Tiến nên đầu tư thêm mảng bất động sản để kiếm lời nhanh chóng thay vì “nhặt tiền lẻ” từ bán cà phê.

“Những lúc như thế, tôi cũng chỉ biết cười và mừng cho bạn, nhưng thú thực, tôi chưa từng có suy nghĩ sẽ chuyển hướng sang con đường kinh doanh nào khác ngoài kinh doanh cà phê. Ở lĩnh vực này, tôi tự tin về kiến thức mình có để lèo lái công ty và hệ thống quán cà phê đi đúng định hướng đặt ra ngay từ những ngày đầu. Với tôi, kinh doanh cà phê sạch là lựa chọn duy nhất. Nếu nói cám dỗ lớn nhất trong gần một thập kỷ gắn bó với công việc kinh doanh thì đó là phải vượt qua tâm lý ngại học hỏi, ngại tiếp cận kiến thức mới. Cũng có lúc tôi chủ quan hay khi mệt mỏi vì lịch trình dày đặc, từng nghĩ rằng kiến thức về lĩnh vực kinh doanh này đã đủ nhiều, đủ sâu nhưng thực tế, sự vận động của thị trường và nhu cầu của khách hàng tạo sức ép buộc tôi phải không ngừng học hỏi nếu muốn tiến về phía trước”, anh Hồ Đức Tiến bộc bạch.

Trong lần gặp gỡ gần đây nhất, Tiến hồ hởi “khoe” với tôi, đang xây dựng thêm nhà xưởng chế biến cà phê sạch với diện tích 250m2 để nâng công suất và mở rộng quy mô của doanh nghiệp khi nhu cầu cung ứng nguyên liệu cà phê sạch đang tăng lên.

Câu chuyện vượt qua cám dỗ của Nguyễn Hữu Thành (SN 1989), chủ chuỗi 5 cơ sở kinh doanh ẩm thực Hủ tiếu Mực Thuận Thành lại cho thấy những "góc khuất” trong lĩnh vực này. Ở đó, câu chuyện về nhượng quyền thương hiệu là bài học dẫu được nói nhiều nhưng chưa bao giờ cũ đối với những người trẻ đang trên hành trình xây dựng thương hiệu và khẳng định chỗ đứng trên thương trường.

Đặt những viên gạch đầu tiên cho chuỗi kinh doanh hủ tiếu Mực Thuận Thành vào tháng 11-2020, thời điểm Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Nguyễn Hữu Thành thuê được mặt bằng khá đắc địa (số 15 Lê Hồng Phong, quận Hải Châu) giá cả phù hợp với người vừa khởi nghiệp (so với thời điểm trước dịch); đem đến cho khách hàng một món ăn mới lạ - hủ tiếu mực (vốn là món ăn quen thuộc ở khu vực phía Nam), được chế biến hợp khẩu vị của người miền Trung.

Tiếp đà thành công ngoài mong đợi của quán hủ tiếu Mực Thuận Thành, chỉ trong 2 năm qua, Nguyễn Hữu Thành liên tiếp mở chuỗi 5 nhà hàng kinh doanh ẩm thực với điểm nhấn là món ăn miền Nam gồm hủ tiếu mực, bánh canh ghẹ. Khi tiếng lành vang xa cũng là lúc ông chủ trẻ nhận được những lời đề nghị hấp dẫn về nhượng quyền thương hiệu với giá trị lên tới 500 triệu đồng/một quán mới mở. Đi kèm đó là phần lợi nhuận được trích ra từ phần chênh lệch giá cung cấp nguyên liệu đầu vào do chính Thành cung cấp.

Chia sẻ với chúng tôi, chủ hệ thống nhà hàng Hủ tiếu Mực Thuận Thành thẳng thắn thừa nhận đã từng nghĩ đến việc đồng ý tham gia vào hoạt động nhượng quyền thương hiệu này để có nguồn thu nhập ổn định, bản thân hai vợ chồng có thể nghỉ ngơi sau thời gian nỗ lực để có được thương hiệu.

Nhưng đến phút cuối, Thành đã quyết định từ chối, bởi lẽ: “Đối với vợ chồng em, 500 triệu đồng là khoản tiền lớn, nhưng để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hủ tiếu mực như hôm nay là tâm huyết của cả tập thể và những kết quả ban đầu còn quá mới mẻ. Em chỉ lo nếu chấp nhận nhượng quyền, người chủ mới để xảy ra sai sót trong cung cấp dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến uy tín chuỗi kinh doanh. Như vậy, công sức cố gắng của mình sẽ “đổ sông đổ biển”, không ai khác, chính em sẽ bị loại khỏi sân chơi mà mình đã rất cố gắng đặt chân vào.

