Hành trình dang dở

.
Mối quan hệ giữa Neymar và PSG sẽ sớm đi đến hồi kết. Ảnh: Reuters
Mối quan hệ giữa Neymar và PSG sẽ sớm đi đến hồi kết. Ảnh: Reuters

PSG có thêm một mùa giải lỡ hẹn với danh hiệu vô địch Champions League sau khi thất bại 0-2 trước Bayern Munich ở lượt về vòng 16 đội rạng sáng 9-3. Đây cũng là mùa thứ 2 liên tiếp đại diện nước Pháp dừng bước trước ngưỡng cửa tứ kết. PSG chưa thể hiện thực hóa giấc mơ lên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu bất chấp sở hữu một Messi có “DNA vô địch Champions League” hay một Mbappe đầy khát khao thể hiện.

Trước Bayern, hai nhà vô địch của hai kỳ World Cup gần nhất cũng trở nên tịt ngòi. Chứng kiến kết quả đó, nhiều cổ động viên sẽ nhớ đến Neymar - người đang chấn thương dài hạn như một cứu cánh. Tuy nhiên kể cả khi ngôi sao người Brazil lành lặn thi đấu, tam tấu Neymar - Messi - Mbappe vẫn có gì đó vô duyên với danh hiệu C1 trong màu áo đội chủ sân Công viên các hoàng tử.

Vốn bành trướng và no nê với danh hiệu ở giải quốc nội nhiều năm qua, mục tiêu của PSG khi đưa về dàn ngôi sao thượng thặng chính là chiếc cúp C1 danh giá. Thế nhưng bằng cách này hay cách khác, họ vẫn “gục ngã trước cửa thiên đường”.

Đó là giấc mơ dang dở của một đội bóng nhưng cũng là dang dở của những cá nhân. Hãy nói về Neymar, trước trận gặp PSG ít hôm, chính xác là đêm 6-3 theo giờ Việt Nam, trang chủ CLB PSG phát đi thông báo mà không cổ động viên nào muốn nghe. Đó là việc chân sút chủ lực Neymar liên tục gặp vấn đề với mắt cá của chân phải trong những năm qua. Nhằm chữa trị dứt điểm dây chằng để tránh nguy cơ tái phát nặng nề cho anh, đội ngũ y tế của đội bóng thống nhất đưa ngôi sao người Brazil đi phẫu thuật ở bệnh viện Aspetar tại Doha (Qatar).

Quyết định phẫu thuật cho Neymar được PSG đưa ra sau khi tiền đạo mang áo số 10 bị lật cổ chân và bong gân trong trận PSG thắng Lille 4-3 ở vòng 24 Ligue 1 (ngày 19-2). Đó là chấn thương liên quan dây chằng mắt cá - không phải một trường hợp nhẹ trong thể thao. Cựu cầu thủ Barcelona sẽ phải mất từ 3-4 tháng để phục hồi và trở lại tập luyện cùng toàn đội. Điều này cũng đồng nghĩa Neymar coi như chia tay mùa bóng 2022-2023 kể từ lúc này.

Đây không phải lần đầu tiên Neymar nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương cổ chân và mắt cá. Trong 2 mùa giải gần nhất là 2020-2021 và 2021-2022, Neymar nghỉ lần lượt 1 và 3 tháng. Thống kê rộng hơn, tiền đạo này tỏ ra “mẫn cảm” với chấn thương vào đúng những giai đoạn nóng nhất; tổng số trận anh phải ngồi ngoài do chấn thương từ khi đến PSG đã hơn 100 trận, tính từ mùa giải ra mắt năm 2017. Không ai phủ nhận tài năng của Neymar nhưng chấn thương và những trồi sụt về phong độ của PSG và tuyển Brazil ở các sân chơi lớn đã ngăn trở giấc mơ giành Quả bóng vàng hay vô địch của cựu tiền đạo Barcelona. Giọt nước mắt của anh khi Brazil bị loại ở World Cup 2022 là điều minh chứng rõ ràng cho một giấc mơ đỉnh cao dang dở.

Mới đây, nhật báo AS chia sẻ thông tin, ban lãnh đạo PSG mà đại diện là Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi tỏ ra ngán ngẩm trước câu chuyện Neymar thường xuyên làm bạn với phòng y tế và đang lên kế hoạch thanh lý tiền đạo người Brazil ngay trong mùa hè này. Dù hợp đồng của Neymar với PSG có điều khoản ưu tiên gia hạn đến 2027 nếu đôi bên đạt thỏa thuận nhưng dường như anh không còn là hạt nhân số một của đội bóng.

PSG đang có một Mbappe trẻ khỏe và ổn định hơn với việc vừa trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử câu lạc bộ với 201 bàn. Họ còn đó một Messi sắc sảo để kiến tạo và ghi bàn. Bản thân HLV Galtier cũng thừa nhận trước truyền thông rằng sự thiếu vắng Neymar khiến lối chơi của PSG cân bằng hơn, cho phép ông bổ sung thêm một tiền vệ để chuyển sơ đồ đội hình từ 4-4-2 sang 3-5-2, qua đó kiểm soát tuyến giữa tốt hơn. 

Sẽ là một mùa hè đầy biến động cho PSG và Neymar. Đội bóng sẽ cần tái thiết để viết tiếp ước mơ Champions League còn dang dở. Còn Neymar, dù muốn dù không, có lẽ sẽ thôi một hành trình trên nước Pháp.

Nam Định

;
;
.
.
.
.
.