Đà Nẵng cuối tuần

ẨM THỰC DU LỊCH

Nét đặc sắc trong bức tranh du lịch thành phố

13:52, 08/01/2023 (GMT+7)

Cùng với hoạt động du lịch ngày càng phát triển, loại hình du lịch ẩm thực có vị trí quan trọng, đem lại cho du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm thú vị về các món ăn, đồ uống cũng như nét văn hóa đời sống bản địa được truyền tải ngay trong quá trình tiếp xúc giữa người bán và thực khách.

Du khách trải nghiệm tại quầy hàng bán bánh, kẹo, mứt.Ảnh: K.T
Du khách trải nghiệm tại quầy hàng bán bánh, kẹo, mứt.Ảnh: K.T

"Gặp món gì ăn món đó"

Tầm 5 năm trở lại đây, ở khu vực cổng phụ dẫn vào chợ Hàn (đường Nguyễn Thái Học), ngoài các quầy hàng bán bánh, kẹo, mứt, hải sản khô… còn có các quầy hàng bán những sản vật truyền thống như bánh chưng, bánh tét, bánh đường, khoai lang, sắn, củ mài, bánh tổ… Ngoài người dân địa phương, không ít du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan, mua sắm tại chợ Hàn đều ghé lại những quầy hàng này để thưởng thức.

Quan sát một đoàn du khách khoảng 4-5 người đang thưởng thức món bánh chưng (đã được người bán cắt nhỏ ra từng lát) tại cổng phụ dẫn vào chợ Hàn, chúng tôi được chị Ngô Hoàng Thùy Loan (hướng dẫn viên du lịch của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch VietTravel cho biết, đây là một số thành viên của đoàn khách đến từ Hàn Quốc, sang Việt Nam dịp Tết Dương lịch. Ngoài sở thích ăn hải sản, du khách Hàn Quốc rất thích những món ăn đường phố của Đà Nẵng, mà chợ Hàn với những món ăn như nói trên, luôn là một trong những điểm đến hàng đầu.

Để phù hợp với khẩu phần ăn dành cho một người, bánh chưng còn được biến tấu với kích thước nhỏ hơn, vừa sức ăn và cầm nắm của một người. Dù được cải tiến để phù hợp với thị hiếu nhưng bánh vẫn được gói bằng lá dong, buộc bằng dây lạt bằng tre theo kiểu truyền thống. “Bên cạnh các món ăn đặc sản của xứ Quảng thì bánh chưng, bánh tét hay bánh ram, bánh chuối chiên… là những món ăn đường phố được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn khi đến Đà Nẵng và thường được thưởng thức theo kiểu gặp món gì ăn món đó”, chị Thùy Loan cho biết.

Với Ngô Thùy Linh, cô gái 29 tuổi, sống ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thì một trong những lý do để cô lựa chọn Đà Nẵng làm điểm dừng chân nhiều lần bởi ở đây có ẩm thực đường phố phong phú, đa dạng với giá cả phải chăng, vấn đề an toàn thực phẩm được quan tâm và có thể dễ dàng tìm kiếm ở các tuyến đường. “Là “tín đồ” của các món chè, tôi rất nghiền món chè Liên ở Đà Nẵng. Vị beo béo của nước cốt dừa cộng với mùi thơm nồng của sầu riêng khiến tôi mê mẩn món chè này.

Có thời gian, không ít người trẻ ở Hà Nội khi vào Đà Nẵng du lịch phải đến ăn và check in tại quán chè này mới được xem là “sành điệu”, chị Thùy Linh vui vẻ chia sẻ. Với sức hấp dẫn khó chối từ cộng với sự yêu mến và quảng bá “tận tình” của những du khách như Thùy Linh, món chè Liên nay đã nổi tiếng khắp cả nước, là một trong những món ăn đường phố được ship nhiều ra Hà Nội cũng như vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều du khách khi đến Đà Nẵng chia sẻ, họ thích cảm giác được ngồi trên những vỉa hè để thưởng thức các món ăn, thức uống đường phố sau khoảng thời gian tham quan các điểm du lịch nổi tiếng, hay quãng nghỉ chân sau vài tiếng tản bộ qua nhiều tuyến đường sạch đẹp. Đối với khách du lịch đi theo hình thức tour, tuyến thì đây là thời gian hiếm hoi trên hành trình di chuyển liên tục, để vừa trải nghiệm ẩm thực đường phố vừa hiểu thêm về văn hóa, con người Đà Nẵng.

Nhiều năm trở lại đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, ẩm thực đường phố hay du lịch ẩm thực cũng theo đó khởi sắc hơn. Nét độc đáo của ẩm thực đường phố là một trong những điểm nhấn góp phần tạo nên sức hút đối với du khách khi đến với thành phố bên bờ sông Hàn.