Khó khăn, cám dỗ và những lúc phải đấu tranh tư tưởng giữa lợi nhuận với đạo đức làm nghề; giữa khoản lợi nhuận lớn với việc mong muốn đem lại sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt nhất, an toàn nhất cho người tiêu dùng, luôn là thử thách đối với không ít người trẻ trên đường khởi nghiệp. Nó đòi hỏi ở họ một ý chí kiên định đi cùng sự sáng suốt trong lựa chọn mục tiêu kinh doanh, mà ở đó, như nhiều bạn trẻ chia sẻ, chính đạo đức và niềm tin vào kinh doanh chân chính là “kim chỉ nam” để họ quyết định đúng đắn nhất.

Tiếp bước người đi trước

Trước câu chuyện khởi nghiệp mang tính “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” cũng như trước không ít cám dỗ, thử thách, chúng tôi nhận ra rằng, luôn có những thế hệ doanh nhân chân chính với khát vọng mang lại giá trị thực cho cộng đồng. Đó là luôn trăn trở, đấu tranh giữa cái được nhanh chóng với sự kiên trì bền vững, như chia sẻ của Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà-phê Mayaca Hồ Đức Tiến về nỗi buồn khi chứng kiến những trường hợp các anh/ chị vốn là “thần tượng” một thời, với những thành công lớn trong hoạt động kinh doanh ẩm thực, vì chạy theo lợi nhuận khủng từ kinh doanh bất động sản đã bỏ quên sản phẩm chính.

“Đó là câu chuyện buồn của những người kinh doanh như tôi. Thực tế đó cũng là bài học cho người trẻ chúng tôi biết được đâu là lựa chọn phù hợp cho mình. Đến bây giờ, tôi vẫn luôn xác định kinh doanh cà phê sạch là hướng đi gắn bó đến cuối đời. Thời gian tới, tôi sẽ học thêm về kiến thức quản trị kinh doanh bởi càng mở rộng càng dễ gặp sai sót, mỗi giai đoạn có những khó khăn khác nhau. Chỉ có không ngừng học hỏi, chỉnh sửa thì chúng tôi mới đi đường dài được”, Hồ Đức Tiến bộc bạch.

Ý thức không ngừng học hỏi từ thực tiễn kinh doanh, từ bài học kinh nghiệm của các thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp đi trước chính là lựa chọn của nhiều doanh nhân, doanh nghiệp trẻ trên bước đường khởi nghiệp, định vị chỗ đứng trên thương trường. Vẫn còn rất nhiều những doanh nhân, doanh nghiệp chân chính mà hành trình tạo ra giá trị bền vững cho xã hội là nguồn cảm hứng cho thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp trẻ sau này.

Mới đây nhất, vào cuối tháng 2, tại chương trình “Thực trạng và giải pháp hệ thống sổ sách kế toán trong doanh nghiệp” do CLB NRT - YBA Đà Nẵng (thuộc Hội Doanh nhân trẻ thành phố) tổ chức, doanh nhân Lê Trường Kỹ, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố gửi đến hơn 30 doanh nhân, doanh nghiệp trẻ có mặt những lời tâm huyết rằng: đã qua rồi thời kỳ doanh nghiệp muốn lập hai sổ kế toán để trốn thuế, lách thuế.

Đây là tâm lý kinh doanh không tốt và xảy ra trong thời gian dài. Phần thuế “trốn” được có thể không nhiều nhưng nếu bị cơ quan thuế, ngành chức năng phát hiện, doanh nghiệp không chỉ mất uy tín, mà còn đối diện với nguy cơ phá sản. Chưa nói đến, xu thế hiện nay và trong tương lai, yêu cầu về minh bạch tài chính ngày càng hiện hữu và doanh nghiệp muốn đi xa càng phải không ngừng khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Muốn vậy, phải từng bước thay đổi tư duy kinh doanh, tránh đi theo lối mòn kiểu ăn xổi và những hình thức gian lận đã lỗi thời để hướng đến hình thức kinh doanh hiện đại, văn minh và bền vững hơn.

Nỗ lực để khẳng định chính mình và bản lĩnh, kinh nghiệm để vượt qua cám dỗ sẽ là những yếu tố luôn song hành cùng người trẻ trên hành trình lập thân, lập nghiệp. Ở đó, ngoài cố gắng của bản thân, họ luôn cần đến sự hỗ trợ, dìu dắt của thế hệ đi trước để những giá trị được tạo ra từ chính công sức và khối óc không chỉ làm lợi cho bản thân mà xa hơn, là phụng sự cho cộng đồng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của địa phương, quốc gia. Đây cũng là lựa chọn lối sống đẹp, ý nghĩa mà không ít người trẻ đã và đang lựa chọn.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.