Trong “thực đơn” lựa chọn của du khách khi đến Đà Nẵng, ẩm thực đường phố với những món ăn đặc sản như mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh xèo, nem lụi, bún thịt nướng, bánh tráng nướng, bánh mỳ bà Lan, bánh chưng, bánh tét, chè Liên… còn có nhiều món ăn là sản phẩm của cả quá trình giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, quốc gia như món ăn của người Hoa (hủ tiếu, mì xào, cơm chiên, xíu mại, há cảo…),  các món ăn vặt đến từ các nước như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ… Tất cả đã góp phần làm dày thêm “thực đơn” và tăng cơ hội lựa chọn cho du khách khi muốn khám phá, thưởng thức ẩm thực đường phố tại Đà Nẵng.

Hình thành các tour du lịch đường phố hấp dẫn

Nằm ở đường Mai Hắc Đế (quận Sơn Trà), chợ đêm Sơn Trà được xem là “thiên đường ăn uống” với hàng chục hộ kinh doanh các món ăn vặt, món ăn đường phố hấp dẫn, từ món Á đến món Âu… Khẳng định các món ăn đường phố chính là điểm nhấn quan trọng nhất để thu hút du khách đến với chợ đêm Sơn Trà, ông Đỗ Ngọc Thi Ca, Giám đốc Công ty DHTC Đa Năng (đơn vị quản lý chợ đêm Sơn Trà) còn chia sẻ thêm rằng, lượng khách du lịch bắt đầu quay trở lại sau thời gian dài tạm ngưng do dịch bệnh là động lực giúp các tiểu thương mở cửa kinh doanh trở lại.

Ở một góc nhìn có tính bao quát, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Furama Resort khẳng định, thực khách quốc tế rất yêu thích các món ăn Việt Nam. Thành phố Đà Nẵng có lợi thế hội tụ văn hóa ẩm thực 3 miền với các món ăn ngon, các địa điểm ăn uống khắp nơi. Vì vậy cần nhìn nhận ẩm thực như một sản phẩm du lịch quan trọng và phải có chiến lược để phát huy lợi thế sản phẩm du lịch đặc trưng này của thành phố.

Đà Nẵng cũng là nơi có nền ẩm thực đường phố sôi động, phong phú, khắc họa rõ nét phong cách ăn uống đường phố của người Việt - điều mà du khách rất thích thú khi đến tham quan. Đó là, thưởng thức món ăn đường phố cùng tập thể, trong một không khí nhộn nhịp, vui vẻ, thoáng mát. Bàn ghế thường nhỏ, thấp để không chiếm quá nhiều diện tích trên đường và dễ dàng sắp xếp.

Ngoài việc sử dụng đũa truyền thống, khi ăn người Việt còn sử dụng tăm, tay để lấy thức ăn tùy theo món. “Qua các phương tiện truyền thông, du khách biết nhiều hơn đến ẩm thực đường phố của Đà Nẵng và nhiều người trong số đó muốn đi du lịch để thưởng thức ẩm thực đường phố của Đà Nẵng hoặc khi đến Đà Nẵng thì họ có nhu cầu được khám phá ẩm thực đường phố”, ông Trần Đức Quỳnh thông tin.

Với ẩm thực phong phú, độc đáo, được chắt lọc, đúc kết qua hàng ngàn năm lịch sử cùng với những lợi thế nhất định, ẩm thực đường phố đã có vai trò lớn trong việc thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng.

Để trở thành điểm đến có ẩm thực đường phố hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước, các đơn vị kinh doanh du lịch của thành phố cho rằng cần tích cực quảng bá văn hóa ẩm thực đường phố ra thế giới thông qua các đại hội ẩm thực đường phố thế giới được tổ chức hằng năm hay trong các hoạt động, chiến dịch quảng bá du lịch của cả nước; lên danh sách các món ăn đường phố hấp dẫn, độc đáo để đưa vào chương trình quảng bá; đăng tải trên các trang website được nhiều người theo dõi.

Thiết kế các tour ẩm thực đường phố có chất lượng, hợp lý về giá cả, thời gian, không gian, thực đơn. Hoặc tổ chức tour học nấu các món ăn vặt đơn giản, dễ làm cho du khách có thể trải nghiệm. Tổ chức lễ hội ẩm thực đường phố định kỳ, thường niên để thu hút du khách. Đồng thời tuyên truyền, khuyến khích các hàng quán gìn giữ và phát huy các yếu tố truyền thống trong văn hóa ẩm thực Việt Nam…

KHÁNH HÒA

.